Mitsubushi จดเครื่องหมายการค้า Lancer / Galant ที่ฟิลิปปินส์

หลายปีที่ผ่านมา มีการพูดถึงอนาคตของรถซีดานยอดนิยมในอดีต อย่าง Mitsubishi Lancer ว่าบริษัท จะกลับมาทำตลาดอีกครั้ง หรือไม่ หลังจากที่เคยประกาศ ยุติการพัฒนารถรุ่นนี้ไปแล้ว โดยในปี 2015 CEO ของ Mitsubishi ได้ประกาศว่า จะไม่มี Lancer เจนเนอเรชั่นใหม่อีกต่อไป แม้ว่าจะมีกระแสข่าวออกมาเป็นระยะ ว่า Lancer อาจจะมีโอกาสฟื้นคืนชีพมาอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเกิดขึ้น ในรูปแบบของรถเอสยูวี ตามที่ CarDebuts ได้เคยนำเสนอไปแล้ว แต่นั่นก็เป็นเพียงข่าวลือ ที่ค่อยๆเงียบหายไป

ล่าสุด มีรายงานจาก autoindustriya สื่อยานยนต์ในประเทศฟิลิปปินส์ ว่าเมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ทีมงานได้พบว่า Mitsubishi ได้ยื่นเรื่องขอจดทะเบียน เครื่องหมายการค้า ในชื่อ Lancer ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ทำให้ชาวปินอย มีลุ้นกันว่า ในอีกไม่กี่ปีนับจากนี้ อาจจะได้เห็นการหวนกลับมาทำตลาดอีกครั้ง ของซีดานในตำนาน อย่าง Lancer ซึ่งในเอกสารจดทะเบียนดังกล่าว ไม่มีการระบุวันสิ้นสุด การคุ้มครองชื่อการค้า ไว้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุในรายละเอียดว่า ชื่อ Lancer จะถูกนำไปใช้กับรถยนต์ประเภทใด ซึ่งอาจจะเป็นรถเอสยูวี ตามที่เคยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ หรืออาจจะเป็นซีดานขนาดเล็ก เหมือนในอดีต เพราะ Mitsubishi เอง ก็ไม่เคยแสดงท่าทีว่า จะลดความสำคัญของตลาดซีดานลง แม้ว่าตลาดรถเอสยูวี จะมีการเติบโตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลทำให้ตลาดซีดาน หดตัวลงก็ตาม อย่างน้อยบริษัท ก็ยังมี Attrage หรืออีกชื่อหนึ่งว่า Mirage G4 ซีดานขนาดเล็ก ทำตลาดอยู่ในบางประเทศ หรืออาจจะเป็นกรณีเดียวกันกับไต้หวัน ที่ยังมีการใช้ชื่อรุ่น ว่า Grand Lancer ซึ่งมีดีไซน์แตกต่างออกไป

นอกจากคำว่า Lancer แล้ว Mitsubishi ยังได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า คำว่า Galant ในประเทศฟิลิปปินส์อีกด้วย ซึ่งมีการดำเนินการก่อนหน้า Lancer คือเกิดขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ปีนี้ แต่ดูเหมือนว่า โอกาสที่บริษัท จะกลับมามุ่งทำเงิน ในตลาดซีดานขนาดกลาง มีน้อยกว่า Lancer เสียอีก หากประเมินจากสถานการณ์ในปัจจุบัน แต่นั่นอาจจะเป็นการเตรียมการเผื่อไว้ ในกรณีที่ต้องกลับมาใช้ชื่อนี้อีกครั้ง ซึ่งหาก Mitsubishi มองเห็นความเป็นไปได้ขึ้นมา บริษัทก็อาจจะนำเอาแพลตฟอร์ม ที่ใช้กับ Nissan Altima และ Renault Talisman มาใช้ในการพัฒนารถรุ่นนี้ และก็เป็นไปได้เช่นกัน ที่จะนำชื่อนี้ มาใช้กับรถครอสโอเวอร์ขนาดกลาง

หากมองในภาพรวมแล้ว มีความเป็นไปได้ ที่เราจะเห็นการกลับมาของทั้ง Lancer และ Galant แต่จะอยู่ในรูปแบบของซีดาน หรือเอสยูวี ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

Leave a Reply