เปิดตัว Vinfast Fadil 2019 รถยนต์แห่งชาติเวียดนาม รุ่นแรก ราคา 5 แสนกว่าบาท

Vinfast ค่ายรถยนต์น้องใหม่สัญชาติเวียดนาม ได้ทำพิธีเปิดโรงงานเมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมเปิดตัว Fadil รถยนต์รุ่นแรกของบริษัท ที่เตรียมพร้อมส่งมอบ ผ่านทางตัวแทนจำหน่ายกว่า 32 แห่งทั่วประเทศเวียดนาม ในวันที่ 17 มิถุนายนที่จะถึงนี้ พร้อมให้ลูกค้าผู้สนใจ สามารถทดลองขับได้ หลังจากเริ่มมีการจำหน่ายมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

Vinfast Fadil เป็นรถสไตล์แฮทช์แบ็ค ที่มาพร้อมขุมพลังเบนซิน 4 สูบ แถวเรียง ความจุ 1.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้าที่ 6200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 128 นิวตันเมตรที่ 4400 รอบ/นาที ส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหน้า ผ่านเกียร์ CVT มาพร้อมระบบความปลอดภัยต่างๆ ตั้งแต่ถุงลมนิรภัย 6 ใบ ระบบกระจายแรงเบรค ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล เป็นต้น โดยมีคู่แข่งสำคัญอย่าง Kia Picanto หรืออีกชือหนึงว่า Morning โดยมี 6 สีให้เลือก ในราคาแนะนำที่ 395 ล้านดอง หรือประมาณ 529,000 บาท

สำหรับโรงงานแห่งใหม่ ที่มีการลงทุนไปแล้วถึง 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 109,000 ล้านบาท โดยมีกำลังการผลิตสูงถึง 5 แสนคันต่อปี โดยในปีแรกๆ Vinfast ตั้งเป้าการผลิตไว้ที่ 250,000 คันต่อปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับยอดขายรถยนต์ในประเทศเวียดนามทั้งปี ซึ่งอยู่ที่ 280,000 คัน โดยมีเจ้าตลาดอย่าง Toyota ครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 24%

ตามแผนของ Vinfast รถซีดานและเอสยูวี ที่เราได้เห็นการเปิดตัวไปแล้วเมื่อหลายเดือนก่อน จะมีการเปิดตัวภายในเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้ ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้า จะมีการเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ และภายในสิ้นปี 2020 บริษัทคาดว่า จะมีการเปิดตัวรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งหมด 12 รุ่นด้วยกัน

Vinfast มีความร่วมมือกับบริษัทยานยนต์ระดับโลกกว่า 30 บริษัท โดยมีพันธมิตรหลักจากเยอรมนี อย่าง BMW และ Robert Bosch

Vinfast ไม่ใช่บริษัทแรกของเวียดนาม ที่พยายามสร้างแบรนด์รถยนต์แห่งชาติ เมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ Xuan Kien Automotive ก็เคยมีความพยายามสร้างฝันในแบบเดียวกัน แต่ก็เลิกล้มโครงการไปเมื่อปี 2015 ที่ผ่านมา หลังจากที่มีปัญหา ในการทำงานร่วมกับรัฐบาลเวียดนาม ก่อนที่จะเริ่มมีการผลิตรถยนต์รุ่นแรกด้วยซ้ำ

การเกิดขึ้นของ Vinfast ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของเวียดนาม ทำให้หลายฝ่ายจับตามองว่า บริษัทแห่งนี้ จะสามารถทำให้รถยนต์แห่งชาติของเวียดนาม แจ้งเกิดได้จริงหรือไม่ และจะสามารถยืนระยะ ได้ยาวนานแค่ไหน ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ จะสามารถก้าวสู่การเป็นแบรนด์ระดับโลก ได้ตามที่บริษัทวาดฝันไว้ ได้หรือไม่

Leave a Reply