Mazda จ่อเปิดตัว CX-30 2020 ใหม่ ชูจุดแข็ง “โครงสร้างตัวถังใหม่” ระดับโลก

Mazda ชูจุดขายสำคัญ CX-30 ด้วยโครงสร้างตัวถังใหม่ ปลอดภัยระดับโลก พร้อมยืนยันการเปิดตัว ในเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้

รถยนต์ถือเป็นปัจจัยหลักสำคัญ ในการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ดังนั้น การจะเลือกซื้อรถยนต์ จึงมีหลากหลายเหตุผล ที่ผู้ซื้อต้องคิด และนำมาพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นสมรรถนะ ความปลอดภัย ลักษณะการใช้งาน งบประมาณ หรือความชื่นชอบในดีไซน์ อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ ที่มีผลต่อการตัดสินใจก็คือ “เทคโนโลยี” บรรดาค่ายรถยนต์ ต่างนำจุดขายต่างๆ เข้ามาใส่ในรถยนต์แต่ละรุ่น เพื่อเป็นตัวช่วยให้การขับขี่ เกิดความสะดวกสบายมากที่สุด มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น นำไปสู่ความมั่นใจของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

หนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ ที่น่าสนใจจากมาสด้า ที่นำเสนอภายใต้แนวคิด ที่แตกต่างจากคู่แข่ง โดยให้ความสำคัญกับความสนุก ในทุกการขับขี่ และความเป็นหนึ่งเดียว ระหว่างคนกับรถ ล่าสุด ได้เผยแพลตฟอร์มเจนเนอเรชั่นใหม่ SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE

มาสด้าได้อธิบายถึงความท้าทาย ของการพัฒนาเทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ว่าเกิดจากความต้องการความแข็งแกร่งที่มากขึ้น ของโครงสร้างตัวถังใหม่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องการอัตราเร่ง และการประหยัดเชื้อเพลิงที่มากขึ้น จึงต้องใช้เหล็กกล้าคุณภาพสูง High Tensile Steel ที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง มาทดแทนโครงเหล็ก ที่ทำให้น้ำหนักตัวรถเพิ่มขึ้น และเป็นภาระต่อการควบคุมการขับขี่ เทคโนโลยีใหม่นี้ ยังสามารถจัดการกับแรงสั่นสะเทือน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยโครงสร้างตัวถังแบบวงแหวน หลายทิศทาง (Multi-directional Ring Structure) ที่รองรับแรงกระทำ ได้รอบทุกทิศทาง สามารถกระจายแรงปะทะ ที่จะเข้าสู่ห้องโดยสาร ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมไปถึงผู้ใช้ถนนได้อีกด้วย

ล่าสุด เทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE คือแฟลตฟอร์มโครงสร้างตัวถัง ที่ใส่เทคโนโลยีลงไปในรถมาสด้า3 ใหม่ รุ่นปี 2019 เป็นที่เรียบร้อย ผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกมาแล้ว ทั้งยุโรป และออสเตรเลีย ดังนั้น มาสด้าจึงมุ่งมั่นพัฒนา เพื่อต่อยอดเทคโนโลยีโครงสร้างตัวถังนี้ ไปสู่รถครอสโอเวอร์เอสยูวีโดยเฉพาะ สำหรับ ALL NEW MAZDA CX-30 (มาสด้า ซีเอ็กซ์ เทอร์ตี้) ที่ใช้แฟลตฟอร์มโครงสร้างตัวถังใหม่ มาจากรถยนต์นั่งขนาดกลาง หรือ C-Segment ทำให้ขับขี่ได้อย่างอุ่นใจ ปลอดภัย ควบคุมรถได้ดั่งใจ เป็นรถครอสโอเวอร์เอสยูวี ที่มีความคล่องตัว สมรรถนะสูงที่มาพร้อมกับพื้นที่ใช้สอย ที่เป็นอรรถประโยชน์ และกำลังจะเปิดตัวในประเทศ ในเดือนมีนาคมนี้

เทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ยังคงนำปรัชญาที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกัน ระหว่างคนกับรถตามปรัชญา “จินบะ-อิตไต” ทีมพัฒนาของมาสด้าได้ศึกษาการเดินของมนุษย์อย่างลึกซึ้งพบว่า ทุกจังหวะการเดินศีรษะจะตั้งตรงอย่างมีสมดุล กระดูกสันหลังมีลักษณะเหมือนอักษรตัว S เมื่อมองจากด้านข้างลำตัว ถัดลงมาจะเป็นส่วนเชิงกรานที่มีลักษณะตั้งตรงเช่นกัน ทำหน้าที่ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนจากการกระทบของฝ่าเท้ากับพื้นที่ส่งต่อขึ้นมาจากขา จึงนำมาต่อยอดสู่การพัฒนาตัวรถในหลายจุด เพื่อให้เกิดการทำงานที่สอดประสานกันอย่างลงตัวมากขึ้น ตั้งแต่ส่วนที่สัมผัสกับพื้นผิวถนน ดั่งเช่น ยางที่รับแรงกระแทกจากพื้นถนน ขึ้นมาสู่ระบบช่วงล่าง และตัวถังที่ได้รับการออกแบบใหม่ให้สามารถตอบสนองได้อย่างรวดเร็วต่อแรงกระทำจากพื้นถนน และต่อเนื่องถึงผู้ขับขี่และผู้โดยสารผ่านเบาะนั่ง ซึ่งทุกองค์ประกอบเป็นส่วนสำคัญที่ได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อรักษาความสมดุลของร่างกายให้ใกล้เคียงกับท่วงท่าการเดินของมนุษย์ ให้ผู้ขับขี่เข้าถึงความสนุกในการขับขี่ได้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ หากได้ครอบครองรถยนต์ที่ควบคุมขับขี่ง่าย ให้ความปลอดภัยดีเยี่ยมก็คงจะดีไม่ใช่น้อย

Leave a Reply