Toyota ห้ามตัวแทนขาย 2020 Corolla Altis Hybrid / GR Sport ทำเป็นรถแท็กซี่

ที่ผ่านมา Toyota ให้ความสำคัญกับการขายฟลีท รวมถึงตลาด Taxi มาโดยตลอด นั่นทำให้รถยนต์รุ่นยอดนิยม อย่าง Corolla Altis เป็นรุ่นที่ถูกนำมาใช้เป็นรถโดยสารแท็กซี่ ในกรุงเทพมหานครและหลายจังหวัด โดย Toyota ได้กำหนดรุ่นที่แน่นอน ในการทำตลาดนี้ว่า Limo ที่เป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ในราคา 829,000 บาท แต่ดูเหมือนว่า Taxi คันใหม่ๆที่เห็นตามท้องถนนในตอนนี้ ไม่ได้มีเพียงรุ่น Limo ตามที่ถูกกำหนดไว้เท่านั้น เพราะยังมีรุ่น Hybrid ที่ถูกนำมาดัดแปลง และใช้งานเป็นรถ taxi มากขึ้น ซึ่งทำให้ Toyota สำนักงานใหญ่ ถึงกับทำหนังสือแจ้งเตือน ไปยังผู้แทนจำหน่ายของบริษัท พร้อมนโยบายใหม่เพิ่มเติม

เหตุผลของ Toyota สำนักงานใหญ่ ที่ระบุในหนังสือดังกล่าว ซึ่งลงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 มีอยู่ว่า เพื่อเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของสินค้า และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า บริษัทจึงได้มีการปรับปรุงนโยบาย การขายรถ All-new Corolla Altis เพิ่มเติมดังนี้

  1. ห้ามขายรถ Hybrid ทุกรุ่น และ GR Sport เป็น Taxi
  2. ห้ามขายข้ามเขตการขาย

โดยมีบทลงโทษคือ งดการจัดสรร Corolla ทุกรุ่นในเดือนถัดไป โดยให้ผู้แทนจำหน่าย ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป

จะว่าไปแล้ว สำหรับคนทั่วไป ที่ได้พบเห็น Corolla Altis ที่ถูกใช้งานเป็นรถโดยสาร taxi ก็อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ของ Altis รุ่น Limo และ Hybrid บนท้องถนน แต่ในมุมมองของ Toyota อาจจะต้องการแบ่งเขตของสินค้า ให้ชัดเจน ซึ่งไม่สามารถประนีประนอมได้ เพื่อป้องกันการข้ามเส้น ที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต จนทำให้การวางตำแหน่งทางการตลาดของสินค้า เสียไป

ในขณะที่กลุ่มผู้ใช้ Taxi ต้องการลดต้นทุน ให้กับธุรกิจของตัวเอง และตัวแทนจำหน่าย ก็ต้องการทำยอดขายให้ได้มากที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่า สามารถอยู่ได้ โดยมีกำไรที่น่าพอใจ ในสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยแบบนี้

บางที Toyota อาจจะต้องคิดทบทวน การทำรุ่น Limo Hybrid ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถประหยัดต้นทุน ได้มากกว่ารุ่น Limo มาตรฐาน ที่ทำตลาดมานาน อีกอย่าง ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รถยนต์ที่ใช้ทั่วไป ก็น่าจะเป็นรุ่น Hybrid PHEV หรือแม้แต่ไฟฟ้า 100% เป็นส่วนใหญ่ และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ส่วนรถ taxi ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ก็น่าจะมีจำนวน ที่ลดลงไป

Leave a Reply