Suzuki มีแผนประกอบ Jimny ในอินโดนีเซีย แบบ CKD หลังนำเข้าในช่วงแรก

แม้ว่าก่อนหน้านี้ จะมีข้อมูลราคาของ Suzuki Jimny โฉมใหม่ ที่จะมีจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซีย หลุดออกมาให้เห็นกันก่อน ด้วยตัวเลขที่ต่ำกว่า 7 แสนบาทในรุ่นเริ่มต้น เมื่อแปลงเป็นเงินไทย ซึ่งถือว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับ Jimny ที่จำหน่ายในไทยไปแล้ว แบบครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งการที่ราคาจำหน่าย Jimny ในอินโดนีเซีย อยู่ในระดับที่ต่ำขนาดนี้ ทำให้หลายฝ่ายคิดไปว่า โอกาสที่คนไทยจะได้ซื้อ Jimny ที่ผลิตหรือประกอบในอินโดนีเซียในราคาที่ต่ำ แทบจะเป็นศูนย์ จากการคาดหวังว่า การนำเข้าจากประเทศสมาชิกอาเซียนด้วยกันเอง จะทำให้ราคาจำหน่ายลดลง 2-3 เท่าตัว จากข้อได้เปรียบในเรื่องการยกเว้นภาษีนำเข้า เมื่อเทียบกัยการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม การที่ชาวอินโดนีเซีย เน้นความคุ้มค่าของเงินที่ต้องจ่ายไป ราคาของ Jimny ในระดับ 7 แสนบาท ยังเป็นอะไรที่ไม่น่าพอใจนัก ซึ่งครั้งหนึ่ง ก็เคยมีการทำวิจัยทางการตลาดในเรื่องราคา Jimny ที่เหมาะสมสำหรับชาวอินโดนีเซีย ซึ่งผลที่ได้ก็คือ ราคาในระดับ 3-4 แสนบาท/คัน เป็นตัวเลขที่ชาวอินโดนีเซีย คิดว่าเหมาะสมที่สุด

และนั่นน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ Suzuki Indomobil Sales ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ Suzuki ในแดนอิเหนา พยายามหาทางออกด้วยการตั้งไลน์ประกอบ Jimny ในประเทศ และล่าสุด ดูเหมือนว่า ความพยายามที่ต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความเป็นไปสูง ที่บริษัทจะมีการนำเข้าชิ้นส่วนของ Jimny มาประกอบในอินโดนีเซีย ในรูปแบบของ CKD หรือ Completely Knocked Down โดยในช่วงแรกของการทำตลาด ยังจะเป็นการนำเข้าในแบบ CBU หรือ Completely Built Up ที่หมายถึงรถยนต์ที่ผลิตในต่างประเทศทั้งคัน 100%

ซึ่งแน่นอนว่า จะส่งผลดีในเรื่องต้นทุนที่ต่ำลง จากภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆ และย่อมส่งผลดีในทางอ้อมต่อลูกค้าชาวไทย ที่อาจจะได้รับอานิสงค์ จากต้นทุนการนำเข้าที่ต่ำลงมาก หากมีการประกอบ Jimny ในอินโดนีเซียจริง ความเป็นไปได้นี้มีมากยิ่งขึ้น เมื่อมีผู้พบเห็น Jimny โฉมใหม่ วิ่งทดสอบในหลายสถานที่ รวมถึงมีการจอดทิ้งไว้บริเวณโรงงานของ Suzuki เอง ในอินโดนีเซีย

หลายฝ่ายยังมองไปไกลกว่านั้น ว่าอินโดนีเซียจะเป็นฐานการผลิตของภูมิภาค ในการส่งออก Jimny ไปจำหน่ายในย่านอาเซียนและเอเชียตะวันออก

หลังจากการเปิดตัวและจำหน่าย Suzuki Jimny โฉมใหม่ อย่างเป็นทางการในอินโดนีเซียแล้ว ก็ต้องมาลุ้นกันว่า Suzuki จะตัดสินใจประกอบ Jimny ในอินโดนีเซียตามข่าวลือหรือไม่ และจะเกิดขึ้นเมื่อไร

Leave a Reply