ยอดขาย MG Extender เดือนธันวาคม และทั้งปี 2019

ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2019 ค่ายรถยนต์ ต่างทำโปรโมชั่นพิเศษเพื่อกระตุ้นยอดขายก่อนถึงสิ้นปี เพื่อเพิ่มแรงจูงใจ ให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อ ในสภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ รวมถึงการแข่งขันในตลาด ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่ง MG เอง ก็เป็นค่ายหนึ่ง ที่มักจะมีโปรโมชั่นแรง ปล่อยออกมาตั้งแต่การเปิดคัว และที่ผ่านมา ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จะมีข้อยกเว้น ก็เพียง MG Extender รถกระบะที่บริษัทหมายมั่นปั้นมือว่า จะทำยอดขายต่อปีถึง 20,000 คัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 1,667 คัน

ตั้งแต่มีการเปิดตัวในเดือนสิงหาคม มาจนถึงเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 MG Extender มียอดขายสะสม เพียง 373 คันเท่านั้น โดยล่าสุด ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา MG สามารถจำหน่าย Extender ได้เพียง 109 คัน ซึ่งถือว่าต่ำกว่าเดือนพฤศจิกายนด้วยซ้ำ ทั้งๆที่เป็นเดือน ที่มีการจัดโปรโมชั่นในงาน Motor Expo ตามที่เราได้เคยนำเสนอไป ทำให้ยอดขายรวมทั้งหมด จนถึงสิ้นเดือนธันวาคม MG ได้จำหน่าย Extender ไปได้เพียง 482 คันเท่านั้น

มาจนถึงตอนนี้ ก็ร่วม 5 เดือนแล้ว ที่ MG ได้ทำตลาด Extender ในเมืองไทย แต่ยอดขายที่ออกมา ต่ำเกินกว่าที่หลายคน จะจินตนาการได้ และดูเหมือนว่า MG เอง ก็ยังไม่มีท่าที ที่จะมีมาตรการในการใช้ยาแรง เช่นการลดราคา ในการแก้ปัญหานี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไป ในขณะที่ยอดขาย ยังอยู่ที่เพียง 5% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ ก็ไม่น่าจะส่งผลดีต่อบริษัท ทั้งภาพลักษณ์ของรถยนต์ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการในแต่ละเดือน การดูแลรักษารถยนต์ที่มีอยู่ในสต็อก และอื่นๆ ซึ่งโจทย์นี้ ถือว่าเป็นโจทย์ที่ยากในการแก้ไข และในปี 2020 นี้ จึงเป็นปีที่น่าจะท้าทายที่สุด สำหรับ MG ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งธุรกิจขึ้นมาในเมืองไทย

คุณคิดว่า ทำไม MG ไม่สามารถแจ้งเกิด Extender ในเมืองไทยได้ บางที MG อาจจะนำข้อเสนอแนะ และมุมมองต่างๆเหล่านี้ ไปปรับใช้ในการแก้ปัญหา ที่กำลังเผชิญอยู่

Leave a Reply