มีไม้เด็ด! CATL เผยมีเทคโนโลยี Ultra-Fast Charging ชาร์จแค่ 5 นาที ได้ไฟ 80% ของความจุแบตเตอรี่

เมื่อราว 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา CATL ยักษ์ใหญ่ของวงการผู้ผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า จากประเทศจีน ได้ประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่พลังสูง Qilin 3.0 แบบ Cell to Pack ที่ใช้เวลาในการชาร์จไฟเพียง 10 นาที แต่ได้ปริมาณไฟถึง 80% ของความจุแบตเตอรี่ หรือวิ่งได้ราว 800 กิโลเมตร จากระยะทางสูงสุด ที่ 1,000 กิโลเมตร หากมีการชาร์จไฟจนเต็มความจุ

ล่าสุด มีข่าวที่สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย เมื่อมีรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวของ CATL ที่มีต่อนักลงทุน ผู้บริหารบริษัท ได้รับคำถามที่น่าสนใจ ว่าทาง CATL มีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ที่สามารถใช้เวลาในการชาร์จไฟ 15 นาที่ สำหรับระยะทาง 400 กิโลเมตร หรือไม่ ซึ่งสันนิษฐานว่า ผู้ถาม อาจจะต้องการทราบความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้ใกล้เคียงกับรถยนต์ใช้น้ำมัน ซึ่งอยู่บนพื้นฐานการใช้งานที่เป็นจริง คือไม่ใช้เวลาในการชาร์จไฟนานจนเกินไป และระยะทางวิ่งสูงสุด ก็ควรจะมากพอที่จะทำให้ผู้ขับขี่ มั่นใจได้ว่า จะสามารถเดินทางไปถึงที่หมาย ได้อย่างแน่นอน แต่สิ่งที่ผู้บริหาร CATL ตอบกลับมา กลับสร้างความประหลาดใจ ให้กับคนที่ได้ฟังไม่น้อย ด้วยการเปิดเผยว่า ในขณะนี้ CATL มีเทคโนโลยีชาร์จไฟแบบ ultra-fast charging อยู่แล้ว ซึ่งใช้เวลาเพียง 5 นาที ให้ได้ปริมาณไฟที่ 80% ของความจุแบตเตอรี่ ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมายไปมาก

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีนี้ ยังไม่มีการผลิตออกมาในแบบ mass production และยังไม่มีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใดในตลาด ที่ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งล่าสุด CATL เพิ่งมีการประกาศเปิดตัวแบตเตอรี่พลังสูง Qilin 3.0 ซึ่งมีการออกแบบการระบายความร้อนใหม่ โดยมีการติดตั้งระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้อยู่ระหว่างพื้นผิวขนาดใหญ่ ของเซลล์แบตเตอรี่ ซึ่งช่วยให้มีการถ่ายเทความร้อนได้มากกว่าเดิมถึง 4 เท่าตัว ทำให้ลดเวลาในการควบคุมอุณหภูมิ ลงไปได้ถึงครึ่งหนึ่ง ของเทคโนโลยีเดิม ซึ่งแบตเตอรี่ชนิดนี้ รองรับการขาร์จไฟให้ได้ความจุ 10-80% ภายในเวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น ซึ่ง CALT เตรียมทำการผลิตในปี 2023 และเตรียมนำไปติดตั้งในรถยนต์บางรุ่นของลูกค้า ในปีเดียวกัน

ถือว่าเป็นพัฒนาการที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ของเทคโนโลยีแบตเตอรี่ สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งแน่นอนว่า มีส่วนสำคัญ ที่จะช่วยผลักดัน ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า เข้ามาทดแทนรถยนต์ใช้น้ำมัน ได้เร็วกว่าที่หลายฝ่ายเคยคาดการณ์เอาไว้

[yourchannel video=”aVgbfoeicNM” autoplay=”1″ show_comments=”1″]