Nissan Navara 2021 รุ่นปรับโฉมหน้าใหม่ ปลอดภัยขึ้น เผยเบื้องต้น จะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้า ในเจนฯต่อไป

Nissan เตรียมเปิดตัว Navara รุ่นปรับปรุงใหม่ ที่ไม่ใช่แค่เพียงการปรับรูปโฉม ตามที่เราได้เห็นบางส่วนไปแล้ว ใน teaser การแถลงข่าว เกี่ยวนโยบายใหม่ของ Nissan ครั้งล่าสุด แต่ Navara ใหม่รุ่นปี 2021 ยังจะมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้นกว่าเดิม และสำหรับ Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ Nissan ยังเตรียมนำเอาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า มาใช้กับ Navara อีกด้วย ที่คาดว่า จะมีการเปิดตัวโฉมใหม่ ภายในปี 2025 จากการเปิดเผยของ Stephen Lester CEO ของ Nissan Australia

ในเบื้องต้น คาดว่า All-New Nissan Navara ใหม่ เวอร์ชั่นไฟฟ้า ที่ยังไม่มีข้อสรุปว่า จะใช้ขุมพลังเบนซินหรือดีเซล จะใช้พื้นฐานจากรุ่น Dual Cab 4×4 ซึ่งในขณะนี้ ความเป็นไปได้ในเรื่องเทคโนโลยี และขุมพลังที่จะใช้ ยังเปิดกว้าง เพื่อสิ่งที่ดีที่สุด ที่จะเกิดขึ้นกับ Navara โฉมใหม่หมดทั้งคัน นอกเหนือไปจากการใช้แพลตฟอร์ม และรูปโฉมภายนอกส่วนใหญ่ ร่วมกับ The All-New Mitsubishi Triton ที่จะมีการเปิดตัวก่อน แต่จุดขายสำคัญของ Navara ใหม่ ก็คือขุมพลังไฟฟ้าที่ว่า

อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องของราคาจำหน่าย เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้อยู่ในงบประมาณที่กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ สามารถใช้จ่ายได้ เพราะอย่าลืมว่า คู่แข่งสำคัญอย่าง Toyota ก็เตรียมเปิดตัว Hilux และรถยนต์อีกหลายรุ่น ที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้าหรือไฮบริด ภายในปี 2025 ซึ่งจะทำให้ลูกค้า มีตัวเลือกมากกว่า 1 รุ่นเป็นอย่างน้อย

มีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน ที่ Nissan จะใช้เทคโนโลยีที่ทำตลาดอยู่แล้ว อย่าง e-Power มาเป็นขุมพลังขับเคลื่อน Navara โฉมใหม่ ซึ่งในเมืองไทย เป็นฐานการผลิตเทคโนโลยีชนิดนี้ และเปิดตัวไปแล้วในรุ่น Kicks ตามที่ทราบกันดี แต่ในตลาดออสเตรเลีย Nissan จะเริ่มเปิดตัวเวอร์ชั่น e-Power ในรุ่น X-Trail เจนเนอเรชั่นใหม่ ราวต้นปี 2022 และวันนี้เอง Nissan ก็เพิ่งประกาศ แผนการขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆของบริษัท ด้วยการลงนามในสัญญา กับ Sunwoda บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ที่จะทำการพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่ ให้กับ Nissan ซึ่งความเชี่ยวชาญของ Sunwoda จะช่วยให้กลยุทธ์ในการทำตลาดเทคโนโลยี e-Power ของบริษัท ประสบความสำเร็จมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การใช้ขุมพลังไฟฟ้า 100% กับรถกระบะปิกอัพ อาจจะใช้เวลาอีกหลายปี จากการให้สัมภาษณ์ของ Nic Thomas ผู้อำนวยการฝ่ายยานยนต์ไฟฟ้าของ Nissan เมื่อกลางปี 2019 ว่าบริษัท จะใช้เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV กับรถยนต์นั่งเท่านั้น อย่างน้อย ก็ในช่วงหลายปีข้างหน้า แต่ก็หวังว่า ตั้งแต่กลางทศวรรษนี้ขึ้นไป หรือหลังปี 2025 ต้นทุนในการผลิตแบตเตอรี่จะลดลง มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีขนาดใหญ่และมีกำลังมากขึ้น ทำให้การนำเอาขุมพลังไฟฟ้าในรูปแบบต่างๆ มาใช้กับรถกระบะ เป็นไปได้มากขึ้น และสมเหตุสมผล ในแง่ของการผลิตเพื่อจำหน่าย

Nissan มีแผนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 30% ของไลน์อัพทั้งหมด ภายในปี 2022 และจะเพิ่มตัวเลขนี้ให้มากขึ้นหลังจากนั้น

ในอีกมุมหนึ่ง Nissan Navara เจอเนอเรชั่นใหม่ จะถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกันกับ Mitsubishi Triton โฉมใหม่ และ Mitsubishi เอง ก็เป็นหัวหน้าโครงการในการพัฒนารถกระบะของกลุ่ม และยังมีเทคโนโลยี PHEV หรือ plug-in hybrid อยู่ในมือ จึงทำให้มีความเป็นไปได้เช่นกัน ที่เราจะเห็น Nissan Navara PHEV ในเจนเนอเรชั่นต่อไป นอกเหนือไปจาก Navara e-Power

Leave a Reply