ที่นี่ 2021 Toyota Fortuner เดือนเดียว ขายไปเกือบ 3 พันคัน Pajero Sport ตามมาติดๆ

อินโดนีเซียถือว่าเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดตลาดหนึ่งในอาเซียน ซึ่งมียอดขายภายในประเทศ สูสีกับเมืองไทย และมีแนวโน้มที่ขยายตัวสูงกว่า จากจำนวนประชากรที่มากถึง 275 ล้านคน แต่รถยนต์ที่จำหน่ายส่วนใหญ่ จะเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่สูงมาก ทำให้รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก 7 ที่นั่ง อย่าง Toyota Avanza Toyota INNOVA Mitsubishi Xpander หรือรถกระบะขนาดเล็ก อย่าง Suzuki Carry อยู่ในอันดับต้นๆ ของรุ่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศ

ล่าสุด ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ในประเทศอินโดนีเซียแบบ wholesale ที่ออกจากโรงงาน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 123.4% อยู่ที่ 83,319 คัน ทำให้มียอดขายสะสมในปี 2021 นี้ ที่ 543,424 คัน ในขณะที่เมืองไทย มียอดขายสะสมใน 8 เดือนแรก อยู่ที่ 467,809 คัน มากกว่ากันถึง 75,615 คัน สะท้อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของอินโดนีเซีย แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเลวร้ายกว่าไทยเมื่อหลายเดือนก่อน แต่ในปัจจุบัน อินโดนีเซียมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันเพียง 1,000 กว่ารายเท่านั้น และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่ม และจำนวนผู้เสียชีวิต ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสูงขึ้น

ในภาพรวม Toyota มียอดขายนำมาเป็นอันดับ 1 ที่ 29,898 คัน ตามมาด้วย Daihatsu Mitsubishi Suzuki และ Honda ใน 5 อันดับแรกของประเทศ ตามลำดับ โดยมี Toyota Avanza เป็นรถยนต์รุ่นที่ขายดีที่สุด ที่ 6,212 คัน ตามมาด้วย Suzuki Carry Toyota Innova Mitsubishi Xpander และ Daihatsu Sigra ซึ่งแตกต่างจากของไทยมาก ซึ่งรถยนต์ที่ขายดีที่สุด จะเป็นรถกระบะปิกอัพขนาดกลาง ในขณะที่คนอินโดนีเซีย จะนิยมใช้รถกระบะขนาดเล็ก ที่มี Suzuki Carry Mitsubishi L-300 Pickup และ Daihatsu Gran Max pickup เป็นรถกระบะรุ่นที่ขายดีที่สุดใน 3 อันดับแรกของประเทศ แต่ถ้าเป็นรถกระบะขนาด 1 ตัน Mitsubishi L200 Triton จะเป็นรถกระบะขนาดกลาง รุ่นที่ขายดีที่สุดในเดือนสิงหาคม ซึ่งขายไปได้เพียง 787 คันเท่านั้น

รถยนต์อีกหนึ่งประเภทที่น่าสนใจ ก็คือ รถ PPV ที่ล่าสุด Toyota Fortuner มียอดขายเป็นอันดับ 8 จากรุ่นรถยนต์ทั้งหมด ที่จำ
หน่ายในอินโดนีเซีย และเป็นเพียง PPV รุ่นเดียว ที่อยู่ใน 10 อันดับแรก โดยมียอดขายถึง 2,945 คัน ในขณะที่เมืองไทย ยอดขายในเดือนสิงหาคม Toyota จำหน่าย Fortuner ไปได้เพียง 1,114 คันเท่านั้น หรือน้อยกว่าตลาดอินโดนีเซีย ถึง 2.6 เท่าตัว แต่ก็เพียงพอ ที่จะทำให้ Fortuner เป็น PPV ที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของไทย ในขณะที่ Mitsubishi Pajero Sport ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยยอดขายที่ 2,162 คัน ซึ่งก็ยังถือว่ามากกว่ายอดขายของ PPV อันดับ 1 ในไทย เกือบ 2 เท่าตัวเลยทีเดียว และอันดับ 3 ที่ตามมาห่างๆ ก็คือ Isuzu MU-X ที่มียอดขายเพียง 30 คันเท่านั้น ซึ่งยังเป็นโฉมเก่าอยู่ และ Isuzu ยังเป็นแบรนด์ที่ยังไม่ได้รับความนิยมในตลาดนี้เท่าที่ควร โดยรถยนต์ Isuzu รุ่นที่ขายดีที่สุด ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก็คือรถบรรทุก Isuzu Traga PHR ที่มียอดขายเพียง 947 คันเท่านั้น และยอดขายรถยนต์รวมทุกรุ่นของ Isuzu อยู่ที่เพียง 2,285 คัน

เรื่องที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ Toyota Fortuner ที่ทำตลาดอยู่ในอินโดนีเซีย ถูกผลิตขึ้นที่โรงงานของบริษัทภายในประเทศ ซึ่งแทบจะไม่มีการนำเข้ารถยนต์รุ่นนี้จากเมืองไทยเลย อาจจะมีเพียงแค่ส่วนประกอบบางอย่าง หรือมีการนำเข้ารถยนต์ทั้งคันในบางโอกาส แต่ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับการผลิต Fortuner ภายในประเทศอินโดนีเซีย

รุ่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในอินโดนีเซีย เดือนสิงหาคม 2021

อันดับ 1 Toyota Avanza 6,212 คัน
อันดับ 2 Suzuki Carry Pikap 5,315 คัน
อันดับ 3 Toyota Kijang Innova 5,091 คัน
อันดับ 4 Mitsubishi Xpander 4,925 คัน
อันดับ 5 Daihatsu Sigra 4,859 คัน