จ่อเปิดตัวรถปิกอัพไฟฟ้า All-New 2023 SsangYong Musso EV / E-Motion แล่นได้ไกลสูงสุด 1,100 กม./ชาร์จ

Daily Car สื่อมวลชนสายยานยนต์จากประเทศเกาหลีใต้ ได้รายงานว่า Edison Motors บริษัทผลิตรถโดยสารไฟฟ้า เจ้าของรายใหม่ของ SsangYong กำลังซุ่มพัฒนาเวอร์ชั่นไฟฟ้า ของรถกระบะ Musso หรือชื่อในการทำตลาดที่ประเทศเกาหลีใต้ ว่า Rexton Sports ที่อาจจะแล่นได้ไกลสูงสุด ถึง 1,100 กิโลเมตร/ชาร์จ หรือเทียบเท่ากับการใช้ Toyota Hilux รุ่นเครื่องยนต์ดีเซล เติมน้ำมันเต็มถัง โดยอาจจะทำการเปิดตัวได้เร็วที่สุด ภายในปี 2023

สื่อจากเกาหลีใต้รายดังกล่าวเปิดเผยว่า Edison Motors ได้เตรียมติดตั้งชุดแบตเตอรี่ ที่มีความจุระหว่าง 110-220 กิโลวัตต์ชั่วโมง ลงใน Musso ที่จะทำให้รถ สามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุด 550-1100 กิโลเมตร เมื่อแบตเตอรี่มีการชาร์จไฟเต็มความจุ ซึ่งถ้าข่าวนี้เป็นเรื่องจริง ก็น่าจะทำให้ Musso เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น production ที่มีระยะทางแล่นสูงที่สุดรุ่นหนึ่งในปัจจุบัน หรือเทียบเท่ากับตัวเลขของ Toyota Hilux เครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งอยู่ที่ 1,143 กิโลเมตร ในการขับขี่บนทางหลวง และยังถือว่าเป็นแบตเตอรี่ ที่มีขนาดความจุมากที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาด

Daily Car พิจารณาความเป็นไปได้นี้ จากตัวเลขของรถยนต์ไฟฟ้า SsangYong Korando e-Motion ที่มีการทำตลาดไปแล้ว โดยรถรุ่นนี้ ได้ใช้แบตเตอรี่ขนาด 61.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง แล่นไปได้ไกลสูงสุด 307 กิโลเมตร/ชาร์จ หรือ 4.99 กิโลเมตร/กิโลวัตต์ชั่วโมง ใกล้เคียงกับตัวเลขของ Musso ไฟฟ้า ซึ่งอยู่ที่ 5 กิโลเมตร/กิโลวัตต์ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม การเทียบแบบบัญญัติไตรยางค์นี้ อาจจะไม่สะท้อนความเป็นจริงนัก เพราะต้องมีการนำเอาน้ำหนัก รูปทรงที่แตกต่าง และอากาศพลศาสตร์ของ Musso ไปพิจารณาด้วย

มีความเป็นไปได้ว่า Edison Motors จะรีบเปิดตัว Musso เวอร์ชั่นไฟฟ้า ที่อาจจะใช้ชื่อรุ่นว่า Musso e-Motion ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากว่า Musso มียอดขายมากกว่าครึ่งหนึ่ง ของยอดขาย SsangYong ทั้งหมด ในประเทศเกาหลีใต้ ในเดือนที่ผ่านมา คือจำหน่ายไปได้ 2556 คัน จากยอดขายท้้งหมด 4540 คัน

สื่อจากเกาหลีใต้ ยังรายงานอีกว่า Edison Motors กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนารถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ หลังจากที่บริษัท ได้เข้าครอบครองกิจการของ SsangYong โดยสมบูรณ์แล้ว ซึ่งผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งของ SsangYong ได้ให้สัมภาษณ์ Daily Car ว่า ทีมงานของบริษัท มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ในการเปลี่ยนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน ไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และการพัฒนารถกระบะไฟฟ้า ก็มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งคาดว่า หากไม่มีมีอะไรผิดพลาด ก็น่าจะสามารถเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ได้ภายใน 1 ปี นับจากนี้ นอกจากนั้น ยังมีข่าวลืออีกว่า Musso ไฟฟ้่า จะมีดีไซน์ที่แตกต่างไปจากรถ SUV ไฟฟ้าสไตล์ออฟโรด อย่าง SsangYong J100 ที่กำลังจะมีการเปิดตัวในอนาคตเช่นกัน

การขยับตัวของ Edison Motors ครั้งนี้ น่าสนใจตรงที่ว่า รถกระบะ Musso ได้มีการทำตลาดในออสเตรเลีย ตลาดกระบะขนาดกลางที่สำคัญที่สุดตลาดหนึ่งในโลก ซึ่งหากมีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้คนที่นั่น น่าจะทำให้คู่แข่ง อย่าง Toyota Hilux Ford Ranger Mitsubishi Triton และ Isuzu D-MAX ปรับตัวเข้าสู่ตลาดรถกระบะไฟฟ้า ได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า คู่แข่งทุกราย จะจับตามอง Musso ไฟฟ้าอย่างใกล้ชิด หลังจากการเปิดตัวไปแล้ว