สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ร่วมกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาและอุตสาหกรรมเฉิงตู เเละ บริษัท บีวายดี ออโต จำกัด ลุยจัดงานอบรมความรู้พื้นฐานสำหรับช่างเทคนิคยานยนต์ไฟฟ้า รุ่น 2 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

วันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) นำโดย นายสุโรจน์ เเสงสนิท ว่าที่นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยประกาศความร่วมมือ กับ วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาและอุตสาหกรรมเฉิงตู เเละ บริษัท บีวายดี ออโต จำกัด เปิดคอร์สฝึกอบรมช่างยานยนต์ไฟฟ้า รุ่น 2 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งผลิตบุคลากรชั้นนำที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุง เพื่อป้อนสู่ตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เเล้วนับตั้งเเต่การจัดครั้งเเรกเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยนอกจากจะมีวิทยากรชาวจีนที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางจากอาชีวศึกษาอุตสาหกรรมเฉิงตูเเล้ว ยังได้รับความร่วมมือจาก บริษัท บีวายดี ออโต จำกัด ที่ได้สนับสนุนรถยนต์ในการใช้อบรม พร้อมกันนี้ยังได้ส่งบุคลากรชาวจีนในบริษัท ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการซ่อมรถ บีวายดี มาถ่ายทอดองค์ความรู้เเก่ผู้เข้าอบรมอีกด้วย

โดยภายในงานได้รับการสนับสนุนสถานที่ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องต่อการจัดอบรมจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งการจัดงานดังกล่าวมีขึ้นตั้งเเต่วันที่ 22 – 27 กรกฎาคม 2567 (จำนวน 6 วัน) พร้อมสอบวุฒิวิชาชีพ 28 – 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ณ KMUTT Next Generation Mobility Technology Exchange Center (MX) FIET x MOVE

ซึ่งได้รับเกียรติจาก รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวเปิดงานอบรม “ในนามของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ผมรู้สึกมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการฝึกอบรมในหลักสูตร “เทคโนโลยียานยนต์พลังงานใหม่และการซ่อมบำรุง รุ่นที่ 2” โดยเฉพาะการได้รับความไว้วางใจจากสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) วิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาและอุตสาหกรรมเฉิงตู และ บริษัท บีวายดี ออโต จำกัด ให้มหาวิทยาลัยฯ เป็นสถานที่ในการฝึกอบรมและการสอบประเมินสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ และเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้เข้าอบรมจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเองกับผู้เข้าร่วมอบรมท่านอื่นๆ จนเกิดเป็นเครือข่ายที่ช่วยเหลือกันในอนาคต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการฝึกอบรมในครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ที่มีค่าและสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในการยกระดับและพัฒนาบุคลากรด้านยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศเราต่อไป”

ด้านนายสุโรจน์ เเสงสนิท ว่าที่นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) จัดงานอบรมหลักสูตรช่างยานยนต์ไฟฟ้า รุ่นที่ 2 ด้วยความร่วมมือกับบริษัท บีวายดี ออโต จำกัด และวิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาและอุตสาหกรรมเฉิงตู รวมถึงมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (KMUTT) งานนี้เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะได้พัฒนาศักยภาพและความรู้ในด้านยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน การอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะของช่างยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยโดยมีหัวข้อการอบรมที่ครอบคลุมทั้งภาพรวมของยานยนต์ไฟฟ้า ระบบควบคุม ไฟฟ้าแรงต่ำ ความปลอดภัยในการทำงาน ระบบปรับอากาศ เทคโนโลยีแบตเตอรี่ และการ วิเคราะห์วินิจฉัยและแก้ปัญหารถยนต์ไฟฟ้า ผมเชื่อมั่นว่าผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านจะได้รับประสบการณ์และความรู้ที่มีค่า ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ผมขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้”

สำหรับภาพรวมของการอบรมรุ่น 2 นี้ ผศ.ดร.ชนะ เยี่ยงกมลสิงห์ คณะกรรมการสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เเละหัวหน้าโครงการอบรมความรู้พื้นฐานสำหรับช่างเทคนิคยานยนต์ไฟฟ้า รุ่น 1 และ 2 เปิดเผยว่า “โครงการอบรมครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ผู้เข้าอบรมมีความคาดหวังในการเพิ่มประสบการณ์กับงานช่างอีวี และทำให้มีความรู้ ความเข้าใจ เชิงเทคนิคและการทำงานซ่อมอย่างปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานของผู้ออกแบบ และวิทยากรก็มีความตั้งใจในการถ่ายทอดความรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติอย่างดีเยี่ยม ผู้ที่ผ่านการอบรมจึงพร้อมในการเป็นนำความรู้ไปต่อยอดช่างยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อทำให้ผู้ใช้มีความมั่นใจว่า เมื่อรถหมดประกัน ก็จะมีทางเลือกในการซ่อม เพื่อให้รถยนต์ไฟฟ้า สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อไป”

โดยในรุ่นที่ 2 นี้มีผู้เข้าอบรมจำนวน 41 คน สำหรับท่านใดที่สนใจอยากเข้ารับการอบรมในหลักสูตร อบรมความรู้พื้นฐานสำหรับช่างเทคนิคยานยนต์ไฟฟ้า ในรุ่นต่อไป สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่เพจสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หรือที่เว็บไซต์ www.evat.or.th