การเปิดตัว All-New Honda HR-V 2021-2022 โฉมใหม่ล่าสุดเจนเนอเรชั่นที่ 3 ถูกเลื่อนออกไป 3 เดือน

ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 Honda มีแผนในการเปิดตัวรถครอสโอเวอร์ยอดนิยม HR-V โฉมใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 3 ในต้นปี 2021 แต่ล่าสุด จากการรายงานของสื่อญี่ปุ่น creative311 กำหนดการดังกล่าว ได้ถูกขยับออกไปอีกครั้ง เป็นเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน จากเดิมในเดือนกุมภาพันธ์ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้คู่แข่ง อย่าง Nissan Kicks และรถยนต์รุ่นใหม่อีกหนึ่งรุ่น ที่กำลังจะเปิดตัวในเมืองไทย อย่าง Toyota Corolla Cross จะได้ทำตลาดล่วงหน้าไปก่อน นานร่วมปี

และข่าวที่เราเคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ ว่า All-New HR-V โฉมใหม่ จะมีมิติตัวถังที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม โดยมีความยาวมากขึ้น ถึง 60 มม คือที่ 4400 มม กว้างเท่ากับรุ่น RS เดิม ที่ 1790 มม ต่ำลง 15 มม ทึ่ 1590 มม โดยระยะฐานล้อ จะอยู่ที่ 2610 มม HR-V ใหม่ ใช้แพลตฟอร์มร่วมกับ Jazz เจนเนอเรชั่นล่าสุด มาพร้อมขุมพลังในแบบต่างๆ ทั้งเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 1.0 ลิตร และรุ่น mild hybrid โดย HR-V ถูกวางตำแหน่งทางการตลาด ให้อยู่ต่ำกว่ารุ่น CR-V แต่ในอนาคตอันใกล้ Honda กำลังจะเปิดตัวรถ SUV รุ่นใหม่ ที่มีขนาดเล็กกว่า HR-V ภายในสิ้นปีนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ในตลาดเมืองไทย การเปิดตัวของ Toyota Corolla Cross เร็วกว่า Honda HR-V โฉมใหม่ ไม่ต่ำกว่า 1 ปี อาจจะไม่ส่งผล ในเรื่องส่วนแบ่งตลาดมากนัก เพราะกำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมาย หดตัวลงอย่างมากในช่วงนี้ โดยเฉพาะในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า ที่คาดว่า สภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ จะตกต่ำลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นทำให้ Honda ไม่มีความจำเป็น ที่ต้องรีบทำตลาด HR-V โฉมใหม่ ในขณะที่ Nissan Kicks e-Power ก็มีจุดขายที่แตกต่างไปจากคู่แข่งรายอื่นๆอยู่แล้ว จากการเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสม หรือไฮบริด

Leave a Reply