NISSAN และ HONDA ร่วมกันวิจัยเทคโนโลยีพื้นฐานของยานพาหนะที่ฟังก์ชั่นหลักถูกควบคุมโดย software (SDV) สำหรับยานยนต์ในรุ่นต่อไป

นิสสัน และ ฮอนด้าร่วมกันวิจัยเทคโนโลยีพื้นฐานของยานพาหนะที่ฟังก์ชั่นหลักถูกควบคุมโดย software (SDV) สำหรับยานยนต์ในรุ่นต่อไปด้วยบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อศึกษาความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

โตเกียว, ประเทศญี่ปุ่น – บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด และบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ร่วมแถลงโดยแจ้งว่า ทั้งสองบริษัทฯได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU)ที่จะดำเนินการวิจัยร่วมกันในเทคโนโลยีพื้นฐานของยานพาหนะที่ฟังก์ชั่นหลักถูกควบคุมโดย software หรือ Software-Defined Vehicles (SDVs) สำหรับยานยนต์ ในรุ่นต่อไป เมื่อวันที่ 15 มีนาคมเกี่ยวกับการเริ่มหารือในความร่วมมือเชิงกลยุทธ์สำหรับเทคโนโลยีอัจฉริยะ และการใช้พลังงานไฟฟ้าโดยทั้งสองบริษัทยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการกระชับกรอบความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งกำลังหารือและพิจารณาในขอบเขตที่กว้างมากขึ้นอีกด้วยนิสสัน และ ฮอนด้าร่วมในการอภิปรายและการพิจารณาที่เฉพาะเจาะจงซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อร่วมมือกันในด้านต่างๆรวมถึงเพื่อเร่งความพยายามในการสร้างสังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอนและปราศจากอุบัติเหตุจากการจราจรทั้งสองบริษัทกำลังร่วมกันการวิจัยและพัฒนาและลงทุนในเทคโนโลยีต่าเพื่อส่งเสริมการขยายผลและการวิวัฒนาการของรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ยานพาหนะที่ฟังก์ชั่นหลักถูกควบคุมโดย software หรือ

SDV ซึ่งเป็นขอบเขตการศึกษาในด้านความเป็นอัจฉริยะและการใช้พลังงานไฟฟ้า บริษัททั้งสองยังเชื่อด้วยว่าซอฟต์แวร์ในด้านต่างๆ ซึ่งรวมถึงการขับขี่อัตโนมัติ การเชื่อมต่อ และ ปัญญาประดิษฐ์จะกำหนดมูลค่าของยานพาหนะในอนาจะกลายเป็นแหล่งที่มาของความสามารถในการแข่งขันเป็นพื้นที่ที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและการทำงานร่วมกันสามารถเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดายทั้งหมดนี้ล้วนมาจากการหลอมรวมทรัพยากรของทั้งสองบริษัท ได้แก่ความรู้ทางเทคโนโลยีและทรัพยากรมนุษย์จากมุมมองที่มีร่วมกัน นิสสัน และ ฮอนด้าได้ทำข้อตกลงการวิจัยร่วมเกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐานของยานพาหนะที่ฟังก์ชั่นหลักถูกควบคุมโดย software (SDV) สำหรับยานยนต์รุ่นต่อไปและกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการส่งมอบคุณค่าใหม่ๆจากการสร้างสรรค์ร่วมกันในครั้งนี้อีกด้วย
บันทึกความเข้าใจที่ลงนามใหม่ของทั้งสองบริษัทนี้ มีเป้าหมายที่จะกระชับความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น
เพื่อกำหนดขอบเขตความร่วมมือที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นและเร่งให้เกิดการบรรลุความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นับจากนี้ไป นิสสัน
และฮอนด้าจะยังคงศึกษาวิธีการสร้างการทำงานร่วมกันเพิ่มเติมระหว่างทั้งสองบริษัทและทำงานเพื่อดำเนินการตามมาตรการเฉพาะอย่างรวดเร็ว แพลทฟอร์มสำหรับยานพาหนะที่ฟังก์ชั่นหลักถูกควบคุมโดย software หรือ Software Defined Vehicle (SDV) ของยานยนต์รุ่นต่อไป

1.ข้อตกลงการวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับแพลตฟอร์ม
ยานพาหนะที่ฟังก์ชั่นหลักถูกควบคุมโดย software (SDV) รุ่นต่อไป
 แพลตฟอร์มสำหรับ SDVรุ่นต่อไปเป็นรากฐานสำคัญของสาขาปัญญาประดิษฐ์
ทั้งสองบริษัทตกลงที่จะดำเนินการวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับเทคโนโลยีพื้นฐานและเริ่มต้นการวิจัยแล้ว
 นิสสัน และ ฮอนด้าตั้งเป้าที่จะทำการวิจัยขั้นพื้นฐานให้เสร็จสิ้นภายในเวลาประมาณหนึ่
งปีและพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของการพัฒนาการผลิตจำนวนมาก
ประเด็นสำคัญของความร่วมมือในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์

  1. แบตเตอรี่
     แบตเตอรี่เป็นองค์ประกอบสำคัญของ EVและทั้งสองบริษัทจะพิจารณาขอบเขตของความร่วมมือจากมุมมองระ
    ระยะกลาง และระยะยาวซึ่งรวมถึงการแบ่งปันข้อมูลจำเพาะและการจัดหาร่วมกันการนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่และสินทรัพย์ของทั้งสองบริษัทมารวม
    กันจะช่วยให้มีการนำเสนอตัวเลือกของแบตเตอรี่ที่หลากหลายตั้งแต่รุ่นประสิทธิภาพสูงไปจนถึงรุ่นที่ใช้ต้นทุนต่ำตลอดจนผลการลดต้นทุนผ่านการกระจายการลงทุน
    และการป้องกันความเสี่ยงพร้อมความได้เปรียบด้านปริมาณการผลิต


ทั้งสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเพื่อรวมข้อมูลจำเพาะของโมดูลเซลล์แบตเตอรี่สำหรับ EV จากมุมมองระยะกลางถึงระยะยาวโดยมีเป้าหมายเพื่อให้แบตเตอรี่ที่พวกเขาวางแผนจะสามารถจัดหาให้ใช้งานได้ในยานพาหนะของทั้งสองบริษัท
 ฮอนด้า และ นิสสันจะศึกษาการจัดหาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตโดย L-H Battery Company, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง
ฮอนด้า และ LG Energy Solutionให้กับนิสสันในอเมริกาเหนือหลังปี 2571

  1. เพลาขับเคลื่อนไฟฟ้า
     ทั้งสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงพื้นฐานเพื่อรวมข้อมูลจำเพาะของเพลาขับเคลื่อนไฟฟ้า หรือ e-Axles ของตนร่วมกัน
    ในระยะกลางถึงระยะยาวสำหรับใช้ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไปของทั้งสองบริษัท
     ขั้นตอนแรกที่ตกลงร่วมกันคือการใช้มอเตอร์และอินเวอร์เตอร์ซึ่งเป็นแกนหลักของ เพลาขับเคลื่อนไฟฟ้า (e-Axles) ร่วมกัน
  2. การผสมผสานผลิตภัณฑ์ร่วมกันด้วยโมเดลที่จะจำหน่ายทั่วโลกของ นิสสัน และ ฮอนด้าทั้งสองบริษัทจะพิจารณาเสริมโมเดลจากมุมมองระยะสั้น ระยะกลาง
    จนถึงระยะยาว โดยในระยะสั้น นิสสัน และ ฮอนด้าบรรลุข้อตกลงพื้นฐานเกี่ยวกับรุ่นและภูมิภาคที่จะเสริมโดยแต่ละบริษัทและยังมีข้อตกลงเกี่ยวกับโครงร่างของระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่จะดำเนินการร่วมกันโดยทั้งสองบริษัท ทั้งนี้ยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) และยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EVs)ถือเป็นยานพาหนะเพื่อการเสริมซึ่งกันและกัน
    5.การบริการด้านพลังงานและจัดการหมุนเวียนทรัพยากรในประเทศญี่ปุ่นนอกจากนี้ทั้งสองบริษัทยังตกลงที่จะศึกษาความเป็นไปได้ของความร่วมมือในด้าน
    บริการพลังงานและการหมุนเวียนทรัพยากรในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่การชาร์จ อุปกรณ์ด้านพลังงาน บริการด้านพลังงานที่ใช้แบตเตอรี่และบริการชาร์จไฟฟ้า