จ่อเปิดตัวอีกราย! เผยภาพรอบคัน SANY รถปิกอัพไฟฟ้าน้องใหม่ จากรถบรรทุก มาสู่ปิกอัพ EV

คงไม่มีใครคิดมาก่อนว่า รถยนต์ไฟฟ้า จะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก แม้แต่ในเมืองไทยเอง ที่ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ เคยมองว่า อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานหลายปี กว่าที่รถยนต์ไฟฟ้า จะได้รับการยอมรับ และมีการใช้งานอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ Toyota ที่มองว่า รถยนต์ไฮบริด จะเข้ามามีบทบาทในตลาด ทดแทนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปนานอีกราวสิบปี แต่ถึงตอนนี้ มันชัดเจนแล้วว่า เราเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว ส่วนหนึ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ตลาดนี้ เติบโตแบบก้าวกระโดด ก็คือการสนับสนุนจากทางภาครัฐของแต่ละประเทศ และการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว จนทำให้รถยนต์ไฟฟ้า มีสมรรถนะไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

ประเทศจีน ถือว่าเป็นตลาดที่ได้รับการจับตามอง ไม่ใช่เพียงแค่ขนาดของตลาด และฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่านั้น แต่ตลาดนี้ เป็นเหมือนตัวชี้วัด ที่สะท้อนความนิยม และความเป็นไปได้ของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ให้กับประเทศอื่นๆทั่วโลก เพราะจีน ถือว่าเป็นผู้บุกเบิกสำคัญในด้านนี้ พูดในอีกแบบหนึ่งก็คือ เป็นหนูทดลองให้กับคนอื่น ว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบบไหน เทคโนโลยีใด ที่สามารถนำมาใช้งานได้จริง และมีโอกาสที่จะได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งในตอนนี้ เราพอจะบอกได้ว่า เป็นยุคเริ่มต้นของรถกระบะไฟฟ้า ที่หลายค่ายรถยนต์ เริ่มทยอยเปิดตัวลงสู่ตลาด หลังจากที่รัฐบาลจีน ออกมาให้สัญญาณการสนับสนุน การใช้รถกระบะภายในประเทศ เมื่อไม่กี่ปีก่อน ทำให้ตลาดนี้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และรถกระบะไฟฟ้า ก็เป็นทางเลือกใหม่ ที่คาดว่า จะได้รับความนิยมในอนาคตอันใกล้

ล่าสุด Sany บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุก และอุปกรณ์ก่อสร้าง ได้ปล่อยภาพรถกระบะต้นแบบไฟฟ้า ให้ได้เห็นกันแบบรอบคัน หลังจากที่เคยมีภาพประกอบการจดสิทธิบัตร หลุดออกมาก่อนหน้านี้ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งราย ที่ตัดสินใจกระโจนเข้าสู่ตลาดรถกระบะ EV จากการที่เราทราบมาก่อนว่า ทั้ง MG GWM รวมถึง Isuzu ได้เริ่มจำหน่ายรถกระบะไฟฟ้าขนาดกลางในประเทศจีนไปก่อนแล้ว ซึ่งทั้งสามราย ก็แสดงความพร้อมในการบุกตลาดนี้ในประเทศไทยเช่นกัน หากมีความต้องการของตลาดที่ชัดเจน ตามที่ผู้บริหารของทั้ง 3 บริษัท ได้ให้สัมภาษณ์แสดงความพร้อมไปแล้ว

รถกระบะ Sany รุ่นนี้ มีดีไซน์ที่แตกต่างไปจากภาพต้นแบบ ที่ใช้ประกอบการจดสิทธิบัตรพอสมควร ซึ่งในตอนนั้น ดูคล้ายกับรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ของ Tesla มากกว่า แต่ก็ยังคงความบึกบึนดุดันเอาไว้ กระจังหน้าเป็นรูป 4 เหลี่ยมผืนผ้าแบบตัดตรงลงมา แผงกระจังหน้า ตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ไฟหน้าเรียวยาว เป็นแบบแนวนอน ซุ้มล้อสีเทาดำขนาดใหญ่ ตัดกับสีตัวถังที่เป็นสีแดง สะท้อนชื่อแบรนด์ ที่พ้องเสียงกับคำว่า Sunny ที่แปลว่า แดดจ้า ในภาษาอังกฤษ กันชนหน้าติดตั้งตะขอเกี่ยวและแผ่นกันกระแทกในแบบออฟโรด ล้ออัลลอยดีไซน์แปลกตา มาพร้อมยางแบบ All-Terrain ขนาดใหญ่ ตัวถังในภาพ เป็นแบบ 2 ประตู ที่ใช้มือจับแบบซ่อนตัว คล้ายรถสปอร์ต โดยคาดว่าจะมีรุ่น 4 ประตูให้เลือกด้วย บันไดเหยียบด้านข้างเป็นสไตล์สปอร์ต ดูเท่ กระบะท้ายมีราวจับสีดำด้านข้างมาให้ด้วย ส่วนบั้นท้าย ดูคล้ายกับด้านหน้า โดยฝาท้ายกระบะ มีแถบไฟ LED ล้อมรอบเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงมน สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่มีการเปิดเผยในตอนนี้

การเข้ามาทำตลาดของค่ายรถยนต์หน้าใหม่อย่าง Sany เป็นการส่งสัญญาณว่า ตลาดรถกระบะไฟฟ้า กำลังจะได้รับความนิยมในอนาคตอันใกล้ และค่ายต่างๆที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งทำตลาดอยู่ในเมืองไทยเช่นกัน ก็มีการขยับตัวไปแล้ว ด้วยการเริ่มจำหน่ายรถกระบะไฟฟ้าในประเทศจีน เชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะได้เห็นการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไปในตลาดรถกระบะปิกอัพขนาดกลาง ทั้งในไทยและต่างประเทศ จากการเข้ามาเขย่าตลาด โดยเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ที่ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว แบบก้าวกระโดด และแน่นอนว่า ตลาดนี้ ก็อาจจะทำให้ค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ต้องเจอกับปัญหาการแข่งขันที่ยากลำบาก เหมือนอย่างที่ได้เจอไปแล้ว ในตลาดรถยนต์นั่ง