รอเปิดตัวต่อ! Ford Bronco Pickup รถกระบะใหม่ สายพันธุ์ Off-Road จะมาแทนที่ Ranger หรือไม่?

หลังจากเปิดตัวไปแล้ว เมื่อไม่กี่วันก่อน เสียงตอบรับที่กลับมา ถือว่าถล่มทลาย สำหรับ Ford Bronco รถ SUV สไตล์ off-road สายพันธุ์ใหม่ แต่ล่าสุด มีเรื่องน่าสนใจมากกว่านั้น เพราะสื่อยานยนต์อย่าง Automobile รายงานโดยอ้างอิงจากแหล่งข่าวภายในว่า Ford ยืนยันที่จะผลิต Bronco เวอร์ชั่นปิกอัพออกมาจำหน่าย แต่ต้องรอจนจนถึงกลางปี 2024 ซึ่งจะทำให้ Bronco pickup เปิดตัวในฐานะรถรุ่นปี 2025 หรือในกรณีที่เร็วที่สุด คือจะมีการเปิดตัว ภายในปี 2022 หรืออีกเพียง 2 ปีนับจากนี้

Ford Bronco เปิดตัวด้วยขุมพลังเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร และเครื่องยนต์ 6 สูบ ความจุ 2.7 ลิตร โดยคาดว่าจะมีการแนะนำ Bronco Raptor เข้าสู่ไลน์อัพในอนาคต ด้วยขุมพลังเทอร์โบ Ecoboost V6 ความจุ 3.0 ลิตร อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวของ Automobile เผยว่า เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ดังกล่าวจะไม่ถูกนำมาใช้กับ Bronco Pickup โดย Automobile เชื่อว่า มีความเป็นไปได้ ที่ Ford อาจจะใช้เครื่องยนต์ V8 ความจุ 5.0 ลิตร กับรุ่นสูงสุด สำหรับรถกระบะรุ่นนี้ แม้ว่าแหล่งข่าว ไม่ได้พูดถึงขุมพลัง V8 ก็ตาม

สำหรับระบบส่งกำลังที่ใช้ คาดว่า Bronco Pickup จะใช้ระบบส่งกำลัง ที่มีใช้ใน Bronco SUV คือเกียร์ธรรมดา 7 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ความจุ 2.3 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ V6 ความจุ 2.7 ลิตร โดยมาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ในด้านอุปกรณ์ต่างๆที่ให้มา แหล่งข่าวแจ้งว่า อุปกรณ์พื้นฐานต่างๆ ของ Bronco pickup จะเหมือนกับที่มีมาให้ ใน Bronco SUV เช่น ระบบ terrain management แบบ Goes Over Any Terrain หรือ GOAT รวมถึงการมีรุ่นย่อย อย่างรุ่น Badlands, Big Bend, Black Diamond, Outer Banks, และ Wildtrak รวมถึงมีความเป็นไปได้ ที่จะมีชุดแต่ง off-road Sasquatch Package เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม Bronco pickup จะมีเพียงรุ่น 4 ประตู หรือ Crew Cab เท่านั้น ต่างจากเวอร์ชั่น SUV ที่มีทั้งแบบ 2 และ 4 ประตู

สำหรับเวอร์ชั่น First Edition ที่มีใน Bronco SUV ก็คาดว่าจะมีการแนะนำ เข้าสู่ไลน์อัพของเวอร์ชั่น Pickup ด้วยเช่นกัน สำหรับการเปิดตัวในปีแรก ซึ่งอาจจะมีราคาสูงสุด ถึง 60,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 1,900,000 บาท โดยราคาจำหน่ายในรุ่นย่อยต่างๆของเวอร์ชั่น pickup ก็อาจจะใกล้เคียงกับเวอร์ชั่น SUV เช่นกัน คือรุ่นเริ่มต้น จะอยู่ที่ประมาณ 30,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 950,000 บาท โดยในช่วงแรกของการเปิดตัว Ford อาจจะเพิ่มกำลังการผลิต เป็น 7,000 คันในปีแรก หรือ 2 เท่าของเวอร์ชั่น SUV หลังจากที่ได้การรับสั่งจอง เกินความคาดหมาย

การมี Bronco Pickup เพิ่มเข้ามาในไลน์อัพของรถกระบะ แน่นอนว่า มีคำถามตามมา ว่าจะเกิดการซ้ำซ้อน หรือกินตลาดกันเองกับ Ranger หรือแม้แต่รถกระบะ full size อย่าง F-150 หรือไม่ สำหรับกรณีนี้ แหล่งข่าวเผยว่า มีหลายค่ายรถยนต์ชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz, BMW หรือ Porsche ที่มีรุ่นรถยนต์ในไลน์อัพหลากหลาย และมีลักษณะ หรือขนาดใกล้เคียงกัน แต่ก็ยังสามารถยืนอยู่ในตลาดได้ เพราะการมีจำนวนรุ่นที่มากกว่า จะช่วยทำให้บริษัท จำหน่ายได้มากขึ้น เนื่องจากลูกค้า มีรสนิยม หรือความต้องการที่หลากหลาย เช่นเดียวกัน ลูกค้าที่สนใจซื้อ Ranger หรือ F-150 ก็จะมีความต้องการในการใช้งาน หรือแสดงความเป็นตัวตนของตัวเอง ตามรุ่นรถยนต์ที่เลือก การเพิ่ม Bronco Pickup เข้ามาในไลน์อัพที่จำหน่าย จึงไม่ใช่ปัญหา

Leave a Reply