ผลิตในไทย! Ford เล็งเปิดตัว Ranger EV รถกระบะปิกอัพไฟฟ้า คาดมาหลังขายรุ่น PHEV ไปแล้ว

ข่าวของรถยนต์พลังงานใหม่จาก Ford อย่างขุมพลังไฟฟ้า หรือไฮบริด มีออกมาเป็นระยะ โดยเฉพาะสิ่งที่คนไทยจับตามองก็คือ เวอร์ชั่น PHEV และไฟฟ้าแบตเตอรี่ ของ Ranger และ Everest รถยนต์ที่ Ford ทำตลาดอยู่ในเมืองไทยเป็นหลัก แต่เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ผู้บริหารชาวไทยของ Ford ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทยังไม่มีแผนการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยแต่อย่างใด ซึ่งก็คงไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่ มักจะมาจากแหล่งข่าวในต่างประเทศอยู่เสมอ ซึ่งค่ายรถยนต์ในเมืองไทย ก็มักจะออกมายืนยันเมื่อใกล้ถึงวันเปิดตัว และล่าสุด ก็เป็นอีกครั้ง ที่ผู้บริหารของ Ford อย่าง John Lawler ประธานบริหารฝ่ายการเงิน หรือ CFO ของ Ford สำนักงานใหญ่ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ในระหว่างการเข้าร่วมงาน Detroit Auto Show ที่จัดขึ้นในสหรัฐอเมริกาช่วงนี้ ว่าประเทศไทย จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทในอนาคต ซึ่งยานยนต์ไร้มลพิษ เป็นแนวโน้มที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก และ Ford ก็ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในนั้น ซึ่งเรากำลังจะเห็นสิ่งนั้นจาก Ford โดย Lawler มองว่า Ranger เป็นรถยนต์รุ่นสำคัญของบริษัท ที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะในตลาดนอกอเมริกาเหนือ ซึ่งทีมงานของ Ford รู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ไม่นาน Volkswagen พันธมิตรของ Ford ในการพัฒนารถกระบะขนาดกลาง ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับแผนงานการเปิดตัวรถกระบะรุ่น Amarok เวอร์ชั่นไฟฟ้า ในอนาคต ซึ่งบริษัท ไม่ได้ให้ความสนใจกับเวอร์ชั่น PHEV ซึ่งน่าจะเป็นทางเลือกที่มีการเปิดตัวก่อน และ Ford เอง ก็มีแผนในการทำตลาดเวอร์ชั่นไฮบริดดังกล่าวด้วย ซึ่งการที่ Ford เลือกที่จะมีเวอร์ชั่น PHEV เข้ามาในไลน์อัพ ทำให้มีการคาดการณ์ว่า การเปิดตัว Ranger EV ที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ น่าจะมีขึ้นก่อนสิ้นสุดทศวรรษนี้ หรือภายในปี 2029 โดยประมาณ คือหลังจากที่มีการเปิดตัวเวอร์ชั่นไฮบริดไปแล้วนั่นเอง

นอกจากนั้นแล้ว Ford Everest โฉมใหม่ รุ่น 4WD ก็อาจจะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าเหมือนกับ Ranger จากการที่ใช้พื้นฐานร่วมกัน และมีการผลิตขึ้นในโรงงานเดียวกัน ซึ่ง Lawler เอง ก็ได้เอ่ยถึง Everest ในฐานะรถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน ว่าจะช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับไลน์อัพรถกระบะขนาดกลางในอนาคตอีกหนึ่งรุ่น อย่างไรก็ตาม Lawler ปฏิเสธที่จะระบุช่วงเวลาในการทำตลาด Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้า เมื่อถูกถามในเรื่องนี้ ผู้บริหาร Ford ยังเปิดเผยอีกว่า Ranger เป็นรถยนต์รุ่นสำคัญของบริษัทในระดับโลก ซึ่งในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์อันดับต้นๆของโลกส่วนใหญ่ ยังช้าที่จะก้าวเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า แต่ Ford กลับมองว่า มันมีโอกาสทางธุรกิจในตลาดเหล่านั้น โดยเฉพาะตลาดรถกระบะปิกอัพ ที่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ แถมยังไม่ต้องมาปวดหัวในเรื่องการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นต่างๆอีกด้วย ซึ่งถ้า Ford มองเห็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับ Ranger หรือรถยนต์รุ่นอื่นๆ บริษัทก็จะเข้าไปคว้าโอกาสนั้นอย่างแน่นอน ให้จับตาดูกันได้เลย Lawler ยังมองว่า การที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใดก่อนหรือหลัง ขึ้นอยู่กับความสนใจของตลาด ต่อรถยนต์รุ่นนั้นด้วยว่า มีมากหรือน้อยแค่ไหน แต่การเข้าไปบุกตลาดก่อน ย่อมถือว่าได้เปรียบ ในมุมมองของ Ford

[yourchannel video=”O7CXIKWXw1c” autoplay=”1″ show_comments=”1″]