ประกอบในไทยขายปีนี้! ใหม่ TANK 500 HEV 2022-2023 จ่อแย่งส่วนแบ่งตลาด PPV

ในปี 2022 นี้ เชื่อว่าตลาดรถกระบะดัดแปลงหรือ PPV จะได้รับความสนใจมากกว่าปีก่อนอยู่พอสมควร จากการที่ Ford ประเทศไทย เตรียมเปิดตัว All-New Everest เจนเนอเรชั่นใหม่ ในรอบกว่า 10 ปี หลังจากที่ Ford ได้เปิดตัวรถกระบะปิกอัพ All-New Ranger โฉมใหม่ ไปก่อนแล้ว ยิ่งทำให้ Everest โฉมล่าสุด ถูกพูดถึงกันมากขึ้น แต่เชื่อว่าในอีกไม่กี่เดือนหลังจากนี้ ตลาดรถ PPV จะได้รับความสนใจมากขึ้นไปอีก เมื่อค่ายรถยนต์น้องใหม่จากจีน อย่าง GWM มีแผนเปิดตัวรถเอสยูวีไฮบริด อย่าง Tank 500 HEV รุ่นประกอบในประเทศ ในปีนี้ ซึ่งจะว่าไปแล้ว รถรุ่นนี้ก็คือ PPV เช่นกัน จากการใช้โครงสร้างตัวถังแบบ Body on Frame เช่นเดียวกับรถกระบะปิกอัพ ที่รองรับการบุกตะลุยบนเส้นทางออฟโรด ได้สมบุกสมบันกว่ารถเอสยูวีทั่วไป แม้ว่าทางบริษัท จะวางตำแหน่งทางการตลาด ให้เป็นรถเอสยูวีระดับพรีเมี่ยมก็ตาม

Tank 500 HEV ถูกเผยโฉมเป็นครั้งแรกในเมืองไทย ที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2021 ที่ผ่านมา พร้อมกับ Haval H6 PHEV ซึ่งรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ถูกนำเสนอ ในฐานะรถยนต์รุ่นใหม่ ที่จะมีการทำตลาดในอนาคต ซึ่งในช่วงนั้น หลายฝ่าย รวมถึงสื่อบางสำนัก ยังเชื่อว่า จะเป็นการนำเข้ามาทำตลาดในช่วงแรก ซึ่งนั่นจะทำให้ราคาจำหน่าย พุ่งสูงกว่าปกติ จนเหมือนเป็นรถยนต์หรูไปจริงๆ แต่ล่าสุด GWM เตรียมขึ้นไลน์ประกอบ TANK 500 HEV ในเมืองไทยแล้ว ภายใต้โครงการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI และคาดว่าการเปิดตัว จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 นี้ หากไม่มีการปรับเปลี่ยนแผนไปจากเดิม

Tank เป็นแบรนด์รถยนต์ที่ถูก spin off หรือแยกออกมาจากแบรนด์หรูของบริษัท อย่าง Wei ซึ่งเป็นผลจากกระแสตอบรับที่เกินคาด ต่อรถเอสยูวี ที่มีภาษาการออกแบบเฉพาะตัว และดูเหมือนว่า จะถูกรสนิยมของคนไทยเป็นอย่างดี จากดีไซน์ที่ไม่เหมือนใครในตลาด ที่เราได้เห็นจาก Wei Tank 300 มาก่อนแล้ว อีกทั้งรถเอสยูวีทรงกล่องอย่าง Jeep ก็มีราคาสูงเกินเอื้อม ในขณะที่ทางเลือกอย่าง Suzuki Jimny ก็มีราคาสูงเกินจริง จากการนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งทาง Suzuki ประเทศไทยเอง ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีทางเลือกอื่น ที่มีราคาต่ำกว่า มานำเสนอ การเปิดตัว Tank ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ถูกที่ถูกเวลา แม้ว่ารุ่นแรกที่จะเข้ามาทำตลาด จะเป็น Tank 500 HEV ซึ่งมีราคาสูงกว่ารถเอสยูวีออฟโรดขนาดเล็ก แต่นั่นก็เป็นการสื่อให้ทราบว่า เราน่าจะได้เห็นรถยนต์รุ่นต่างๆ ในไลน์อัพของ TANK มากขึ้นในอนาคต

จากข้อมูลล่าสุด Tank 500 HEV มาพร้อมขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 241 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ส่งกำลังไปยังล้อผ่านเกียร์อัตโนมัติ 9HAT มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ โดยสามารถปรับโหมดการขับขี่ได้โดยอัตโนมัติ ตามสภาพพื้นถนน และยังสามารถเปลี่ยนโหมดการขับขี่ ผ่านทางการสั่งงานด้วยเสียงอีกด้วย

TANK 500 HEV ยังมาพร้อมการออกแบบห้องโดยสารภายใน ที่เรียบหรู ดูพรีเมี่ยม จอแสดงผลการขับขี่เป็นแบบดิจิตอล ขนาด 12.3 นิ้ว ส่วนจอแสดงผลกลางเป็นแบบสัมผัส ขนาด 14.6 นิ้ว นอกจากนั้นยังมีระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะ ที่สามารถรับรู้ฟังก์ชันต่างๆ ตามการนำทาง เช่น การขึ้นลงทางลาดชันอัตโนมัติ การเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ การเปลี่ยนเลนเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง และระบบช่วยบังคับเลี้ยวฉุกเฉิน ทั้งบนถนนทางหลวง และทางด่วนในเมือง

จากคุณสมบัติต่างๆที่กล่าวมา ที่เรียกว่า เหนือกว่ารถ PPV ที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน แต่ก็คงไม่ถึงกับเป็นรถยนต์หรู ในระดับเดียวกันกับ Mercedes-Benz หรือ BMW ได้ และการที่เป็นรถเอสยูวีพื้นฐานกระบะ มี 3 แถว รองรับได้ 7 ที่นั่ง และมีห้องโดยสารที่กว้างขวาง ตัวถังใหญ่กว่ารถ PPV ที่จำหน่ายในไทยเล็กน้อยในทุกมิติ โดย TANK 500 รุ่นมาตรฐาน มีความยาว 4878-5070 มม กว้าง 1934 มม และสูง 1905มม ฐานล้อยาว 2850 มม ทำให้รถยนต์รุ่นนี้ อาจจะถูกจัดว่า เป็นทางเลือกใหม่ของตลาดรถ PPV ก็ว่าได้ แต่ด้วยการที่มีจุดเด่นที่เหนือกว่า ทั้งในเรื่องของขุมพลังไฮบริด สมรรถนะเครื่องยนต์ ขนาดของตัวถัง และความหรูหราจากคุณภาพวัสดุที่ใช้ ทำให้การแข่งขัน น่าจะไปเกิดขึ้นกับ PPV รุ่นสูงสุด ของแต่ละแบรนด์ในตลาด ซึ่งหากราคาจำหน่าย ไม่ทิ้งห่างกันมากนัก เชื่อว่า ตลาดรถ PPV จะได้รับผลกระทบอยู่พอสมควร โดยเฉพาะ Toyota Fortuner ที่ยังสามารถขายภาพลักษณ์ ที่หลายคนมองว่า เป็น PPV ที่อยู่อีกระดับหนึ่งของตลาด ถึงขนาดที่ไม่มีความจำเป็น จะต้องนำเสนออ็อปชั่นให้หลากหลาย เหมือนกับคู่แข่งรายอื่นๆ ในขณะที่ PPV รุ่นที่เหลือ แม้แต่ Ford Everest โฉมใหม่ จะเน้นความคุ้มค่าในการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งเรื่องของราคา ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อ ทำให้คนกลุ่มนี้ อาจจะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายโดยตรงของ Tank 500 HEV เว้นเสียแต่ว่า ราคาอยู่ในระดับที่แข่งขันกันได้

และนั่นทำให้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ตลาด PPV จะมีการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิมมาก และเป็นตลาดที่น่าจับตามองที่สุดตลาดหนึ่งของปี เพราะนอกจากจะมีตัวเลือกเก่าแต่รุ่นใหม่ อย่าง All-New Everest และการพยายามขึ้นไปแข่งขันกับ Toyota Fortuner ของ Isuzu MU-X ในด้านยอดขาย ก็ยังมี Tank 500 HEV ที่จะเข้ามาเจาะตลาด PPV ระดับพรีเมี่ยมอีกด้วย