แถลงการณ์ Chevrolet เลิกขายรถยนต์ในไทย Great Wall Motors เข้าซื้อโรงงานต่อ

เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) จะยุติการจัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลต ในตลาดประเทศไทย ภายในสิ้นปี 2563 แต่จะยังคงให้บริการหลังการขาย แก่ลูกค้าเชฟโรเลต อาทิ การรับประกันคุณภาพรถยนต์ การซ่อมบำรุง และการบริการต่างๆ ผ่านเครือข่ายของศูนย์บริการ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากเชฟโรเลต ทั่วประเทศ

นายแอนดี้ ดันสแตน ประธานกรรมการ ตลาดเชิงกลยุทธ์ พันธมิตรและผู้แทนจำหน่าย จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล โอเปอเรชั่นส์ กล่าวว่า การถอนเชฟโรเลตออกจากตลาดรถยนต์ประเทศไทยนั้น เป็นการตัดสินใจของจีเอ็ม หลังจากที่มีการขาย ศูนย์การผลิตรถยนต์ และเครื่องยนต์ของจีเอ็ม ประเทศไทย ในจังหวัดระยอง ให้แก่ เกรท วอล มอเตอร์ส

“จีเอ็มทราบดี ถึงผลกระทบที่จะมีต่อพนักงาน และคู่ค้าของเรา จากการตัดสินใจครั้งนี้ เราให้คำมั่นที่จะปฏิบัติต่อพนักงาน คู่ค้า และผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ด้วยความเคารพ ตลอดระยะเวลาการปรับเปลี่ยนนี้” นายแอนดี้ กล่าว

“จีเอ็มได้ประเมินทางเลือกหลายทาง ในการรักษาเชฟโรเลตไว้ในตลาดประเทศไทย แต่ความเป็นจริงก็คือ หากไม่มีฐานการผลิตในประเทศไทยแล้ว เชฟโรเลต ก็ไม่อาจที่จะแข่งขัน ในตลาดรถยนต์ประเทศไทยได้เลย” นายแอนดี้ กล่าว

นายแอนดี้ กล่าวว่า จีเอ็มได้ทำการศึกษาและวิเคราะห์โดยละเอียด ถึงแผนธุรกิจที่จะจัดสรรโครงการรถยนต์รุ่นใหม่ให้แก่ศูนย์การผลิตในจังหวัดระยอง แต่พบว่า จะมีอัตราการใช้กำลังการผลิต ของศูนย์การผลิตแห่งนี้ ได้อย่างไม่เต็มที่ ตลอดจนความต้องการสินค้าในตลาดประเทศไทย และตลาดส่งออก ที่เราคาดการณ์ไว้นั้น จะมีจำนวนน้อย อีกทั้งยังมีปัจจัยทางเศรษฐกิจหลายประการ ที่ไม่เอื้อต่อแผนธุรกิจนี้

“การตัดสินใจที่จะยุติการผลิต และการจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไทยนั้น เป็นไปตามกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจทั่วโลกของจีเอ็ม และขอบข่ายการจัดสรรเงินทุน ภายในองค์กรของเรา”

“การตัดสินใจในครั้งนี้ ไม่ได้สะท้อน ถึงศักยภาพ และความสามารถของทีมงานในประเทศไทย รวมถึงผู้จัดจำหน่ายของเราแต่อย่างใด และต้องขอขอบคุณพวกเขา ที่ทำงาน และให้การสนับสนุนจีเอ็ม รวมถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยมาโดยตลอด รวมถึงรัฐบาลไทย ที่ให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจของเรามาอย่างยาวนาน ในตลาดรถยนต์ ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูงมาก ในประเทศไทย”

จีเอ็ม และเกรท วอล มอเตอร์ส ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย ศูนย์การผลิตรถยนต์ และเครื่องยนต์ของจีเอ็มประเทศไทย ในจังหวัดระยอง ทั้งสองบริษัท คาดว่าการซื้อขายและส่งมอบ ศูนย์การผลิตทั้งสอง จะเสร็จสิ้นในปลายปี 2563

นายเฮกตอร์ บีจาเรียล ประธานกรรมการ จีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า บริษัทให้คำมั่นสัญญา ที่จะดูแลช่วยเหลือพนักงาน และลูกค้า และจะปรับเปลี่ยน การดำเนินงานต่างๆสำหรับลูกค้า พนักงาน ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลต และผู้จัดหาวัตถุดิบหรือบริการ ให้สำเร็จ เป็นไปได้ ด้วยความเรียบร้อย

“เราจะให้ความช่วยเหลือ และมอบแพ็คเกจเงินชดเชย ให้กับพนักงาน ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด ในจำนวนที่มากกว่ากฎหมายแรงงานไทยกำหนด”

“ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เชฟโรเลต จะได้รับการเสนอโปรแกรมการช่วยเหลือพิเศษ ในการปรับเปลี่ยนธุรกิจอย่างเหมาะสม หลังจากที่ร่วมเป็นคู่ค้ากับเรามาอย่างยาวนาน รวมถึงโอกาสในการเปลี่ยนธุรกิจของตน ให้เป็นศูนย์บริการ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากเชฟโรเลต”

“เราให้คำมั่นสัญญาว่า จะดูแลและให้บริการลูกค้าของเราต่อไป ท่านเจ้าของรถยนต์เชฟโรเลต มั่นใจได้ว่า เราจะยังคงปฏิบัติตาม การรับประกันคุณภาพรถยนต์ทุกคัน และให้บริการหลังการขาย ผ่านเครือข่ายของเราในประเทศไทย เชฟโรเลต จะร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายของเราอย่างใกล้ชิด โดยเราจะเสนอโอกาสในการปรับเปลี่ยนธุรกิจ ให้แก่ผู้จัดจำหน่าย ให้เปลี่ยนเป็นศูนย์บริการ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากเชฟโรเลต” นายเฮกตอร์ กล่าว

ลูกค้าเชฟโรเลต สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทร 1734

Leave a Reply