Nissan เปิดตัว Navara รุ่นปี 2020 ใหม่ล่าสุด พร้อมประกาศขายทั่วยุโรป

หลังจากที่ได้เปิดเผยข้อมูลบางส่วน ของ Navara รุ่นปี 2020 ออกมาเมื่อวันก่อน ตามที่เราได้นำเสนอไปแล้วนั้น ล่าสุด Nissan ก็ได้ปล่อยข้อมูลอย่างเป็นทางการเพิ่มเติม พร้อมประกาศจำหน่ายรถกระบะขนาด 1 ตันรุ่นนี้ ทั่วยุโรป ซึ่งแม้ว่า หน้าตาอาจจะไม่แตกต่างไปจากโฉมปัจจุบันมากนัก แต่ในด้านเทคนิคแล้ว Navara รุ่นใหม่นี้ ได้รับการอัพเกรดไปมากพอสมควร ตั้งแต่สมรรถนะ ไปจนถึงเทคโนโลยีต่างๆที่มีมาให้

โดย Navara รุ่นเริ่มต้น จะมาพร้อมขุมพลังดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ รองรับมาตรฐานมลพิษ Euro6D-Temp ของยุโรป โดยมาพร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์คู่ จากเดิมที่เป็นเทอร์โบชาร์เจอร์เดี่ยว ในทุกรุ่นย่อย โดยมีทั้งรุ่นกำลังสูงสุด 160 แรงม้าที่ 3750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 425 นิวตันเมตร ที่ 1500 รอบ/นาที และรุ่นกำลังสูงสุด 187 แรงม้า ที่ 3750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1500 รอบ/นาที

ซึ่ง Nissan ได้ทำการปรับปรุงในส่วนของลูกสูบ ที่ทำจากเหล็กกล้า แหวนลูกสูบเคลือบสารคาร์บอน ให้อัตราส่วนกำลังอัดต่ำลง แรงดันน้ำมันเพิ่มขึ้น จากการใช้ปั๊มตัวใหม่ ระบบหล่อเย็นที่ดีขึ้น รวมถึงระบบท่อไอเสียใหม่ ที่ใช้ทั้งตัวกรองอากาศ และเทคโนโลยีบำบัดไอเสีย SCR ส่งผลให้มีการปล่อยมลพิษน้อยลง และประหยัดน้ำมันมากขึ้น ด้วยตัวเลขที่ 14.5 กิโลเมตร/ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อยู่ที่ 182 กรัม/กิโลเมตร

เครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.3 ลิตรนี้ ถูกจับคู่กับระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด รุ่นใหม่ล่าสุดแบบ all-new ที่ถูกผลิตขึ้นในยุโรป และมีการใช้เป็นครั้งแรก โดย Nissan อ้างว่า การเปลี่ยนเกียร์ สามารถทำได้อย่างราบรื่น และให้ความนุ่มนวลในการขับขี่มากขึ้นกว่าเดิม โดยมีอ็อปชั่นเป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ให้มีการตอบสนองที่ดีขึ้น และให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ที่ดีขึ้นเช่นกัน

Navara ใหม่ มาพร้อมระบบกันสะเทือนหลังแบบ 5-link ในแบบรถ suv จากเดิมที่เป็นแบบแหนบ หรือ leaf spring ซึ่ง Nissan เอง ก็เป็นบริษัทแรก ที่นำระบบช่วงล่างนี้ มาใช้กับรถกระบะขนาด 1 ตัน ใน Navara รุ่น Double Cab เมื่อปี 2015 และตอนนี้ ก็มีการนำมาใช้กับรุ่น King Cab ด้วยเช่นกัน ซึ่งนอกจากจะให้การขับขี่ดีขึ้น นุ่มนวลขึ้น ยังสามารถรองรับการบรรทุกน้ำหนัก ได้มากกว่าเดิม ล้ออัลลอยมีการเพิ่มขนาดจาก 16 ไปเป็น 17 นิ้ว ในรุ่นล่าง โดยรุ่นบน จะมาพร้อมไฟหน้าแบบ LED ที่ใช้เบ้าไฟภายในสีดำเงา จากเดิมที่เป็นสีโครเมี่ยม

นอกจากนั้น ยังมีการยกสูงด้านหลังขึ้นอีก 25 มม และติดตั้งระบบคอยล์สปริงแบบ dual stage โดยระบบกันสะเทือนหน้า ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อการควบคุมพวงมาลัยที่ง่ายขึ้น ส่วนระบบห้ามล้อ ก็ได้รับการยกเครื่องใหม่ มาพร้อมดิสก์เบรคหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จาก 296 ไปเป็น 320 มม และดิสก์เบรกหลังขนาด 308 มม ที่ทดแทนแบบเดิม ซึ่งเป็นดรัมเบรก ทำให้มั่นใจในการหยุดรถมากขึ้น และลดแรงในการเหยียบเบรกลง ได้ถึง 40%

Nissan Navara ใหม่ ยังมาพร้อมระบบช่วยควบคุมการแกว่งของรถพ่วงอัจฉริยะ Intelligent Trailer Sway Assist นอกจากนั้น ยังมีระบบเบรคฉุกเฉินอัจฉริยะ Intelligent Emergency Braking ระบบ Hill Start Assist ระบบ Hill Descent Control และระบบกล้องมองรอบคันอัจฉริยะ Intelligent Around View Monitor

ห้องโดยสารภายใน ได้รับการติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนต์ NissanConnect รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Alliance In-Vehicle Connectivity (A-IVC) ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสาร สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์สื่อสารเข้ากับตัวรถได้ โดยมีการแสดงผล ผ่านหน้าจอความละเอียดสูง ที่มีการตอบสนองที่ไวกว่าเดิม ขนาด 8 นิ้ว จากเดิมที่เป็นขนาด 7 นิ้ว โดยสามารถรองรับฟีเจอร์ของแอพลิเคชั่น NissanConnect Services ได้หลากหลายฟีเจอร์ รวมถึงการรองรับ Apple Carplay และ Android Auto

Nissan Navara รุ่นนี้ จะมีการผลิตขึ้นที่โรงงานของ NMISA ในเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เพื่อป้อนตลาดยุโรปโดยเฉพาะ มาพร้อมการรับประกัน 5 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร

Leave a Reply