รับรองเครื่องหมายการค้า Toyota GR Hilux รถปิกอัพสมรรถนะสูง ในออสเตรเลีย

ตั้งแต่ที่มีการเปิดตัว FORD Ranger Raptor เมื่อ 2 ปีก่อน ค่ายรถยนต์คู่แข่งของ Ford หลายค่าย ต่างถูกจับตามองว่า จะมีโอกาสในการพัฒนารถกระบะปิกอัพสมรรถนะสูง ออกมาทำตลาดแข่งกับ Ford ด้วยหรือไม่ และ Toyota เอง ก็เป็นจุดสนใจของสื่อมวลชน มาตั้งแต่ตอนนั้น ซึ่งที่ผ่านมา Toyota เอง ก็ยังสงวนท่าที ในการให้ความชัดเจนในเรื่องนี้มาโดยตลอด แต่ก็มีการเปิดตัว Hilux รุ่นพิเศษ ที่สมบุกสมบัน มากกว่ารุ่นมาตรฐาน เช่น รุ่น Hilux Rugged X ในออสเตรเลีย หรือ Hilux GR Sport ที่ประเทศบราซิล

อย่างไรก็ดี ล่าสุด มีข่าวที่เรียกเสียงฮือฮา จากสิงห์รถกระบะในเมืองจิงโจ้ เมื่อมีการยืนยันว่า Toyota ออสเตรเลีย ได้รับการรับรองเครื่องหมายทางการค้า คำว่า GR Hilux จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ของประเทศออสเตรเลีย ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ ไปเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งเครื่องหมายการค้านี้ ถูกยื่นเรื่อง กับหน่วยงานของรัฐบาลของออสเตรเลีย มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2019

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในระยะหลัง Toyota เพิ่มรุ่นพิเศษ ที่โดดเด่นในเรื่องสมรรถนะ ให้กับรถยนต์รุ่นต่างๆ ด้วยการใช้ชื่อ GR ทีย่อมาจากคำว่า Gazoo Racing ซึ่งเป็นชื่อของสำนักแต่งรถ ในเครือบริษัท และเป็นการเข้ามาแทนที่ TRD กลายๆ นั่นหมายความว่า GR Hilux ก็จะเป็นรถกระบะ รุ่นที่มีการอัพเกรดในด้านสมรรถนะเป็นหลัก ซึ่งในตอนนี้ ก็ยังไม่มีใครทราบได้ว่า จะมีการเพิ่มพละกำลังให้กับ Hliux ถึงระดับไหน และสามารถเทียบเคียงได้กับ Ford Ranger Raptor หรือไม่

CarsGuide สื่อยานยนต์ชื่อดังของออสเตรเลีย จึงพยายามหาคำตอบ ให้กับเรื่องนี้ ด้วยการสัมภาษณ์ตัวแทนของ Toyota Australia ถึงความเป็นไปได้ ที่เราจะได้เห็น Hilux สมรรถนะสูง ในระดับเดียวกันกับ Ranger Raptor ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ โอกาสที่ Toyota จะผลิต Hilux เวอร์ชั่นดังกล่าว ยังมีอยู่น้อยสำหรับตลาดออสเตรเลีย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า Toyota จะไม่มีโอกาส ในการพัฒนารถกระบะสมรรถนะสูงในอนาคต เพราะบริษัทเอง ก็จับตามองตลาดรถกระบะนี้มาโดยตลอด เพียงแต่ ณ ชั่วโมงนี้ บริษัทยังไม่มีแผนงานใดๆ

และการที่ Toyota ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า GR ให้กับรถรุ่นต่างๆ ก็ไม่ได้หมายความว่า จะมีการผลิตเวอร์ชั่น GR ให้กับรถยนต์รุ่นนั้นๆ เพียงแต่เป็นการปกป้องสิทธิ ในการใช้ชื่อ GR ให้กับรุ่นรถยนต์ที่มีอยู่ของบริษัทในอนาคตเท่านั้น ซึ่งจะมีการดำเนินการในเรื่องนี้ ในทุกตลาดที่มีความสำคัญ

ฉะนั้น ใครที่คาดหวังว่า จะได้เห็น Hilux Revo สมรรถนะสูง ในแบบ Ranger Raptor อาจจะต้องรอเก้อไปอีกนาน แต่เรื่องของอนาคต ไม่มีใครทราบได้เช่นกัน

Leave a Reply