สงครามราคารถยนต์ไฟฟ้า ป่วนตลาดประกันภัย บางรายหยุดรับประกัน EV ทุกแบรนด์แล้ว

ความผันผวนของราคารถยนต์ไฟฟ้าป้ายแดง และรถยนต์มือสองที่ส่งผลกระทบต่อทุนประกันภัย ทำตลาดประกันภัยรถยนต์ป่วนหนัก จนถึงกับทำให้บริษัทบางแห่ง ได้ออกมาประกาศงดรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทุกแบรนด์แล้ว ส่งผลให้ผู้ที่กำลังสนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหลายราย ลังเลใจในการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า

ในขณะที่ byd ได้ออกมา เขย่าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการลดราคาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดก็ได้ทำการลดราคา รุ่น ATTO3 สูงสุดถึง 340,000 บาท จากราคา 1,199,900 บาท เหลือเพียง 859,900 บาท สำหรับรุ่น Extended Range ปี 2023 ส่วนรุ่นย่อยอื่นๆของ Atto3 ส่วนลดจะอยู่ที่ 90,000 บาทถึง 100,000 บาท และการตลาดแบบนี้เอง ได้ส่งผลกระทบกับธุรกิจประกันภัยรถยนต์ ที่ล่าสุด ทำให้บริษัทคุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย ประกาศหยุดรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทุกแบรนด์ ทั้งงานเก่า งานโอนย้ายและงานต่ออายุ ด้านบริษัทฯแจง ยังคงรับประกันภัยตามปกติ แต่เปลี่ยนแปลงแนวทางการเสนอเบี้ยประกัน ลูกค้าเก่าต่ออายุปกติ ส่วนลูกค้าใหม่ให้สอบถามเจ้าหน้าที่ เผยกำลังศึกษาเบี้ยประกันที่เหมาะสมในอนาคต

ตามที่มีรายงานข่าวว่า แพลตฟอร์มนายหน้าประกันบางแห่ง ได้ออกประกาศ เรื่อง บริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แจ้งหยุดรับประกันภัยรถไฟฟ้า (EV) มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียด คือ

  1. งดรับประกันภัยรถไฟฟ้า (EV) ทุกแบรนด์ ทั้งงานเก่า งานโอนย้ายและงานต่ออายุ
  2. ใบเตือนงานต่ออายุยังสามารถเสนอเบี้ยใบเตือนได้ โดยทางฝ่ายรับประกันของทางบริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จะพิจารณาเป็นรายกรณี ซึ่งจะดูจากประวัติการเรียกร้องสินไหม

อย่างไรก็ตาม บริษัท คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้ออกคำชี้แจงระบุว่า จากความคลาดเคลื่อนของข่าวสารเกี่ยวกับนโยบายการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า บมจ. คุ้มภัยโตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) ขอเรียนชี้แจงและสร้างความมั่นใจกับทุกท่านว่า บริษัทฯ ยังคงรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า แต่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแนวทางการเสนอเบี้ยประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยสาเหตุจากความผันผวนของราคารถยนต์ไฟฟ้าป้ายแดง และรถยนต์มือสองที่ส่งผลกระทบต่อทุนประกันภัย โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567 ดังนี้

  • ลูกค้าปัจจุบัน (ต่ออายุ) : บริษัทฯ จะดูแลการต่ออายุประกันภัยตามปกติ โดยเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะพิจารณาจากประวัติการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
  • ลูกค้ารายใหม่ (ป้ายดํา/โอนย้าย) : บริษัทฯ ขอระงับการใช้อัตราเบี้ยประกันภัยตามอัตราเบี้ยสําเร็จรูปที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ชั่วคราว โดยทุกท่านยังสามารถสอบถามอัตราเบี้ยประกันภัยสําหรับงานโอนย้ายผ่านเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ได้ โดยจะพิจารณาทุนประกันและเสนออัตราเบี้ยประกันภัยเป็นรายกรณีไป
  • สําหรับลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการกับผู้ผลิตและผู้จําหน่ายรถยนต์ บริษัทฯ ยังคงรับประกันภัยและดูแลลูกค้าทุกรายที่เข้าร่วมโครงการกับผู้ผลิตและผู้จําหน่ายรถยนต์ ตามพันธกิจที่มีต่อคู่ค้าและลูกค้า

โดยบริษัทฯกําลังศึกษาข้อมูลเพื่อให้สามารถเสนออัตราเบี้ยประกันภัยและทุนประกันภัยที่เหมาะสมได้ในอนาคต บริษัทฯ ขอขอบคุณลูกค้าและคู่ค้าทุกท่าน ที่ให้การสนับสนุนบริษัทฯ ด้วยดีมาโดยตลอด”

ความเคลื่อนไหวในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยล่าสุดนี้ ทำให้เกิดการกระตุ้นการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ไปพร้อมกับการ ที่ทำให้ลูกค้าบางกลุ่ม ลังเลใจทั้งในเรื่องของราคาที่ผันผวน และการทำประกันภัย ที่นอกจากจะมีตัวเลือกน้อยลง แล้ว ราคาประกันภัย อาจจะถีบ ตัวสูงขึ้นได้ จากความเสี่ยงที่มากขึ้น ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา สักระยะ จนทุกอย่าง จะเข้าที่เข้าทาง และมีความชัดเจนมากขึ้นซึ่งในปัจจุบัน มีบริษัทประกันภัย ที่รับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งหมด 23 บริษัท โดยยอดการประกันรถอีวีทั้งระบบมีอยู่กว่า 100,000 กรมธรรม์

BYD ATTO 3 รุ่น Dynamic (รุ่นปี 2024) ราคาเพียง 799,900 บาท จากราคา 899,900 บาท (ลด 100,000 บาท)
BYD ATTO 3 รุ่น Premium (รุ่นปี 2024) ราคาเพียง 859,900 บาท จากราคา 949,900 บาท (ลด 90,000 บาท)
BYD ATTO 3 รุ่น Extended (รุ่นปี 2024) ราคาเพียง 959,900 บาท จากราคา 1,049,900 บาท (ลด 90,000 บาท)
ATTO 3 รุ่น Extended Range (รุ่นปี 2023) ราคาเพียง 859,900 บาท จากราคา 1,199,900 บาท (ลด 340,000 บาท)
พร้อมติดตั้งฟิล์ม Ceramic ยี่ห้อ XUV MAX ทุกคัน และรับสิทธิพิเศษ RÊVER Care*
ติดต่อโชว์รูม BYD ทั่วประเทศทุกสาขาได้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 67 จนถึงวันที่ 31 ก.ค. 67 หรือจนกว่าสินค้าจะหมด
แคมเปญนี้ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการขายอื่นได้
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด