GWM Hi4

GWM เผยโฉมแพลตฟอร์ม eHybrid ขับเคลื่อน 4 ล้อยุคใหม่ Hi4 (Hybrid Intelligent 4WD)

จีดับบลิวเอ็ม (GWM) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มเทคโนโลยีไฮบริดล่าสุดอย่างไฮ4 (Hi4) ซึ่งย่อมาจาก Hybrid Intelligent 4WD ในงานอินเทลลิเจนต์ เอ็นอีวี เดย์ (Intelligent NEV Day) โดยนำเสนอเทคโนโลยีระบบส่งกำลังยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่มีความล้ำหน้า ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในทุกสภาพถนนและสถานการณ์การขับขี่

จีดับบลิวเอ็มได้พัฒนานวัตกรรมพลังงานใหม่และเทคโนโลยีอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง โดยมีเลย์เอาต์ยานยนต์ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมอย่างสมบูรณ์ ครอบคลุมทั้งสถาปัตยกรรมไฮบริด แบตเตอรี่พลังงาน พลังงานไฮโดรเจน เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ห้องโดยสารอัจฉริยะ การขับขี่อัจฉริยะ และแชสซีอัจฉริยะ

แพลตฟอร์มไฮ4 มีระบบส่งกำลัง 2 ระบบ ให้กำลังสูงสุด 340 kW ในรถยนต์ตั้งแต่คลาสเอถึงซี โดยระบบส่งกำลังอีไฮบริดนี้มีประสิทธิภาพความร้อนในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมที่ 41.5% ด้วยระบบการเผาไหม้ขั้นสูง เทคโนโลยีไดเรกต์อินเจกชันแรงดันสูง และเทคโนโลยีการหมุนเวียนก๊าซไอเสียแรงดันต่ำ นอกจากนี้ การจัดการและควบคุมพลังงานอัจฉริยะของแพลตฟอร์มไฮ4 ยังให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ลงตัวที่สุด และประหยัดพลังงานขึ้นถึงประมาณ 8% เมื่อเทียบกับแบบเดิม

แพลตฟอร์มไฮ4 ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ระยะทางมากกว่า 100 กม. ด้วยชุดแบตเตอรี่ความจุสูง ซึ่งใช้เทคโนโลยีลิเธียมไอออนขั้นสูงที่ให้พลังงานได้ยาวนาน มีประสิทธิภาพพลังงานการชาร์จแบบเร็วถึง 97% สามารถชาร์จจาก 30% ถึง 80% ภายใต้อุณหภูมิแวดล้อมได้ภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที ด้วยเทคโนโลยีการชาร์จแรงดันไฟฟ้าสูงและระบบจัดการการชาร์จอัจฉริยะ

แพลตฟอร์มไฮ4 ยังมีสิ่งใหม่อีก 3 ประการในเทคโนโลยีไฮบริด ทั้งสถาปัตยกรรมอีไฮบริดใหม่ที่เพิ่มสถานการณ์การขับขี่ของผู้ใช้ เทคโนโลยีการควบคุมไดนามิกใหม่ที่อาศัยการตรวจจับด้วยความแม่นยำสูงระดับมิลลิวินาที และระบบส่งกำลังคัปปลิงพลังงานกล-ไฟฟ้าที่ปรับปรุงประสิทธิภาพใหม่

สถาปัตยกรรมอีไฮบริดใหม่นี้ใช้ “การออกแบบใหม่” ด้วยแหล่งพลังงานสามแหล่งและการกระจายแบบสองแกน ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวกระจายกำลังกัน ทำให้ได้สถาปัตยกรรมไฮบริดไฟฟ้าขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อเพิ่มสถานการณ์การขับขี่ของผู้ใช้ เหมาะกับการขับขี่ทั้งในเมืองและออฟโร้ด

ระบบแปรผันแรงบิดอัจฉริยะ (intelligent Torque Vectoring Control หรือ iTVC) ของจีดับบลิวเอ็ม เป็นเทคโนโลยีควบคุมไดนามิกแบบใหม่ ที่อาศัยการตรวจจับความเร็วของยานพาหนะผ่านการหมุนของมอเตอร์ ด้วยความแม่นยำสูงระดับมิลลิวินาที ระบบแปรผันแรงบิดอัจฉริยะของจีดับบลิวเอ็มจะกระจายและปรับแรงบิดระหว่างเพลาหน้ากับเพลาหลังอย่างรวดเร็ว ป้องกันการไถลบนพื้นผิวถนนที่ลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมและความปลอดภัยในการขับขี่ระหว่างการเลี้ยว

ระบบส่งกำลังคัปปลิงพลังงานกล-ไฟฟ้าเป็นนวัตกรรมการออกแบบชุดเชื่อมระบบเครื่องกลไฟฟ้า 2 ชุดในเกือบทุกช่วงความเร็วของเครื่องยนต์ ตอบสนองความต้องการของผู้ขับขี่ในทุกสถานการณ์

เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคระบบส่งกำลัง กล่าวว่า “แพลตฟอร์มไฮ4 ให้ประสิทธิภาพที่ทรงพลัง สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยลง และด้วยนวัตกรรมมอเตอร์คู่และฟังก์ชันควบคุมสองแกน ก็ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมและความปลอดภัยในการขับขี่ระหว่างเข้าโค้งด้วย”

แพลตฟอร์มไฮ4 ของจีดับบลิวเอ็มมาเพื่อปฏิวัติตลาดรถเอสยูวีแบบไฮบริด โดยนำเสนอการผสมผสานที่เหนือชั้นระหว่างสมรรถนะ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพให้กับลูกค้า เพื่อเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดแก่ผู้ขับขี่ที่ต้องการสิ่งที่ดีที่สุด

ผู้ขับขี่ที่ได้รับใบอนุญาตระดับคลาส A ของเฟิสต์เอเลเมนต์ ฟูเอล กำลังขับรถบรรทุกที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง XCIENT ของฮุนได มอเตอร์ จำนวนสามคัน บนเส้นทางทั่วแคลิฟอร์เนีย ครอบคลุมระยะทางกว่า 25,000 ไมล์โดยไม่ปล่อยมลพิษ ทางเฟิสต์เอเลเมนต์ได้เติมไฮโดรเจนกว่า 120 ครั้งสำหรับรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง XCIENT ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ ซึ่งเฟิสต์เอเลเมนต์นี้มีความโดดเด่นในการนำเสนอเครือข่ายสถานีไฮโดรเจนที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งให้บริการไฮโดรเจนเหลวแทนแบบก๊าซ การกระจายและจัดเก็บไฮโดรเจนเหลวนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่า ทำให้สามารถใช้ไฮโดรเจนในปริมาณมากเป็นเชื้อเพลิงให้กับรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงคลาส 8 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในช่วงปลายปีนี้ เฟิสต์เอเลเมนต์ ฟูเอล และฮุนได มอเตอร์ จะเปิดตัวรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนคลาส 8 ในเชิงพาณิชย์กลุ่มใหญ่ที่สุดในโลกในเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยโครงการที่ชื่อว่านอร์แคล ซีโร่ (NorCAL ZERO) ได้รับทุนสนับสนุนร่วมกันจากคณะกรรมการพลังงานแห่งแคลิฟอร์เนีย (CEC) และคณะกรรมการทรัพยากรอากาศแคลิฟอร์เนีย (CARB) และอยู่ภายใต้การจัดการโดยศูนย์การขนส่งและสิ่งแวดล้อม (CTE) การที่เฟิสต์เอเลเมนต์ ฟูเอล กับฮุนได มอเตอร์ ร่วมมือกันในการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ได้ให้ข้อมูลและเกิดการเรียนรู้อันมีค่า เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการออกแบบโครงการนอร์แคล ซีโร่ นอกจากนี้ ทางเฟิสต์เอเลเมนต์ ฟูเอล ถือว่าการเป็นหุ้นส่วนด้านเชื้อเพลิงกับฮุนได มอเตอร์ เป็นขั้นตอนที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการบรรลุเป้าหมายโดยรวมในการพัฒนาไฮโดรเจนเพื่อทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล