ผลิตรถปิกอัพ GWM ในเฟสแรก! ชมสายการผลิต All-New 2022 Haval Jolion / H6 Hybrid ที่ระยอง

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้เผยโฉม All New HAVAL JOLION Hybrid SUV คันแรกของโลก จากสายการผลิตภายในประเทศ ซึ่งเป็นเอสยูวีจากแบรนด์ HAVAL รุ่นที่ 2 ที่ทำตลาดในประเทศไทย ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ พร้อมนำคณะสื่อมวลชน และซัพพลายเออร์เยี่ยมชมโรงงานอัจฉริยะ (Smart Factory) ในจังหวัดระยอง ซึ่งถือว่าเป็นโรงงานเต็มรูปแบบแห่งที่สองนอกประเทศจีน ซึ่งได้เดินสายการผลิต ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา เพื่อชมกระบวนการผลิต ทั้ง All New HAVAL H6 Hybrid SUV และ All New HAVAL JOLION Hybrid SUV ในส่วนของ Body Shop และ General Assembly (GA) Shop

ในปัจจุบัน โรงงานของเกรท วอลล์ มอเตอร์ ที่จังหวัดระยอง มีพนักงานทั้งหมดประมาณ 800 คน และจะเพิ่มโอกาส และอัตราการจ้างงานในประเทศไทย ขึ้นเป็น 1,000 ตำแหน่ง ภายในต้นปี 2565

นอกจากนี้ โรงงานระยอง ยังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพาร์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิต และจัดส่งชิ้นส่วนหรืออะไหล่รถยนต์ 4 แห่ง ได้แก่ HYCET, NOBO AUTO, EA และ MIND เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน ในอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยชิ้นส่วนหลักจากพาร์ทเนอร์ที่นำมาใช้ ได้แก่ เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ระบบอิเล็กทรอนิกส์และระบบสายไฟรถยนต์ ระบบชิ้นส่วนช่วงล่างรถยนต์ รวมถึงชิ้นส่วนตกแต่งภายในรถยนต์ เพื่อให้มั่นใจว่า บริษัทมีชิ้นส่วนอะไหล่ ที่เพียงพอกับความต้องการ และมีความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมรถยนต์

โรงงาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ จังหวัดระยอง ประกอบไปด้วย 4 ส่วนหลัก ได้แก่

  1. Press Shop

ถือเป็นขั้นตอนแรกของการผลิตรถยนต์ มีหน้าที่หลัก ในการผลิตแผงตัวถังขนาดใหญ่ และชิ้นส่วนโลหะที่สำคัญ ประกอบด้วยสองสายการผลิต ซึ่งถูกออกแบบและติดตั้ง โดยบริษัทที่มีชื่อเสียงระดับโลกจากประเทศจีน และเกาหลีใต้ ทำงานร่วมกับการใช้หุ่นยนต์ FANUC อัจฉริยะ แบบ 6 แกน ในการส่งต่อชิ้นงาน ระหว่าง Press machine และยังมีการใช้ระบบเปลี่ยนแม่พิมพ์อัตโนมัติ (Automatic Die Change System) ที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้ได้สูงสุด และประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี

  1. Body Shop

ตั้งอยู่บนพื้นที่ใช้สอยกว่า 30,000 ตารางเมตร และมีกำลังการผลิตได้สูงสุด 120,000 คันต่อปี ซึ่งแบ่งการผลิตออกเป็น 2 เฟส ได้แก่ เฟสที่ 1 เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์เอสยูวีและรถกระบะ ด้วยกำลังการผลิต 80,000 คันต่อปี และในเฟสที่ 2 จะมีการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มอีก 40,000 คันต่อปี โดยในปัจจุบัน มีการใช้หุ่นยนต์ FANUC จำนวน 52 ตัว ที่มีอัตราการทำงานอัตโนมัติ (Automation rate) อยู่ที่ 85% ผสานกับการออกแบบสายการผลิตที่ชาญฉลาด และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่ไปกับการใช้ระบบ MES Process Visualization Technology เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการผลิต การใช้ AI technology ในการตรวจสอบ การแสตมป์หมายเลขตัวถังของรถยนต์ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ระบบการปรับเปลี่ยน การผลิตรุ่นรถยนต์อัตโนมัติ เพื่อให้สายการผลิตมีความยืดหยุ่น ในการผลิตรถยนต์ได้หลากหลายรุ่น รวมไปถึงเทคโนโลยี PDA ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการผลิตด้านคุณภาพของรถยนต์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. Paint Shop

มีพื้นที่รวมประมาณ 39,000 ตารางเมตร โดยออกแบบให้มีกำลังการผลิตได้สูงสุด 120,000 คันต่อปี และประกอบไปด้วยกระบวนการผลิต 10 ขั้นตอน ได้แก่ การเคลือบสีตัวถัง ด้วยการนำไฟฟ้า ซึ่งเป็นการรับประกันประสิทธิภาพ การป้องกันการกัดกร่อน และการเกิดสนิมของตัวถังที่ดีเยี่ยม กระบวนการ PVC ในการยาแนวตามตะเข็บรอยต่อ เพื่อป้องกันน้ำรั่ว และเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันสนิม ตามตะเข็บรอยต่อของตัวถังตามจุดต่างๆ กระบวนการพ่นสีรองพื้น และสีจริง โดยใช้หุ่นยนต์พ่นสีจากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้สีรถมีความเรียบเนียน และสม่ำเสมอ อีกทั้งยังมีโปรแกรมการเลือก และเปลี่ยนสีได้อัตโนมัติ และมีสีให้เลือกมากถึง 24 สี นอกจากนี้ยังมีเตาอบสี ที่ใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีชั้นสูงจากประเทศเยอรมนี ทำงานโดยการนำอากาศเสียที่อยู่ในเตาอบสี มาผสมกับอากาศบริสุทธิ์ในการเผาไหม้ เป็นการช่วยลดมลพิษ ก่อนปล่อยสู่อากาศภายนอก

  1. General Assembly (GA) Shop

ครอบคลุมพื้นที่ ประมาณ 63,000 ตารางเมตร รองรับกำลังการผลิตได้สูงสุด 120,000 คันต่อปี โดยมีการสร้าง Chassis Line ใหม่ สำหรับผลิตรถยนต์เอสยูวีโดยเฉพาะ คือ Intelligent Chassis Line นับเป็นครั้งแรกของ Chassis Line ที่เป็นการออกแบบอย่างอัจฉริยะ โดยมีเสาสำหรับแขวนโครง รูปตัว L เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย มีการใช้เทคโนโลยี Dual-Lift AGV เพื่อใช้ประกอบเครื่องยนต์ และช่วงล่างของรถยนต์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีความเที่ยงตรง และปลอดภัยสูง และยังมีการติดตั้งแขนกล (Manipulator) ทั้งหมด 17 ตัว เพื่อช่วยลดภาระ และความเมื่อยล้า รวมไปถึงเพิ่มความปลอดภัยให้พนักงานในการทำงาน นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งหน้าจอแสดงข้อมูลขับขี่อัจฉริยะ (HUD System) ตรวจสอบการทำงาน และระบบกล้องอัจฉริยะ 360 องศา (360 Degree Smart Camera) ที่ช่วยตรวจจับด้วยระบบเซนเซอร์ต่างๆของรถยนต์ ได้อย่างละเอียดแม่นยำ

เกรท วอลล์ มอเตอร์ เตรียมเปิดตัว All New HAVAL JOLION Hybrid SUV อย่างเป็นทางการ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เวลา 18:45 น.