ตั้งเป้าขายในไทย 3 หมื่นคัน/ปี Project X EV ขนาด 3 ที่นั่ง จาก Foxconn อาจผลิตในไทยด้วย

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย ยังร้อนแรงขึ้นไปได้อีก เมื่อกลุ่มกิจการค้าร่วม MIH ที่นำโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ อย่าง Foxconn จากประเทศไต้หวัน เตรียมจำหน่ายรถไฟฟ้าขนาดเล็ก 1 แสนคัน ใน 3 ตลาดอย่างไทย ญี่ปุ่น และอินเดีย โดยจะเริ่มจำหน่ายในปี 2025 เป็นต้นไป จากการรายงานของสำนักข่าวญี่ปุ่น Nikkei

กลุ่มกิจการค้าร่วม MIH เป็นข้อตกลงริเริ่ม ในด้านรถยนต์ไฟฟ้า ที่ถูกเปิดตัวขึ้น มาตั้งแต่ปี 2020 โดย Foxconn ที่มืชื่อเสียง ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบโทรศัพท์มือถือ iPhone โดยมีการประกาศเป้าหมายของโครงการ ในชื่อ Project X ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 3 ที่นั่ง ในงาน Japan Mobility Show ที่จัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นช่วงนี้

แจ็คเฉิง CEO ของกลุ่ม MIH เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า เรากำลังสร้างเมืองอัจฉริยะ ที่มีการเรียกใช้รถ การแชร์ค่าใช้จ่าย และการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การขายจะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้าองค์กร และการให้บริการเรียกรถ มากกว่าที่จะเป็นลูกค้าบุคคลทั่วไป โดย MIH จะกำหนดระบบมาตรฐานเปิด สำหรับอุตสาหกรรมนี้ และพัฒนาส่วนประกอบ ทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ ที่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ สามารถลดเวลา และค่าใช้จ่ายในการพัฒนารถรุ่นใหม่ลงไปได้

รถยนต์ไฟฟ้าของ MIH ได้รับการติดตั้งแบตเตอรี่ ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ รองรับระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ ระดับ 2-4 ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ส่วนที่นั่งสามารถปรับเปลี่ยนให้รองรับผู้โดยสาร ได้ 2 หรือ 3 คน แม้ว่าราคายังไม่ได้ข้อสรุป แต่คาดว่า จะอยู่ที่ราว 2 หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือ 724,000 บาท โดยคาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ 1 แสนคัน/ปี นับตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป โดย 50% จะเป็นยอดขายในอินเดีย 20-30% ในไทย และอีก 20% ในญี่ปุ่น

กลุ่มกิจการค้าร่วมนี้ จะให้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญาของรถยนต์ชนิดนี้ กับ M Mobility บริษัทสตาร์ตอัพ ที่ถูกก่อตั้งมาเพื่อกิจการนี้ โดย Tech Mahindra บริษัทที่ปรึกษาและให้บริการด้านเทคโนโลยี ในเครือของกลุ่ม Mahindra ของอินเดีย นั่นหมายความว่า M Mobility จะทำการผลิต และจำหน่ายรถรุ่นนี้ ให้กับทั้ง 3 ตลาดดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การผลิตอาจจะเกิดขึ้นในเมืองไทย เพราะ Foxconn ก็มีโรงงานอยู่ที่นี่ด้วย ซึ่งต้องรอการตัดสินใจอีกครั้ง

ฮาโกะบูน บริษัทร่วมทุนในเครือซูมิโตโม้ ที่มีธุรกิจให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้า กับพนักงานบริษัท จะนำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ไปปรับใช้ด้วยเข่นกัน นอกจากนั้น MIH ยังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทญี่ปุ่น itochu และ ZF สาขาในประเทศญี่ปุ่น ของบริษัทด้านวิศวกรรมของเยอรมนี

สำหรับค่ารอยัลตี้ จะเป็นการแชร์ระหว่าง Foxconn และบริษัทอื่นๆ ที่มีส่วนร่วมกับโครงการนี้ ซึ่งในตอนนี้ กลุ่มกิจการค้าร่วม MIH มีสมาชิกมากถึง 2,700 ราย