รถปิกอัพพันธุ์ใหม่ BYD เปิดตัวในจีนปีนี้ 2023 เริ่มทำตลาดในต่างประเทศ ปี 2024 คาดมีทั้งรุ่นไฟฟ้า BEV และไฮบริด PHEV

เมื่อราว 2 เดือน มีภาพ spy shot ของรถกระบะรุ่นใหม่ในประเทศจีน ที่ว่ากันว่า มันคือ รถกระบะจากค่าย BYD ที่เตรียมเปิดตัวในประเทศจีนปี 2023 นี้ และรถรุ่นนี้ ยังจะมีการทำตลาดในต่างประเทศด้วย ซึ่งที่ได้รับการยืนยันแล้วก็คือ ออสเตรเลีย ตามที่ Luke Todd CEO ของ EV Direct ตัวแทนจำหน่าย BYD ในประเทศออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์สื่อบางแห่งที่นั่น เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2022 แต่ในขณะนั้นทราบเพียงแต่ว่า รถกระบะของ BYD จะเป็นตัวถังแบบ Double Cab แต่ยังไม่มีรายละเอียดอื่น รวมถึงปีที่จะมีการเปิดตัวในออสเตรเลีย

ล่าสุดวันนี้ DRIVE สื่อยานยนต์ชื่อดังของออสเตรเลีย ได้รายงานว่า BYD เตรียมเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าของค่ายในประเทศออสเตรเลีย ปีหน้า 2024 โดยคาดว่าจะเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากรถกระบะขุมพลังดีเซล ที่มีทั้ง Toyota Hilux และ Ford Ranger เป็น 2 เจ้าตลาดอยู่ที่นั่น และแน่นอนว่า หาก BYD เลือกที่จะทำตลาดรถกระบะขนาดกลางในออสเตรเลียแล้ว ไทยก็ไม่อาจจะเป็นตลาดที่ BYD จะมองข้ามไปได้ เพราะนอกจากจะเป็นตลาดรถกระบะขนาดกลางอันดับ 1 ของโลกแล้ว BYD ยังมีแผนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ขึ้นที่นี่ และยังประสบความเร็จในการทำตลาดรถยนต์รุ่นแรกอย่าง Atto3 อย่างท่วมท้น แม้ว่าจะยังเป็นการนำเข้ามาจำหน่ายจากประเทศจีนก็ตาม

ในตลาดออสเตรเลีย LDV บริษัทเครือญาติของ MG ได้ทำการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่ ซึ่งก็คือรุ่น eT60 ไปแล้วเมื่อช่วงกลางปี 2022 ที่ผ่านมา ในขณะที่เจ้าตลาดอย่าง Toyota Hilux ที่แม้ว่าจะเพิ่งเปิดตัวรถต้นแบบ Hilux BEV ไปแล้ว และมีแผนเปิดตัวในเมืองไทยภายในปีนี้ ยังไม่มีรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่จากบริษัทเองโดยตรงในแดนจิงโจ้ แต่ได้มีบริษัท Thrid Party ได้นำเอา Hilux รุ่นมาตรฐานไปดัดแปลง จนเป็นรถกระบะไฟฟ้า และได้รับการสั่งจองเกินคาด จนไม่สามารถผลิตได้ตามความต้องการ ซึ่งนั่นอาจจะทำให้ค่ายรถยนต์ต่างๆ เริ่มขยับแผนการทำตลาดรถยนต์ประเภทนี้ ให้เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม เพราะหลายค่าย ก็ได้เคยได้รับประสบการณ์มาจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามาก่อนแล้ว ซึ่งทำให้ค่ายรถยนต์จากที่ญี่ปุ่น ที่อาจจะเหมาได้ว่าทั้งหมด ไม่สามารถตามค่ายรถยนต์จีนและอเมริกาได้ทันในตลาดอีวี

จากภาพ spy shot คาดว่ารถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่รุ่นนี้ จะใช้โครงสร้างตัวถังในแบบ body-on-frame เหมือนรถกระบะ จากห้องโดยสารที่แยกออกมาจากกระบะท้าย ต่างจากคู่แข่งในประเทศจีนอย่าง Radar RD6 รถกระบะไฟฟ้าจากค่ายยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Geely ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งใช้โครงสร้างในแบบเดียวกับรถยนต์นั่ง สำหรับชนิดของแบตเตอรี่ที่ใช้ ก็คงไม่พ้น Blade Battery ที่เป็นแบบลิเธี่ยมไอออนฟอสเฟต จุดขายสำคัญของทางค่าย และนี่อาจจะเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่ทำให้รถกระบะแบรนด์ใหม่จากค่าย BYD ขึ้นไปเป็นผู้เล่นสำคัญในตลาดได้ไม่ยาก นอกจากนั้น ยังมีข่าวอีกว่า BYD กำลังพัฒนาเวอร์ชั่น Plug-In Hybrid อยู่ในขณะนี้ด้วย ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะมีการทำตลาดในประเทศไทย แต่ในออสเตรเลียแล้ว คาดว่า BYD จะมีเพียงรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่เท่านั้น ยังมีข่าวลือที่ยังไม่มีการยืนยันอีกว่า แบรนด์ที่จะใช้ทำตลาดรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ อาจจะเป็นแบรนด์ใหม่ อย่างที่ BYD ทำตลาดรถยนต์หรูด้วย Yangwang

[yourchannel video=”lWDmhhGA8aU” autoplay=”1″ show_comments=”1″]