MG จ่อปาดหน้า TOYOTA เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ใช้แบตเตอรี่ All Solid-State ปีหน้า 2025

MG โชว์ความเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ ด้วยการตรียมใช้แบตเตอรี่แบบโซลิตสเตตล้วน ในรถยนต์บางรุ่นของบริษัท คาดเปิดตัวได้ในปีหน้า 2025 และเตรียมเปิดตัวเอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่พฤศจิกายนปีนี้

Yu Jingmin รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหารของSAIC Passenger Vehicle เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าแบตเตอรี่โซลิดสเตตล้วนที่ SAIC พัฒนาขึ้นเองกำลังจะถูกติดตั้งใน รถยนต์ MG เป็นครั้งแรก เชื่อกันว่ารถยนต์รุ่นนี้จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 2 ของปี 2025 นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG S5 จะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนของปีนี้

ในช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทจีนหลายแห่งได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับแบตเตอรี่โซลิดสเตต แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีบริษัทใดสามารถผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตล้วนเพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้ บริษัทเหล่านี้เข้าร่วมกับผู้เล่นระดับโลก เช่น Mercedes-Benz, BMW, Porsche, Hyundai-Kia, Nissan และ Toyota ที่อ้างว่ากำลังพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว และยังอ้างว่ารถยนต์จะมีระยะทางวิ่งเกิน 1,000 กม.

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างแบตเตอรี่โซลิดสเตตกับแบตเตอรี่ประเภทอื่นๆ ที่ใช้ในปัจจุบันก็คือ อิเล็กโทรไลต์ในแบตเตอรี่โซลิดสเตตจะมีลักษณะเป็นของแข็ง ตามชื่อของมัน ในขณะที่แบตเตอรี่ในปัจจุบันจะเป็นของเหลว ซึ่งทำให้แบตเตอรี่มีปริมาตรลดลง 40% จากการที่บางส่วนไม่มี separator หรือ ตัวคั่น และมวลลดลง 25% ส่งผลให้ความหนาแน่นของพลังงานเพิ่มขึ้น แบตเตอรี่ประเภทนี้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น โดยสามารถใช้งานซ้ำได้มากถึง 45,000 รอบ และสามารถใช้งานได้ในอุณหภูมิที่หลากหลาย ตั้งแต่ -25°C ถึง 60°C อิเล็กโทรไลต์แบบของแข็งไม่ติดไฟ ไม่กัดกร่อน หรือระเหยง่าย จึงปลอดภัยกว่ามาก และป้องกันความเสี่ยงจากการรั่วไหลได้

ปัญหาหลักในการผลิตแบตเตอรี่โซลิดสเตตในเชิงพาณิชย์คือความสามารถในการผลิตในราคาที่ถูกเพียงพอ หากมีการผลิตจำนวนมาก คาดว่าแบตเตอรี่ดังกล่าวจะเปิดตัวในปี 2025 ในรถยนต์รุ่นไฮเอนด์ของ MG ซึ่งอาจเป็นรุ่นCyber ​​GTS ที่เปิดตัวที่ Goodwoodเมื่อต้นปีนี้

ในการแถลงข่าวเดียวกันนี้ Yu Jingmin กล่าวถึงการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น S5 ในเดือนพฤศจิกายน รถยนต์รุ่นนี้เป็น SUV ไฟฟ้าขนาดค่อนข้างเล็ก ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต จะเป็นไปไม่ได้ที่จะติดตั้งแบตเตอรี่โซลิดสเตตในรุ่นดังกล่าว จนกว่าจะถึงปี 2030 เป็นอย่างเร็วที่สุด ในช่วงแรก แบตเตอรี่ดังกล่าวจะมีเฉพาะในรุ่นไฮเอนด์เท่านั้นและแข่งขันกับแบตเตอรี่แบบนิเกิลโคบอลต์แมงกานีสหรือ NCM Xu Yanhua เลขาธิการสมาคมพันธมิตรนวัตกรรมอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ขับเคลื่อนยานยนต์แห่งประเทศจีน กล่าวว่าก่อนปี 2030 ตลาดแบตเตอรี่ในจีนจะยังคงถูกครอบครองโดยแบตเตอรี่แบบของเหลว

MG S5 มีขนาด 4,476, 1,849 และ 1,621 มม. (ยาว/กว้าง/สูง) และระยะฐานล้อ 2,730 มม. ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 125 กิโลวัตต์ติดตั้งไว้ที่เพลาหลัง โดยมีน้ำหนักระหว่าง 1,615 ถึง 1,740 กก. ซึ่งน่าจะใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับ MG 4

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ MG น่าจะทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต มีการแข่งขันในด้านราคามากขึ้นไปอีก เพื่อระบายสินค้าในสต็อก และสร้างปัญหาให้กับผู้เล่นสัญชาติอื่นๆมากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าตลาดอย่าง TOYOTA