Nissan Kicks จ่อขึ้นไลน์ประกอบในไทย Almera / Sylphy อาจไม่ได้ไปต่อ?

การประกาศลดพนักงานทั่วโลก รวมกว่า 12,500 ตำแหน่งของ Nissan เมื่อวันก่อน เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในมาตรการของบริษัท เพื่อแก้ไขปัญหาผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามเป้า แต่อีกสิ่งหนึ่งที่อยู่ในแผนงานของ Nissan ก็คือ การลดจำนวนรุ่นรถยนต์ที่จะทำตลาด ลงถึง 10% ภายในปีงบประมาณ 2021 หรือภายในวันที่ 31 มีนาคม ปี 2022

ในปัจจุบัน Nissan มีรถยนต์จำนวน 60 กว่ารุ่น ที่ทำตลาดทั่วโลก รวมถึงรถยนต์ภายใต้ยี่ห้อ Datsun และ Infiniti โดย Hiroto Saikawa CEO ของ Nissan ได้เปิดเผยว่า รุ่นรถยนต์ที่มีแนวโน้มที่จะถูกยุติการผลิตมากที่สุด จะเป็นรถยนต์ขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่ หรืออาจจะมีการลดอ็อปชั่น ที่มีในรถยนต์รุ่นนั้นๆลง ซึ่งเป็นแนวทางคล้ายกับที่ทาง Honda ประกาศไปเมื่อต้นปีนี้

โดยในตลาดสหรัฐอเมริกา รถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่มีความเสี่ยง ที่จะถูกยกเลิกการผลิต จากการเปิดเผยของสื่อยานยนต์ชื่อดังอย่าง Automotive news ก็คือ nissan Versa หรือใช้ชื่อว่า Almera ในบางตลาด และ Sentra หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Sylphy เพราะมียอดขายที่ไม่ดีนัก แถมยังมีขนาดใกล้เคียงกัน โดย Versa Note Hatchback จะเป็นรถยนต์รุ่นแรก ที่ Nissan จะเลิกทำตลาด ตั้งแต่ปี 2020 เป็นต้นไป ซึ่งก่อนหน้านี้ Nissan มีแผนในการทำตลาดในเมืองไทยทั้งสองรุ่น โดยเฉพาะ Almera เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่จะเริ่มเดินสายการผลิตในไทย ภายในปลายปี 2019 นี้ อย่างไรก็ตาม รถซีดานขนาดเล็ก ก็ยังเป็นนิยมในตลาดเอเชียอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ Nissan ยังคงรักษารถทั้งสองรุ่นนี้ไว้ สำหรับตลาดเอเชีย

ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันว่า ในอนาคต จะมีอะไรเกิดขึ้นกับรถในตระกูล Versa และ Sentra ในตลาดอื่นๆ รวมถึงไทยหรือไม่ ซึ่งในวันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของ Nissan ประเทศไทย ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ เราอาจจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้มากขึ้น

รถสปอร์ต ก็เป็นรถยนต์อีกกลุ่มหนึ่ง ที่ Nissan เตรียมใช้มาตรการเดียวกัน โดยมี Infiniti Q60 และ Nissan 370Z เป็นเป้าหมายแรก จากยอดขายที่ตกลงถึง 49 และ 36% ตามลำดับ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

สำหรับตลาดรถกระบะ Nissan Titan รถกระบะ full size มีโอกาสมากที่สุด ที่จะถูกถอดออกจากรายชื่อ รถที่จะทำตลาดในอนาคต ด้วยยอดขายที่ลดลงถึง 23% ในเดือนมิถุนายนที่้ผ่านมา

ส่วนกลุ่มรถยนต์ ที่น่าจะอยู่รอดปลอดภัยมากที่สุด เห็นจะเป็นรถ suv และ crossover นั่นทำให้ Nissan kicks ที่เรารับทราบจากแหล่งข่าวมาว่า จะเข้าสู่สายการผลิตที่โรงงานของ Nissan บางนา ภายในกลางปี 2020 ไม่น่าจะได้รับผลกระทบใดๆ บางทีเราอาจจะได้เห็นรถรุ่นนี้ก่อนกำหนด หากมีรถยนต์บางรุ่น ที่จำหน่ายในไทย ถูกยุติการทำตลาด

อย่างไรก็ตาม Nissan ยังไม่ยืนยัน การยุติการทำตลาดรถยนต์รุ่นต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น ตามที่สื่อใหญ่ของยุโรปคาดการณ์ แต่คาดว่าอีกไม่นาน เราน่าจะได้รับความชัดเจนในเรื่องนี้

Leave a Reply