เผยโฉม ก่อนเปิดตัว! All-New 2024 Toyota Tacoma คู่แฝด Hilux Revo โผล่จดสิทธิบัตรนอกอเมริกา

เมื่อ 2-3 วันก่อน เพิ่งมีภาพ spy shot ของ All-New Tacoma โฉมใหม่ หลุดออกมาตามสื่อยานยนต์ในต่างประเทศ ที่แม้ว่าจะมีการปิดบังอำพรางเอาไว้ แต่ด้วยเส้นโค้งเว้าโป่งนูน ทำให้เราพอจะมองเห็นดีไซน์คร่าวๆของรถรุ่นนี้ โดยเฉพาะด้านหน้า ซึ่งในขณะนั้น พอจะบอกได้เพียงว่า หน้าตาของ Tacoma โฉมใหม่ จะแตกต่างไปจาก Tundra จากการที่มีการใช้หน้ากระจังที่แคบกว่า และเน้นไปในส่วนของกันชน ในขณะที่ด้านหน้าของ Tundra แผงกระจังจะกินพื้นที่ด้านหน้าเกือบจะทั้งหมด ล่าสุด ดูเหมือนว่า การคาดเดาดังกล่าว จะถูกพิสูจน์ว่าถูกต้อง หลังจากที่มีภาพประกอบการจดสิทธิบัตร ถูกเผยแพร่ออกมาในวันนี้ แต่ส่วนของดีไซน์ไฟหน้า ยังให้ความรู้สึกถึงความเชื่อมโยงกับ Tundra อยู่ดี และเพียงพอที่จะบอกได้ว่า All-New Tacoma โฉมใหม่ ก็คือ Tundra ย่อส่วนนั่นเอง

เรื่องที่น่าสนใจก็คือ ภาพประกอบการจดสิทธิบัตรชุดนี้ เป็นภาพที่ถูกยื่นต่อสถาบันทรัพย์สินทางอุตสาหกรรมแห่งชาติ ของประเทศบราซิล ซึ่งที่นั่น Toyota ทำตลาด HILUX อยู่ด้วย และไม่มี Tacoma จำหน่าย

Tacoma รุ่นใหม่ดูคล้ายกับ Tundra จากดีไซน์โคมไฟหน้า ที่มีส่วนที่ย้อยลงเหมือนกัน อีกส่วนหนึ่งก็คือ ไฟตัดหมอกหน้า ที่เป็นแถบเล็กๆ 2 ข้าง ติดอยู่กับส่วนของกันชน ด้านข้างจะพบว่า คิ้วซุ้มล้อทรงเหลี่ยม มีช่องดักอากาศขนาดเล็กอยู่ข้างหน้าด้วย โดยด้านบนคิ้วซุ้มล้อ ถูกตีโป่งขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ทำให้รถดูมีมิติมากขึ้นกว่าปกติ ถือว่าแปลกตาออกไปจากตลาด ชายล่างข้างบานประตู ถูกทำให้ดูแข็งแกร่งดุดันขึ้น ด้วยร่องลึก ที่ทอดยาวไปตลอดพื้นที่ของบานประตูทั้งสอง โดยส่วนปลายด้านหน้า ถูกตัดลาดลงไปบรรจบกับปลายคิ้วซุ้มล้อหน้า ซึ่งส่วนนี้ ถูกออกแบบให้ล้อกับด้านท้ายของกระบะ ที่เป็นเส้นเฉียง ตั้งแต่ด้านล่างของโคมไฟท้าย ลงไปยังส่วนปลายของคิ้วซุ้มล้อหลัง ส่วนไฟท้าย ยังเป็นแนวตั้ง ตามแบบฉบับของรถกระบะทั่วไป แต่เพิ่มความพิเศษ ด้วยลวดลายแบบใหม่ กันชนหลังยังเป็นดีไซน์แบบปกติทั่วไปเช่นกัน หน้าต่างบานหลังตรงกระบะท้าย มีการทำบานหน้าต่างขนาดเล็กเอาไว้ด้วย เสาอากาศเป็นแบบครีบฉลาม มาพร้อมสปอยเลอร์หลังคาและไฟ stop ในส่วนของห้องโดยสารภายใน ยังไม่มีภาพหลุดออกมาให้ได้เห็น แต่สื่อในต่างประเทศคาดว่า อาจจะใช้ดีไซน์ในแบบของ Tundra อีกเช่นกัน

ในส่วนของขุมพลังขับเคลื่อน มีรายงานข่าวว่า Tacoma โฉมใหม่ จะมี 2 เครื่องยนต์ทางเลือก คือเครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 419 นิวตันเมตร อีกรุ่นจะเป็นระบบไฮบริด ที่มาพร้อมเครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตรเช่นกัน ที่มีกับ Lexus RX 500h ด้วย โดยมี 2 ระดับพละกำลัง คือ 366 แรงม้า 550 นิวตันเมตร และ 340 แรงม้า 542 นิวตันเมตร ที่มีใช้ในรุ่น Crown

มีข่าวมาก่อนนี้แล้วว่า All-New Tacoma จะถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA-F ซึ่งมีใช้ในรุ่น Tundra ด้วย โดยคาดว่าจะมีการใช้แพลตฟอร์มนี้ ใน All-New Hilux ด้วยเช่นกัน

ส่วนรายละเอียดอื่น ที่มีการเปิดเผยในเอกสารที่ถูกเผยแพร่ออกมานี้ ก็คือชื่อของคนออกแบบ 4 คนด้วยกัน ซึ่งได้แก่ Matthew Niven Sperling, Scott Matthew Roller, Kengo Iwanaga และ Yeongmin Kong

อย่างที่ได้พูดไปแล้วในตอนต้น หากภาพประกอบการจดสิทธิบัตรนี้ ถูกใช้ในการยื่นทำเรื่องในสหรัฐอเมริกา ก็อาจจะไม่มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากนัก เพราะดีไซน์ที่ออกมา ก็ดูคล้ายกับ Tundra ตามข่าวลือ แม้ว่าส่วนของกระจังหน้า จะแตกต่างกันอย่างชัดเจนก็ตาม แต่การที่มีการยื่นขอจดสิทธิบัตร ในประเทศที่ Toyota มีการจำหน่ายรถกระบะขนาดกลาง เพียงแค่ Hilux เท่านั้น จึงทำให้ข่าวลือที่ว่า Tacoma และ Hilux โฉมใหม่ อาจจะมีดีไซน์ที่เหมือนกัน หรือไม่แตกต่างกันมากนัก ดูมีน้ำหนักมากขึ้น หรืออาจจะเป็นไปได้เช่นกันว่า ดีไซน์ของ Hilux ในบราซิล อาจจะแตกต่างไปจาก Hilux ที่จำหน่ายในตลาดอื่นๆ เหมือนอย่างกรณีของ Nissan Frontier อเมริกา ที่มีรูปโฉมต่างออกไปจาก Frontier ของประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเม็กซิโกเป็นต้น

[yourchannel video=”lDs-bEGoaEU” autoplay=”1″ show_comments=”1″]