Rivian R1T ใช้ฝาท้ายกระบะดีไซน์ใหม่ เปิดลงแนวดิ่ง 180 องศา ขอยื่นจดสิทธิบัตรแล้ว

Rivian บริษัทสตาร์ทอัพ ผลิตรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกของโลก ที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายราย อย่าง FORD และ Amazon เป็นนายทุนใหม่ เริ่มทยอยอวดฟังค์ชั่นใหม่ ที่หาไม่ได้ในรถกระบะรุ่นอื่นๆในตลาด เพื่อสร้างการรับรู้ ให้เกิดกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ล่าสุด เว็บไซต์ Teslarati ได้รายงานว่า Rivian ได้ยื่นขอจดสิทธิบัตร ฝาท้ายกระบะแบบใหม่ ที่เรียกว่า Swing and Drop

ฝาท้ายกระบะรุ่นล่าสุดนี้ จะช่วยให้การบรรจุสัมภาระเข้าสู่กระบะท้าย ของ Rivian รุ่น R1T ทำให้ได้ง่ายขึ้น โดยมีการติดตั้งบานพับในหลายจุด รองรับการเปิดในระดับองศาต่างๆ และยังช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถเข้าใกล้ตัวรถได้มากขึ้น ทำให้การเอื้อมจับสัมภาระ ที่วางอยู่บนกระบะท้าย ทำได้สะดวก

บริษัทผลิตรถกระบะปิกอัพรายอื่น เคยมองว่า การทำงานในลักษณะนี้ของกระบะท้าย มีข้อเสียมากกว่าข้อดี จึงมีการออกแบบ ให้มีการเปิดฝาท้ายในแนวขวาง เช่นเดียวกับการเปิดประตูรถทั่วไป แทนแนวดิ่ง อย่างที่ Rivian ทำอยู่ ที่อาจจะทำให้กันชนท้ายเสียหายได้ และไม่สามารถเปิดได้ถึง 180 องศา แต่สำหรับ Rivian แล้ว ปัญหาเหล่านี้ ได้ถูกแก้ไขด้วยการออกแบบใหม่ และ Rivian ยังมองกลับกันด้วยว่า การเปิดแนวขวาง ทำให้ต้องใช้พื้นที่ในการจัดการ มากกว่าการเปิดในแนวดิ่ง และการที่สามารถเปิดฝาท้ายกระบะได้ ในหลายระดับ ยังช่วยให้ง่ายในการใช้งาน ในกรณีที่มีพื้นที่้จำกัด บริเวณท้ายรถ

Rivian R1T ที่มาพร้อมกำลังสูงสุด ถึง 750 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-96 กม/ชม ใน 3 วินาที และแล่นได้ไกลมากกว่า 640 กิโลเมตร/ชาร์จ จะเริ่มเข้าสู่สายการผลิต ในปลายปี 2020 นี้ หรือต้นปี 2021

Leave a Reply