2021 Hyundai Santa Cruz

รถกระบะพันธุ์เล็ก All-New Hyundai Santa Cruz 2021 ในดีไซน์ล่าสุด ร่างจากภาพสปายช็อต

เมื่อ 5 ปีก่อน Hyundai ได้เคยอวดโฉมรถกระบะต้นแบบ และแสดงวิสัยทัศน์ในการทำตลาดรถกระบะรุ่นดังกล่าว ในงาน Detroit auto show 2015 ที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งในขณะนั้น ไม่มีใครคิดว่า Hyundai จะจริงจัง และทำทุกอย่างได้ตามแผนงานที่ตั้งใจไว้ เพราะการส่งรถกระบะขนาดเล็กไปบุกตลาด ในประเทศที่คนส่วนใหญ่ นิยมรถกระบะขนาด full size อย่างอเมริกา ดูจะเป็นเรื่องที่เสี่ยงเกินไป

จนเมื่อปลายปี 2018 Chief Design Officer ของ Hyundai ได้ออกมาประกาศว่า บริษัทเตรียมเปิดตัว Santa Cruz ในอนาคตอันใกล้ รวมถึงการขยายการผลิต ไปสู่แบรนด์ในเครือ อย่าง Kia อีกด้วย แต่ในช่วงเวลานั้น Hyundai ยังไม่มีความชัดเจนว่า Santa Cruz จะถูกสร้างขึ้นให้เป็นรถกระบะขนาด mid size อย่าง Ford Ranger หรือไม่ จนในที่สุด Hyundai ก็ได้ข้อสรุปว่า Santa Cruz จะใช้โครงสร้างแบบ unibody หรือ monocoๆue แทนที่จะเป็นแบบ body-on-frame เหมือน Ford Ranger หรือ Toyota Hilux นั่นหมายความว่า Santa Cruz กำลังกระโจนเข้าสู่ตลาดที่มีผู้เล่นไม่มาก และมีความเสี่ยงสูง จากขนาดของตลาดที่เล็ก

2021 Hyundai Santa Cruz

หลังจากนั้น ก็เริ่มมีภาพ spy shot ถูกปล่อยออกมาเป็นระยะ จนล่าสุด ภาพด้านข้างของตัวถัง ที่ปราศจากไส้ในของ Santa Cruz ได้หลุดออกมาเมื่อวันก่อน ทำให้สำนักข่าวต่างๆ และนักออกแบบรถยนต์อิสระ เริ่มแสดงผลงาน ตามจินตนาการของตัวเองว่า รถกระบะที่ใช้โครงสร้างแบบ unibody รุ่นนี้ จะมีรูปโฉมออกมาประมาณไหน ซึ่งแน่นอนว่า ความน่าสนใจอยู่ที่ ภาพที่ทำออกมา จะใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน และที่สำคัญก็คือ ฝีมือในการทำภาพจำลอง ว่าจะสวยงาม สมจริงหรือไม่ และดูเหมือนว่า ภาพจาก kolesa ที่เห็นอยู่นี้ จะดูใกล้เคียงกับความเป็นจริง และสวยงามที่สุด ตั้งแต่มีการทำภาพจำลองของ Santa Cruz ขึ้นมา ก็ว่าได้

รายละเอียดทางด้านเทคนิคของ Santa Cruz ก็ยังถูกปิดเงียบ จนถึงทุกวันนี้ มีแต่เพียงการคาดเดาว่า อาจจะใช้ขุมพลังที่บริษัทมีอยุู่แล้ว อย่างเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร หรือแม้แต่เครื่องยนต์ V8 ความจุ 3.5 ลิตร แต่จากการที่ Hyundai อาจจะมีการเปิดตัว Santa Cruz ภายในปีนี้ พร้อมเริ่มเดินสายการผลิต ในต้นปี 2021 ทำให้เราน่าจะทราบข้อมูลต่างๆ ของรถกระบะทรงสปอร์ตรุ่นนี้ ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

2021 Hyundai Santa Cruz

การเปิดตัว Hyundai Santa Cruz จะถูกจับตามองจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะ Ford ที่มีโครงการผลิตรถกระบะแบบ unibody เช่นกัน ที่คาดว่าจะใช้ชื่อรุ่น ว่า Maverick ซึ่งอาจจะทำตลาดในละตินอเมริกาเป็นหลัก แต่ถ้าหาก Santa Cruz ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด เชื่อว่า Ford อาจจะส่ง Maverick เข้าสู่ตลาดสหรัฐอเมริกา ตามมาในไม่ช้า และ Hyundai ก็อาจจะพิจารณาการทำตลาดรถกระบะรุ่นนี้ ในตลาดอื่นๆด้วยเช่นกัน

Leave a Reply