All-New Toyota Hilux Revo เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ในแบบ Ford Ranger Raptor จะมีหรือไม่?

ต่อเนื่องจากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ในงาน Tokyo Motor Show 2019 เมื่อวันก่อน ว่า Toyota มีแผนในการเปิดตัวเวอร์ชั่น hybrid สำหรับรถกระบะปิกอัพยอดนิยม อย่าง Hilux Revo ในเจนเนอเรชั่นต่อไป ที่คาดว่าเราน่าจะได้เห็นการเปิดตัว ในปี 2023 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

แต่ก็มีคำถามหนึ่งที่น่าสนใจ จากสื่อยานยนต์ของออสเตรเลีย เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการพัฒนา Hilux เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ในแบบ Ford Ranger Raptor ซึ่งในปัจจุบัน ออสเตรเลีย ตลาดรถกระบะสมรรถนะสูงขนาด 1 ตัน อันดับต้นๆของโลก Toyota มี Hilux Rugged X เป็นรุ่นสูงสุดในไลน์อัพ ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4×4 พร้อมชุดแต่งรอบคัน และติดตั้งอุปกรณ์เสริมมากมาย ทั้ง snorkel เหล็กกันชน แผ่นกันกระแทก ที่มีการดัดแปลงติดตั้งเพิ่มเติมในออสเตรเลีย หลังจากที่มีการนำเข้ามาจากโรงงานในประเทศไทย

แต่นั่นก็ไม่เพียงพอ ที่จะทำให้ Hilux รุ่นนี้ อยู่ในระดับเดียวกันกับ Ranger Raptor ได้ ที่มีทั้งช่วงล่างในแบบ off-road racing ยาง All-Terrain จาก BF Goodrich พร้อมโหมดการขับขี่ที่หลากหลาย ในทุกสภาพถนน

และในออสเตรเลีย ตลาดรถกระบะสมรรถนะสูงขนาด 1 ตันที่มีการแข่งขันสูงที่สุดในโลก Toyota Hilux มียอดขายนำมาเป็นอันดับหนึ่ง เหนือ Ford Ranger คู่แข่งสำคัญที่ตามมาเป็นที่ 2 แต่สำหรับรุ่นสูงสุดแล้ว ต้องยอมรับว่า หลายครั้ง Ranger Raptor สามารถทำยอดขายได้มากกว่า Hilux Rugged X ในบางช่วงเวลา นั่นทำให้เกิดคำถามว่า Toyota มีแผนในการพัฒนา Hilux เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง เพื่อมาต่อกรโดยตรงกับ Ranger Raptor หรือไม่

Sean Hanley รองประธานฝ่ายขายและการตลาด ของ Toyota Australia เผยว่า ในขณะนี้ บริษัทยังไม่มีแผนที่แน่นอน ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ นอกเหนือไปจากไลน์อัพที่มีอยู่ในปัจจุบัน แต่ทีมงาน ก็จับตามองตลาดนี้อย่างใกล้ชิด เพราะมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และมีการแข่งขันสูงมาก เรียกได้ว่า มีผลิตภัณฑ์ออกมาใหม่ แทบจะเดือนชนเดือน

นอกจากนั้น บริษัทยังพยายามมองหาโอกาสในอนาคต ว่าจะสามารถพัฒนาต่อยอด ผลิตภัณฑ์ในออสเตรเลียได้เองหรือไม่ และแม้ว่า Hilux เป็นรถยนต์ที่ทำยอดขายได้สูงที่สุดในออสเตรเลีย แต่ทีมงาน ก็จะไม่ประมาท

สำหรับคำถามที่ว่า โอกาสที่จะพัฒนา Hilux รุ่นสมรรถนะสูงเอง ภายในประเทศ โดย Toyota Australia เหมือนกับที่ Nissan และ Holden ทำอยู่ มีมากน้อยแค่ไหน Hanley ตอบว่า ปัจจุบัน Toyota Australia มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา Hilux ในระดับโลก นั่นทำให้บริษัท มีน้ำหนักในการเสนอความคิดเห็นใดๆกับ Toyota สำนักงานใหญ่ และบริษัทเอง ก็รับรู้ถึงการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้นในตลาดนี้

ก่อนหน้านี้ CarDebuts ได้นำเสนอข่าว ที่ Toyota ยืนยันการเปิดตัว Hilux Revo เวอร์ชั่น hybrid ในเจนเนอเรชั่นต่อไป ซึ่งจุดนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ Toyota ยังรอดูสถานการณ์ ที่กำลังเปลี่ยนผ่าน จากยุครถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปเป็นขุมพลังไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งหากผลตอบรับของ Hilux Hybrid ออกมาดี ในระดับสมรรถนะที่ตลาดพอใจ และ Ranger Raptor ยังมีตลาดที่ทรงตัว หรือลดลง โอกาสที่ได้เห็น Hilux เวอร์ชั่น hardcore อาจจะลดลงไป

แต่ถ้าเมื่อใด ที่ตลาด Ranger Raptor มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากน้ำเสียงของผู้บริหารของ Toyota ข้างต้น คาดว่า โอกาสที่เราจะได้เห็น Hilux สมรรถนะสูง ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Ford Ranger Raptor จะมีอยู่สูงอย่างแน่นอน

Leave a Reply