โอกาสของ Isuzu D-MAX Fuel Cell รถกระบะพลังงานไฮโดรเจน เมื่อ Isuzu ร่วมมือกับ Honda แล้ว

Isuzu และ Honda ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกัน ในการพัฒนารถบรรทุกพลังไฮโดรเจน หรือ fuel cell เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวให้เข้ากับทิศทางการพัฒนายานยนต์ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่ง Isuzu เอง ก็ได้ทำการวิจัยและพัฒนาระบบขับเคลื่อน ในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงเครื่องยนต์คลีนดีเซล เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงจากธรรมชาติ รวมถึงระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ที่แตกต่างกันออกไป

ในคำแถลงการณ์ของ Isuzu และ Honda มีการระบุถึงเป้าหมายร่วมกัน ในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจน เพื่อรถบรรทุกหนักหรือ heavy duty แต่สิ่งหนึ่งที่มีคนสนใจ แต่ไม่มีการพูดถึงก็คือ Isuzu มีแผนในการพัฒนารถกระบะปิกอัพ อย่าง D-MAX ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจน ด้วยหรือไม่ เพราะในปัจจุบัน หลายบริษัท เริ่มปรับตัวให้เข้ากับทิศทางของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทั้งการหยุดพัฒนาขุมพลังที่สร้างมลพิษให้กับโลก การใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆ ที่สะอาดกว่า เช่น พลังงานไฟฟ้า รวมถึงพลังงานไฮโดรเจน เช่นความร่วมมือล่าสุดของ 2 ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นข้างต้น

ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Isuzu ออสเตรเลีย กับสื่อมวลชนที่นั่น Isuzu ขอไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนา D-MAX Fuel cell และดูเหมือนว่า ท่าทีนี้ค่อนข้างจะชัดเจน ว่าบริษัทไม่มีแผนในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจน สำหรับ D-MAX เจนเนอเรชั่นใหม่ ความร่วมมือระหว่างทั้งสองบริษัท จะถูกจำกัดเฉพาะการพัฒนารถบรรทุกขนาดใหญ่เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา Isuzu ได้มีความร่วมมือในเชิงพาณิชย์ และการพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกับบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ทั้ง Volvo, General Motors และล่าสุด Honda ซึ่งหมายความว่า บริษัทพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก ซึ่งความร่วมมือกับพันธมิตร ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ น่าจะช่วยให้ Isuzu มีความมั่นคงในระยะยาว และสามารถนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆให้กับลูกค้า ได้ตามความต้องการในอนาคต หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ลูกค้าของ Isuzu จะมั่นใจได้ว่า สินค้าของบริษัท จะมาพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยอยู่เสมอ และในอนาคต เราก็อาจจะมีตัวเลือก ที่เป็น D-MAX พลังงานไฟฟ้า 100% หรือ fuel cell หากถึงเวลาที่จำเป็นและเหมาะสม แม้ว่าในขณะนี้ บริษัทยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนก็ตาม

Leave a Reply