Mitsubishi Lancer EVO ฟื้นคืนชีพในแบบ SUV ด้วยความร่วมมือจาก Nissan

Mitsubishi Lancer Evolution ยังไม่ตาย ประโยคที่สาวกของสปอร์ตซีดานอย่าง Lancer EVO ต้องการได้ยินมากที่สุด หลังจากที่ Mitsubishi ได้ประกาศยุติสายการผลิตในปี 2016 กับความสำเร็จในการพัฒนารถรุ่นนี้มานานถึง 10 เจนเนอเรชั่น ในระยะเวลากว่า 24 ปี พร้อมรับประกันความสำเร็จ ด้วยการเป็นแชมป์รายการ World Rally Championship 4 สมัย จนถือว่าเป็นรถรุ่นเรือธงของบริษัท ที่ประกาศความยิ่่งใหญ่ผ่านทางเครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบอันทรงพลัง แชสซีส์ และระบบกันสะเทือน ที่ถูกปรับแต่งในสไตล์แรลลี่ จนทำให้ซีดานรุ่นนี้ เหมือนกับว่าสามารถแหกกฏทางฟิสิกส์ลงได้

และที่ผ่านมา Mitsubishi ก็ไม่ได้บิดบังความต้องการ ที่จะนำชื่อของรถรุ่นนี้กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง แต่การที่จะทำเช่นนั้นได้ ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ในปัจจุบัน ซึ่งก็คือ การพัฒนารถยนต์ที่อยู่ในกระแสนิยม และมาพร้อมเทคโนโลยีในอนาคต นั่นก็คือ รถเอสยูวีไฟฟ้า ซึ่ง Mitsubishi เอง ก็ได้เคยเปิดเผยแนวคิดนี้ ผ่านทางรถเอสยูวีต้นแบบพลังไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ อย่าง Mitsubsihi e-EVOLUTION ในงาน Tokyo Motor Show 2017 ที่ผ่านมา

จากการเปิดเผยของนิตยสาร Forbes Mitsubishi และพันธมิตรที่แนบแน่นอย่าง Nissan กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา Lancer Evo SUV ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก e-Evolution Concept และจะใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับ Nissan X-Trail แต่เทคโนโลยีหลายอย่าง จะนำมาจาก Mitsubishi Outlander Plug-in Hybrid และจะยังส่งต่อ DNA ของ Lancer EVO มายังรถรุ่นใหม่นี้ ด้วยการใช้ระบบ traction control ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

แหล่งข่าวจาก Mitsubishi เผยว่า โครงการพัฒนา Lancer EVO SUV นี้ จะมีทีมงานจาก Nissan เป็นผู้นำในการพัฒนา โดยจะมีการนำเอาระบบช่วยขับขี่กึ่งอัตโนมัติ Pro Pilot มาใช้กับรถรุ่นนี้ด้วย ส่วน Mitsubishi จะพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ 4WD นอกจากนั้น ยังมีการศึกษาความเป็นไปได้ ในการพัฒนาเวอร์ชั่น e-Power ในแบบ Nissan ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 1.5 ลิตร ที่จะทำหน้าเพียงอย่างเดียว คือชาร์จไฟให้กับชุดแบตเตอรี่ มาใช้กับ Lancer EVO SUV ซึ่งมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ มากกว่าที่จะใช้ระบบไฟฟ้า 100% หากมองในเรื่องข้อจำกัดของน้ำหนักรถเอสยูวีขนาดกลาง

สิ่งหนึ่งที่สาวก Lancer EVO ต้องการจะเห็นก็คือ การนำเอาระบบ Super All-Wheel-Control (S-AWC) ในตำนาน ที่มีเทคโนโลยีที่เป็น signature ของ Mitsubishi นั่นก็คือ ระบบควบคุมแรงบิดล้อหลังแปรผัน Super Active Yaw Control กลับมาใช้อีกครั้งในรูปแบบใหม่ ซึ่งระบบนี้ก็คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ full time ของ Mitsubishi ที่รวมเอาการจัดการระบบเฟืองท้ายกลางแบบแปรผัน ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวแบบแปรผัน และระบบป้องกันล้อล็อค ABS สไตล์สปอร์ต มารวมเข้าไว้ด้วยกัน

ณ ชั่วโมงนี้ เราไม่อาจทราบได้ว่า Lancer EVO SUV พลังไฟฟ้า จะตอบโจทย์ของสาวก Lancer EVO ได้ดีแค่ไหน เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์

Leave a Reply