เผยโฉม 2023 Toyota Hilux Revo EV by Roev รถกระบะปิกอัพไฟฟ้า

เมื่อไม่กี่วันก่อน หัวหน้าทีมวิศวกรที่รับผิดชอบการพัฒนารถกระบะและ PPV ของ Toyota Motor อเมริกาเหนือ เพิ่งออกมาให้แสดงความคิดเห็นว่า บริษัทยังมองว่า รถกระบะไฟฟ้า มีข้อจำกัดบางอย่างในการใช้งานจริง ทำให้โอกาสที่เราจะได้เห็น Hilux EV ในเร็ววันนี้ คงเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวออสเตรเลียบางกลุ่ม อาจได้มีโอกาสใช้งานรถยนต์ประเภทนี้ก่อนใคร เมื่อ Roev บริษัทสตาร์ทอัพทางด้านเทคโนโลยีจากออสเตรเลีย ได้แสดงผลงานล่าสุด Hilux EV รถกระบะขนาดกลางพลังไฟฟ้า ที่พัฒนาต่อยอดจาก Hilux รถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุดในออสเตรเลีย 6 ปีติดต่อกัน ที่ถูกผลิตขึ้นมา เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้าองค์กร ทั้งจากภาคเอกชนและรัฐบาล ซึ่งในระยะยาว Roev มีแผนในการผลิตรถรุ่นนี้ ในประเทศออสเตรเลียด้วย

Generated by pixel @ 2022-08-11T02:37:33.130198

Toyota Hilux EV รุ่นนี้ ถูกประกอบขึ้นด้วยมือ เพื่อเจาะตลาดองค์กร เช่น บริษัทเหมืองแร่ โดยยังไม่มีการจำหน่ายปลีก ให้กับคนทั่วไป ซึ่ง Roev ยังไม่เปิดเผยราคาจำหน่าย แต่มีการคาดการณ์จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า เฉพาะราคาค่าดัดแปลงรถ จะอยู่ที่มากกว่า 40,000 เหรียญออสเตรเลีย หรือราว 1 ล้านบาท ไม่รวมราคารถกระบะพื้นฐานที่ใช้

Noah Wasmer CEO และผู้ก่อตั้งบริษัทเปิดเผยว่า ตลาดรถกระบะเป็นตลาดที่ใหญ่ แต่ก็ยังไม่มีทางเลือกที่เป็นขุมพลังไฟฟ้าในปัจจุบัน อีกทั้งรถยนต์ประเภทนี้ เป็นหนึ่งในรถที่สร้างมลพิษให้กับโลกมากที่สุดประเภทหนึ่ง ซึ่งเกือบทั้งหมด ใช้เครื่องยนต์ดีเซล และมีการใช้งานเป็นระยะทางที่ยาวไกล ยิ่งทำให้เกิดมลภาวะมากขึ้น Roev จึงมาพร้อมโครงการดัดแปลงรถกระบะขุมพลังดีเซล ให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งในขณะนี้ บริษัทได้ทำงานร่วมกับภาครัฐและเอกชนบางแห่ง ในการดัดแปลงทั้ง Toyota Hilux และ Ford Ranger ให้เป็นรถกระบะไฟฟ้า โดยได้สร้างรถต้นแบบจาก Toyota Hilux ขึ้นมาแล้ว ตามที่เห็นในภาพ

Roev ยังไม่ยืนยันรายละเอียดทางด้านเทคนิค ของรถต้นแบบ แต่สื่อในต่างประเทศเชื่อว่า รถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ จะมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 70 หรือ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ที่สามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุด ราว 400 กิโลเมตร/ชาร์จ

ในสหรัฐอเมริกา รถกระบะไฟฟ้าเริ่มมีจำหน่ายแล้ว แต่ในจำนวนที่จำกัด โดย Ford ได้เริ่มทำการส่งมอบ Ford F-150 Lightning ไปแล้ว ในขณะที่ Tesla อ้างว่า ได้รับการสั่งจองรถกระบะไฟฟ้าทรงแปลก Cybertruck ไปแล้วมากกว่า 200,000 คัน แต่ในตลาดออสเตรเลีย หากจะมีค่ายรถยนต์ใด เข้ามาตีตลาดก่อน เชื่อว่า ค่ายรถยนต์ที่ว่า จะมาจากประเทศจีน โดย LDV ที่เป็นเหมือนฝาแฝดของแบรนด์ MG กำลังนำเข้ารถกระบะไฟฟ้ารุ่น eT60 มาทำตลาดในแดนจิงโจ้แล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในช่วงต้นปี 2023 ซึ่งหากประสบความสำเร็จ หรือได้รับการตอบรับที่น่าพอใจ บางที่เราอาจจะได้เห็นการเปิดตัว MG Extender EV ในฐานะรถกระบะไฟฟ้ารุ่นแรกในเมืองไทย ก็เป็นไปได้

[yourchannel video=”Jz7XGocu0Fs” autoplay=”1″ show_comments=”1″]