แบตเตอรี่ Nissan Leaf ใช้ได้นาน 20 ปี แถมปั่นไฟขายได้อีก

เว็บไซต์ autonews รายงานจากกรุงโกเธอเบิร์ก ประเทศสวีเดน อ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของ นาย Francisco Carranza กรรมการผู้จัดการ Renualt-Nissan Energy Services ที่ว่า อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่มีใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Nissan Leaf จะมีอายุยืนยาวกว่าตัวรถยนต์ 10-12 ปีเลยทีเดียว โดย Nissan ได้เฝ้าสังเกตและเก็บข้อมูล ตั้งแต่รูปแบบการชาร์จไฟ ไปจนถึงการเสื่อมลงของแบตเตอรี่ ซึ่งมีใช้ใน Nissan Leaf มากกว่า 4 แสนคัน ที่จำหน่ายในยุโรป ตั้งแต่มีการเปิดตัวรุ่นแรกในปี 2011

ถ้าอายุการใช้งานของรถยนต์อยู่ที่ 10 ปี อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ จะอยู่ที่ 22 ปี ซึ่ง Nissan ก็มองหาวิธีเพิ่มรายได้จากรถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวของมันเอง โดย Nissan ก็มีโครงการต่างๆมากมาย ที่ใช้แบตเตอรี่ทั้งเก่าและใหม่ ในการใช้ประโยขน์ ที่นอกเหนือจากการขับเคลื่อนรถยนต์ หนึ่งในโครงการที่น่าสนใจก็คือ การใช้แบตเตอรี่ทั้งเก่าและใหม่ของ Nissan Leaf จำนวน 148 คัน เป็นระบบสำรองพลังงานขนาด 3 เมกะวัตต์ ในสนามฟุตบอลของ Amsterdam Arena ประเทศเนเธอร์แลนด์

นอกจากนั้น ยังมีโครงการที่้ใช้แบตเตอรี่ร่วมกับระบบโซล่าร์เซลส์ตามบ้าน ภายใต้แบรนด์ Nissan Energy Solar เช่นเดียวกับที่ Tesla ได้ทำตลาด ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นการทดลองใช้รถยนต์ไฟฟ้า เป็นแหล่งจ่ายไฟกลับเข้าสู่ระบบโครงข่ายไฟฟ้า ในช่วงเวลาที่รถไม่มีการใช้งาน ซึ่งโครงการแรกได้เกิดขึ้นในประเทศเดนมาร์ก ที่บริหารจัดการโดยบริษัทด้านพลังงานสัญชาติอิตาเลี่ยน อย่าง Enel ที่สามารถทำเงินให้กับเจ้าของรถ ได้สูงถึง 1300 ยูโร หรือประมาณ 46,000 บาท

โดย Nissan Leaf ได้รับการรับรอง ให้เป็นแหล่งผลิตไฟฟ้า ใน 3 ประเทศ คือ เยอรมนี เดนมาร์ก และสหราชอาณาจักร

Leave a Reply