ขอแก้ตัวใหม่! 2025 MG/Maxus eTerron 9 รถกระบะไฟฟ้า ยาวกว่า Ford Ranger Raptor

SAIC เปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ Maxus eTerron 9 ในงาน IAA Hanover Auto Show ที่ประเทศเยอรมนี โดย SAIC มีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ภายใต้แบรนด์ Maxus อีก 10 รุ่น ภายในสิ้นปี 2025

Maxus eTerron 9 คือรุ่น production ของรถปิกอัพต้นแบบ GST concept ที่จัดแสดงในงาน Shanghai Auto Show เมื่อปีที่แล้ว โดยในตอนนั้น รถต้นแบบคันนี้ยังมาพร้อมกับโดรนขนาดใหญ่ พร้อมกับจักรยานเสือภูเขาที่ด้านหลัง เพื่อเน้นย้ำถึงไลฟ์สไตล์กลางแจ้ง

ที่น่าสนใจคือตอนนี้แพลตฟอร์มดังกล่าวมีชื่อว่า Interstellar GST ถือว่างานแสดงรถยนต์ที่เมืองฮันโนเวอร์จะเป็นครั้งแรก ที่รถกระบะรุ่นนี้ได้รับการจัดแสดงต่อสาธารณะในรูปแบบรุ่น production นอกจากนี้ ดูเหมือนว่าชื่อ eTerron 9 จะเป็นชื่อเรียกของยานยนต์รุ่นนี้ สำหรับการส่งออก เมื่อไม่นานนี้ ข้อมูลรายชื่อของกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) แสดงให้เห็นว่ารถบรรทุกรุ่นนี้มีชื่อว่า Interstellar X ในตลาดประเทศจีน

Maxus eTerron 9 เป็นรถกระบะไฟฟ้าขนาดกลางถึงใหญ่รุ่นแรกของแบรนด์จีน ที่ส่งออกไปทั่วโลก มิติตัวถังของ Interstellar X คือ ยาว 5,500 (5,630) / กว้าง 2,005 /สูง 1,860 (1,874) มม. ยาวกว่า FORD RANGER RAPTOR แต่มีความกว้างและความสูงน้อยกว่า ในขณะที่ฐานล้ออยู่ที่ 3,300 มม.ยาวกว่า RANGER RAPTOR ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว โดยให้กำลัง 138 กิโลวัตต์ หรือ 185 แรงม้า ที่เพลาหน้า และ 216 กิโลวัตต์หรือ 290 แรงม้าที่เพลาหลัง รุ่น production จะยังคงมีขนาดตัวถังภายนอกที่ใหญ่โตตามรถต้นแบบ

ยอดส่งออกรวมของรถกระบะ SAIC ภายใต้แบรนด์ Maxus พุ่งสูงถึงกว่า 180,000 คัน โดยยอดขายในยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอเมริกาคิดเป็นกว่า 90% ของยอดขายทั้งหมด Xie Jiayue รองผู้จัดการทั่วไปของ SAIC Maxus กล่าวในงานแถลงข่าวที่เมืองฮันโนเวอร์ว่า แบรนด์จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ในยุโรป ด้วยรุ่นใหม่ 10 รุ่นในปี 2025 โดยอ้างว่า Maxus คิดเป็น 58% ของยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ของ SAIC ในยุโรป แม้ว่าจะไม่ชัดเจนจากการประกาศว่าเป็นยอดขายสะสม หรือพียงยอดขายในปี 2024

Maxus มีต้นกำเนิดจากอดีตผู้ผลิตรถตู้เชิงพาณิชย์ของอังกฤษ LDV Group SAIC ได้ซื้อกิจการของบริษัทในปี 2010 ก่อนที่จะเปิดตัวรถตู้ Maxus คันแรกในปี 2011 Maxus ภายใต้ LDV เป็นชื่อรุ่น และต่อมาก็กลายมาเป็นชื่อแบรนด์ ในบางตลาด เช่น สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ และออสเตรเลีย แบรนด์นี้ยังคงจำหน่ายภายใต้ชื่อ LDV แทนที่จะเป็นชื่อ Maxus ที่ใช้ในประเทศจีน และตลาดอื่นๆส่วนใหญ่ ในประเทศจีน แบรนด์นี้จำหน่ายรถยนต์ SUV และ MPV รวมถึงรถยนต์ที่เน้นการใช้งานเชิงพาณิชย์มากขึ้น โดยบางรุ่นยังส่งออกพร้อมกับกลุ่มผลิตภัณฑ์รถยนต์เชิงพาณิชย์ Maxus อีกด้วย ในประเทศไทย รถกระบะ Maxus
ได้รับการติดตราใหม่ภายใต้ชื่อ MG

และจากการที่ eTerron 9 เป็นรุ่น global ที่จะมีการทำตลาดทั่วโลก ทำให้คนไทยมีลุ้นได้ใช้ในอนาคตด้วย และ MG ประเทศไทย ก็คงอยากจะแก้มืออีกครั้งในตลาดนี้ ด้วยการชูจุดขายที่เป็นรถกระบะไฟฟ้าที่ตลาดน่าจะให้การยอมรับมากขึ้น และ MG เองก็คงได้เรียนจากผู้เล่นรายอื่นที่คาดว่าจะเปิดตลาดรถกระบะไฟฟ้าในเมืองไทยไปก่อน