BYD เป็นขุมพลังให้กับรถกระบะปิกอัพไฟฟ้ารุ่นใหม่ KG Mobility 0100 เปิดตัวปี 2024

ในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์ที่ผลิตรถกระบะปิกอัพ หันมาพัฒนารถกระบะที่มีการใช้งานในแบบ life style มากขึ้น คือมีความเป็นรถยนต์นั่งเพื่อใช้งานในกิจกรรมของครอบครัว แทนที่จะเน้นไปที่การใช้งานในการบรรทุกหรือเชิงพาณิชย์ ล่าสุด SaangYong จากเกาหลีใต้ ที่เกือบล้มละลายในปี 2020 ก่อนที่มีเจ้าของใหม่เข้ามาซื้อหุ้น พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น KG Mobility หรือ KGM ได้ประกาศรุกคลบาดรถกระบะปิกอัพ Life style อีกหนึ่งค่าย ภายใต้รหัสรุ่นของรถต้นแบบว่า 0100 สิ่งที่น่าสนใจก็คือ มันคือรถกระบะไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่จาก BYD ของจีน ส่วนคู่แข่งในตลาดก็คือหลายค่ายที่เราคุ้นชื่อกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Toyota Isuzu Ford Nissan และ Mitsubishi ที่ครองตลาดรถกระบะปิกอัพขนาด 1 ตันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งล้วนแต่ใช้ขุมพลังที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นหลัก

การเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าของ KGM คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 โดยใช้พื้นฐานจากรุ่น Torres รถเอสยูวีขนาดกลาง ที่ทำตลาดอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ ต่างจากคู่แข่งที่ใช้โครงสร้างแบบ Ladder frame ที่รองรับการใช้งานในแบบ heavy duty และอย่างที่ได้เกริ่นไป ขุมพลังของรถกระบะจากเกาหลีใต้รุ่นนี้ เป็นชุดแบตเตอรี่จาก BYD ที่ใช้ในรุ่น Torres EVX ด้วย กับระยะทางวิ่งสูงสุด 500 กิโลเมตร/ชาร์จ โดยจะมีการผลิตขึ้นที่โรงงานในประเทศเกาหลีใต้ สำหรับการทำตลาดรุ่นพวงมาลัยขวาหรือไม่นั้น ยังไม่มีข้อสรุปในตอนนี้ แต่จากข้อมูลของตัวแทนจำหน่ายบางรายในสหราชอาณาจักร ระบุว่า KGM รถกระบะไฟฟ้า จะมีการจำหน่ายที่ที่นั่นด้วย แต่เป็นในเดือนธันวาคมปี 2024 ทำให้มีโอกาสที่เราจะได้เห็นรุ่นพวงมาลัยขวาด้วย

ในเรื่องของรูปโฉม ก็อย่างที่เห็นในภาพประกอบ ที่ยังเป็นรถต้นแบบอยู่ ได้ถอดแบบมาจากรุ่น Torres ดีไซน์ภายนอกถือว่าล้ำสมัยและดูสมบุกสมบันในแบบรถกระบะปิกอัพ ส่วนของจริงจะถูกปรับเปลี่ยนไปมากแค่ไหนต้องรอดูกันต่อไป นอกจากรถกระบะไฟฟ้าแล้ว KGM ยังนำแบตเตอรี่ของ BYD มาใช้กับรถยนต์รุ่นอื่นๆอีกด้วย ซึ่งได้แก่รุ่น Torres EVX, KR10, และ F100 โดยบริษัทยังมีแผนในการพัฒนาระบบไฮบริดและ plug-in hybrid ร่วมกับ BYD อีกด้วย นั่นทำให้กลายเป็นว่า รถยนต์ไฟฟ้าในหลายบริษัท ไม่เว้นแม้แต่ Toyota ต่างใช้เทคโนโลยีของ BYD ในการขับเคลื่อน ทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ถูกครอบครองโดยบริษัทรถยนต์จากจีนอย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว เพราะอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่จากจีน อย่าง CATL ก็เป็นผู้จัดหาแบตเตอรี่ให้กับค่ายรถยนต์อีกหลายๆค่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งบริษัทจีนน่าจะครองตลาดนี้ไปได้ระยะหนึ่ง จนกว่าที่บริษัทอื่นๆจะมีเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่ๆที่ดีกว่า เข้ามาแข่งขันในตลาดได้ ในขณะที่ BYD จะมีความเชี่ยวชาญและข้อมูลในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถกระบะปิกอัพมากขึ้น ซึ่งทำให้มีความได้เปรียบ เหนือกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ การเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าจาก BYD ในอนาคต จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ไม่ใช่เรื่องของความสดใหม่เท่านั้น แต่เป็นการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ จากค่ายที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดนี้มาก่อนแล้ว เพียงแต่ใช้มือคนอื่นในการทำตลาดล่วงหน้าไปก่อนเท่านั้น