มาไทยแน่! EV อัจฉริยะ 2023 Chery Omoda 5 EV วิ่งไกลกว่า 500 กม./ชาร์จ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Chery Automobile ได้เผยโฉมรถเอสยูวี รุ่น โอโมด้า 5 (Chery OMODA 5) คันแรกของโลกอย่างเป็นทางการ จากสายการผลิตที่สำนักงานใหญ่ของเชอรี โดยรถครอสโอเวอร์เอสยูวี ที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีรุ่นนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ หลังจากนั้น Chery ก็ได้ประกาศพร้อมเปิดตัวเวอร์ชั่นไฮบริด ในเมืองไทย ภายในปลายปี 2022 นี้ ก่อนที่ล่าสุด บริษัทได้ประกาศจะเปิดตัวรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ ส่วนจะเป็นการเพิ่มเข้ามาในไลน์อัพ หรือทำตลาดทดแทนรุ่นไฮบริด ต้องรอยืนยันอีกครั้ง

Chery อ้างว่า โอโมด้า 5 แฝงด้วยยีนที่มีความเป็นสากล 5 ข้อด้วยกัน ได้แก่ การวิจัยและพัฒนาระดับสากล มาตรฐานระดับสากล คุณภาพระดับสากล ชื่อเสียงระดับสากล และการเปิดตัวในระดับสากล โดยรถรุ่นนี้ ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยระดับ 5 ดาว ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดของโครงการประเมินรถใหม่ ใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ ยุโรป (E-NCAP) ออสเตรเลีย (A-NCAP) จีน (C-NCAP) เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN-NCAP) ไปจนถึง อเมริกากลางและอเมริกาใต้ (L-NCAP)

เชอรี่ โอโมด้า 5 มีความยาว 4400 มม. กว้าง 1830 มม. สูง 1588 มม. และมีฐานล้อยาว 2630 มม. จัดว่าเป็นรถเอสยูวีในกลุ่ม B+

สำหรับตลาดเมืองไทย เชอรีจะเปิดตัวรถรุ่นนี้ในเวอร์ชันรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ พวงมาลัยขวา โดยวิ่งได้ไกลกว่า 500 กม. พร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ L2+ และระบบช่วยผู้ขับขี่ขั้นสูง (ADAS) เพื่อยกระดับความปลอดภัย

Chery ชูจุดขาย โอโมด้า 5 ว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่รถคันหนึ่ง แต่ยังเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของผู้ใช้งานด้วย โดยคาดว่าจะสร้างโหมดการเดินทางที่เหนือกว่าการเดินทางทั่วไป เช่น เมื่อถึงเวลาเลิกงานแล้ว โอโมด้า 5 ก็จะเปิดโหมดไร้คนขับ เพื่อพาคุณกลับบ้านอย่างสบายๆ หรือถ้าคุณอยากไปปาร์ตี้กับเพื่อน คุณเพียงแตะเรียกรถครั้งเดียว พร้อมระบุสถานที่และเวลาที่ต้องการ นอกจากนี้ โอโมด้า 5 ยังเป็นห้องประชุมของคุณเองได้ด้วย เมื่อคุณต้องการเรียกประชุมงานกะทันหัน โอโมด้าจะโฟกัสที่เหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของผู้ใช้ โดยขยับขยาย ออกจากการเป็นรถธรรมดาๆคันหนึ่ง ให้ครอบคลุมทุกมิติของชีวิต พร้อมปรับผลิตภัณฑ์และบริการโอโมด้า เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า เพื่อให้ผู้ใช้ สัมผัสกับความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต อันเป็นผลจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การใช้งานที่กล่าวไป ฟังดูแล้ว เหมือนการใช้รถยนต์ในจินตนาการ สิ่งที่จะพิสูจน์ว่าทำได้จริง ก็คือการได้สัมผัสและทดลองใช้รถรุ่นนี้โดยตัวคุณเอง ซึ่งคนไทยจะได้พิสูจน์ความล้ำหน้านี้ ในตอนที่บริษัทได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ซึ่ง Chery ก็จะกลายเป็นรถยนต์สัญชาติจีนแบรนด์ที่ 8 ที่มีการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งบริษัทได้เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในภูมิภาคอาเซียน