เผยภาพรถยนต์ไฟฟ้า Toyota สไตล์ SUV 2 รุ่น ใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA ร่วมกับ Subaru

ภาพประกอบการจดสิทธิบัตร รถยนต์ไฟฟ้าของ Toyota ในประเทศจีน ได้ถูกเผยแพร่ออกมา โดยเป็นรถเอสยูวีขนาด 7 ที่นั่ง 1 รุ่น และ SUV ขนาดเล็กอีก 1 รุ่น โดยมาพร้อมดีไซน์ด้านหน้าคล้ายกับรุ่น C-HR ผสมผสานกับ Fortuner Legender ที่เพิ่งเปิดตัวไปแล้วในเมืองไทย ในขณะที่ suv ขนาดเล็ก มาพร้อมหลังคาด้านหลังแบบ slope หรือลาดเอียงลงมา คล้ายกับรถยนต์สไตล์คูเป้ ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่น เป็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ของแผนงานการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้ถึง 10 รุ่น ภายในช่วงต้นของทศววรษนี้ จากการประกาศของ Shigeki Terashi หัวหน้าฝ่ายระบบขับเคลื่อนของ Toyota เมื่อกลางปี 2019

รถยนต์ไฟฟ้าทั้งสองรุ่น ถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์ม e-TNGA ที่พัฒนาร่วมกับ Subaru แต่คาดว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ จะถูกพัฒนาโดยทีมงาน ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่าง Toyota และ BYD จากประเทศจีน ซึ่งเพิ่งลงนามในสัญญาร่วมกัน เมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมานี่เอง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องขุมพลังไฟฟ้า ที่จะนำมาใช้ แต่คาดว่า จะเป็นแบตเตอรี่ ขนาด 110 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ใช้ในรถต้นแบบ Lexus LF-30 ที่ให้กำลังสูงสุด สูงถึง 400 กิโลวัตต์ หรือ 536 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร โดยสามารถแล่น ได้ระยะทางไกลสูงสุด ถึง 500 กิโลเมตร/ชาร์จ ซึ่ง Lexus LF-30 เอง ก็ใช้แพลตฟอร์ม e-TNGA เช่นกัน โดยสามารถทำความเร็ว จาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 3.8 วินาที

Toyota มีแผนในการเปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกๆของค่าย ภายในปี 2022 หรืออีกเพียง 2 ปีข้างหน้า

Leave a Reply