Mitsubishi เล็งส่ง All-New Triton PHEV 2023-2024 เปิดตัวในบางตลาด ก่อนเวอร์ชั่น BEV

All-New Mitsubishi Triton ถูกคาดหมายว่า จะเป็นรถกระบะขนาดกลางรุ่นแรก หรืออย่างน้อย ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มแรก ที่จะมีการทำตลาดรุ่นไฮบริด นอกเหนือไปจาก Toyota Hilux และ Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ และเป็นไปได้สูงว่า Triton จะเป็นรถกระบะรุ่นแรกในวงการ ที่มาพร้อมขุมพลัง Plug-In Hybrid หรือ PHEV เพราะจนถึงตอนนี้ มีเพียง MITSUBISHI Triton และ FORD Ranger เท่านั้น ที่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ส่วน TOYOTA Hilux ยังเป็นเพียงขุมพลังไฮบริดแบบดั้งเดิม ส่วนเวอร์ชั่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ ของทั้งสามรุ่น ต่างก็มีข่าวว่า อยู่ในแผนการทำตลาดเช่นกันในอนาคต

ล่าสุด ดูเหมือนว่า สำหรับตลาดสำคัญอย่างออสเตรเลีย MITSUBISHI น่าจะได้ข้อสรุปแล้วว่า บริษัทจะเลือก Triton PHEV ในการทำตลาดที่นั่น จากการเปิดเผยของ Kentaro Honda หัวหน้าทีมวิศวกรที่พัฒนา Triton โฉมใหม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ยังอยู่ในช่วงพิจารณาทางเลือกระหว่างรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่และรุ่น PHEV นอกเหนือไปจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่จะมีให้เลือกเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว เหตุผลที่ Mitsubishi ยังไม่นำเสนอรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ในช่วงแรกของการทำตลาด ก็เพราะออสเตรเลียยังไม่มีความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งบริษัทมองว่า Triton PHEV น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าในเวลานี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ Shaun Westcott บิ๊กบอสของ Mitsubishi Australia ได้เคยออกมาให้ความคิดเห็นว่า ระบบ PHEV น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับตลาดออสเตรเลีย

จะว่าไปแล้ว Mitsubishi ก็เป็นบริษัทแรกๆของโลก ที่ทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2009 ด้วยรุ่น iMiev ในขณะที่รุ่น PHEV ก็ได้จำหน่ายรุ่น Outlander มาตั้งแต่ปี 2013 ถือว่าในเรื่อง Know-How Mitsubishi มีดีไม่แพ้ใคร ซึ่ง Westcott ก็ยังยืนยันว่า บริษัทมีเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอรี่อยู่แล้ว แต่ด้วยปัญหาโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่พร้อมข้างต้น และความนิยมใช้รถน้ำมันล้วนเป็นส่วนใหญ่ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ จึงไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสมในตอนนี้

และอย่างทื่มีข่าวไปก่อนแล้ว ขุมพลัง PHEV ของ Triton โฉมใหม่ จะถูกนำมาจากรุ่น Outlander PHEV ซึ่งอาจจะมีการปรับแต่งให้มีพละกำลังมากขึ้น เพื่อรองรับการใช้งานในแบบรถกระบะ ซึ่งล่าสุด Outlander PHEV ให้กำลังสูงสุด ที่ 185 กิโลวัตต์หรือ 248 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร จากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ติดตั้งอยู่บริเวณล้อหน้าและหลัง ในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ โดยมีแบตเตอรี่สำรองไฟขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง ถูกติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ สามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุดในโหมดไฟฟ้า ที่ 84 กิโลเมตร มีอัตราการประหยัดน้ำมันเฉลี่ยที่ 66.67 กิโลเมตร/ลิตร

แผนการทำตลาด Mitsubishi Triton PHEV ในออสเตรเลีย เป็นเหมือนการยืนยันแผนการผลิตรถกระบะเวอร์ชั่นนี้ ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงแรกๆของการทำตลาด และไทยเองก็เป็นฐานการผลิตทั้ง Triton และ Outlander PHEV นั้นทำให้ในทางทฤษฎี ไทยอาจจะเป็นประเทศแรกที่มีโอกาสใช้ Triton PHEV ก่อนใคร เพราะการเปิดตัว All-New Triton เป็นครั้งแรกในโลก คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 ส่วนออสเตรเลีย จะมีการเปิดตัวตามมาในช่วงปลายปี ซึ่ง Westcott ได้เคยออกมายืนยันในเรื่องนี้ไปก่อนแล้ว เว้นเสียแต่ว่า จะมีการเปลี่ยนแผนไปจากเดิมหลังจากนี้

[yourchannel video=”Fdgo4HpaA4k” autoplay=”1″ show_comments=”1″]