จับภาพ Mazda2 2020 รุ่นไมเนอร์เชนจ์ โฉมใหม่ ก่อนเปิดตัวในไทย

จากสภาพเศรษฐกิจ ที่กำลังซื้อหดหาย จนเริ่มมีสัญญาณลบออกมาถี่มากขึ้น ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยานยนต์ที่ทำเงินในการส่งออกมากที่สุดของไทย ก็ไม่ได้รับการยกเว้น นั่นทำให้ค่ายรถยนต์ ที่มีแผนในการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ จะต้องทำการบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะการรักษาส่วนแบ่งตลาดของตัวเอง ให้ได้มากที่สุด หรืออย่างน้อยก็ไม่ตกขบวน Mazda ก็เป็นอีกค่ายหนึ่ง ที่รับรู้ถึงการแข่งขัน ที่รุนแรงมากขึ้นนี้ โดยเฉพาะตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่มี Mazda2 ทำยอดขายได้เป็นอันดับแรกๆ มาโดยตลอด

การเตรียมเปิดตัวของทั้ง All-New Nissan Almera ที่จะเกิดขึ้น วันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ และการเตรียมเปิดตัว All-New Honda City ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้ ทำให้ Mazda2 รุ่นปรับปรุงโฉมใหม่ ถูกเข็นออกมาเร็วว่าบางตลาดสำคัญ เข่นยุโรป ที่จะเริ่มจำหน่ายปีหน้า

แม้ว่า Mazda ประเทศไทย ยังไม่ได้ส่งหมายเชิญไปยังสื่อมวลชน เกี่ยวกับการเปิดตัว Mazda2 ใหม่ก็ตาม หรืออาจจะเปิดตัวแบบไม่มีการจัดงาน แต่ดูเหมือนว่า ทุกอย่างได้ถูกเตรียมพร้อมไว้แล้ว โดยเฉพาะการขยับตัวล่าสุด ที่ผู้ติดตามช่องของเราท่านหนึ่ง ได้ส่งภาพชุดใหญ่ของ Mazda2 รุ่นใหม่ ที่อยู่ในระหว่างการขนส่ง ซึ่งคาดว่าที่หมาย น่าจะเป็นโชว์รูมของตัวแทนจำหน่าย หลังจากที่สัปดาห์ก่อน มีคนพบเห็นรถรุ่นนี้ จอดเรียงรายเป็นจำนวนมาก หน้าโกดังแห่งหนึ่งในเมืองไทย โดยไม่มีการปิดบังอำพรางตัวถังใดๆเอาไว้ ซึ่งอาจจะเพราะเป็นเพียงรุ่นปรับโฉมใหม่ และอาจจะต้องการสร้างการรับรู้ ให้กับตลาดอย่างไม่เป็นทางการ ว่า Mazda จะเริ่มจำหน่ายรถยอดนิยมรุ่นนี้แล้วนั่นเอง ซึ่งถ้าเป็นการจัดส่งไปยังตัวแทนจำหน่าย ก่อนการเปิดตัว คาดว่า Mazda จะใช้ความได้เปรียบ ในการพร้อมส่งมอบเป็นส่วนสำคัญ ให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพื่อสกัดกั้นคู่แข่ง ตั้งแต่เนิ่นๆ

และเป็นที่น่าจับตามองต่อไปว่า หลังจากการเปิดตัวรถอีโคคาร์ของแต่ละค่ายไปแล้ว Mazda จะยังรักษาส่วนแบ่งตลาดของ Mazda2 ได้ดีเหมือนแต่ก่อน มากน้อยแค่ไหน ในสภาพเศรษฐกิจ ไม่เอื้ออำนวยแบบนี้ ซึ่งเราก็อาจจะได้เห็นสงครามราคา ในตลาดรถอีโคคาร์ด้วยเช่นกัน

Leave a Reply