เวอร์ชั่นไฟฟ้ามาแน่! ได้ชื่อรุ่นว่า Ford Ranger Lightning จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าพร้อมรุ่น Maverick

Ford Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้า ไม่ได้อยู่ไกลเกินเอื้อม เมื่อมีรายงานว่า เมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา Ford ได้ยื่นจดเครื่องหมายการค้าชื่อรุ่น Ranger Lightning และ Maverick Lighting ต่อสำนักงานทรัพย์สินทางปัญหาของสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นชื่อรุ่นย่อยเดียวกันกับของรถกระบะรุ่นพี่ F-150 ที่เป็นเวอร์ชั่นไฟฟ้า ซึ่ง Maverick เป็นชื่อรุ่นของรถกระบะขนาดเล็กจาก Ford ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ราว 1 ปี สำหรับคนที่ไม่คุ้นชื่อมาก่อน ทำให้รถกระบะทั้ง 3 ขนาด จะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าทั้งหมด และใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Lightning เหมือนกันอีกด้วย จะว่าไปแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด เพราะรถทุกรุ่น กำลังเดินทางไปสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า เพียงแต่มีความชัดเจนเร็วกว่าหลายฝ่ายคาดการณ์เอาไว้ จากการรายงานของสื่อยานยนต์ carbuzz.com

เรื่องนี้มีน้ำหนักมากขึ้น เพราะไปสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของ Jim Farley CEO ของ Ford เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ว่าบริษัทกำลังพัฒนารถกระบะไฟฟ้าอีก 1 รุ่น นอกเหนือไปจาก F-150 Lightning นอกจากนั้น โฆษกของ Ford คนหนึ่ง ได้ให้สัมภาษณ์สื่อดังอย่าง Jalopmik ว่า รถกระบะไฟฟ้ารุ่นที่ 2 จะเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ไม่ใช่ F-150 Lighting ทำให้น้ำหนักไปตกอยู่ที่ Ranger โฉมใหม่ในทันที อย่างไรก็ตาม การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าทั้งสองรุ่น ทำให้เราไม่ต้องมานั่งลุ้นกันว่ารุ่นใดจะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้าหรือไม่มีอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของ Ford ได้ให้ข้อมูลแล้วว่า แพลตฟอร์มของ Ranger รองรับการติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าในทุกรูปแบบ ซึ่งรวมไปถึงขุมพลังแบบ mild hybrid และขุมพลังไฟฟ้า 100% นอกจากนั้น ยังมีการคาดหมายว่า Ford อาจจะเปิดตัวรุ่น PHEV ก่อนในปี 2024 อีกด้วย

ในอีกฝากฝั่งหนึ่งอย่าง Volkswagen ที่เป็นพันธมิตรของ Ford ในการพัฒนารถกระบะขนาดกลางอย่าง Amarok โฉมใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไป ก็ได้เคยให้ข้อมูลว่า Amarok ใหม่ รองรับขุมพลังไฟฟ้า ที่บริษัทกำลังสนใจในตลาดนี้อย่างมากเช่นกัน

หาก Ford เริ่มจำหน่าย Ranger Lighting ในตลาดรถกระบะขนาดกลางที่สำคัญของโลกอย่างไทย และออสเตรเลีย ก่อนใคร น่าจะถือว่าเป็นปรากฏใหม่ที่พลิกโฉมวงการรถยนต์ของไทยอย่างมโหฬาร เพราะตลาดรถกระบะ มีส่วนแบ่งเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ในแต่ละปี ซึ่ง Ford เอง ก็มีจุดแข็ง เป็นผู้บุกเบิกในตลาดนี้ จากการเปิดตัว F-150 Lighting ไปก่อน และเป็นแบรนด์ชั้นนำ ที่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ในขณะที่คู่แข่งรายอื่นๆ ยังเป็นแบรนด์ของจีน ที่ก็ยังกล้าๆกลัวๆที่จะลงมาแข่งขันในตลาดนี้อยู่

[yourchannel video=”P8e0nsxeA7g” autoplay=”1″ show_comments=”1″]