เปิดตัว-ราคา All-New Lotus Emira รถสปอร์ตขุมพลัง Toyota / Mercedes-AMG คู่แข่ง Cayman

Lotus เปิดตัว All-New Emira รถสปอร์ตรุ่นใหม่ เครื่องวางกลาง ที่มาพร้อม 2 ขุมพลังทางเลือก จาก AMG และ Toyota ถือว่าเป็นรถเครื่องยน์สันดาปภายในรุ่นสุดท้าย ก่อนการมาถึงของ Lotus รุ่นไฟฟ้า และไฮบริดในอนาคต Emira มีคู่แข่งสำคัญที่รู้จักกันดี ก็คือ Porsche 718 Cayman

All-New Lotus Emira เป็นรถสปอร์ตที่มาพร้อมดีไซน์ในแบบรถไฮเปอร์คาร์ โดยได้รับแรงบันดาลใจในด้านรูปโฉม มาจากรถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่นพี่ อย่าง Evija ตัวถังภายนอกทำจากวัสดุไฟเบอร์กลาส ฝากระโปรงหน้าเป็นรอยตัด ลึกลงไปด้านข้าง คล้ายกับรุ่น Evija ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เรียกว่า Sports Car Architecture โดยแชสซีส์ทำจากอลูมิเนียม ที่มีน้ำหนักเบาแบบใหม่ Emira มีความยาว 4,412 มิลลิเมตร กว้าง 1,895 มิลลิเมตร และสูง 1,225 มิลลิเมตร โดยฐานล้อมีความยาว 2,575 มิลลิเมตร ตัวรถมีน้ำหนักขั้นต่ำ อยู่ที่ 1,405 กิโลกรัม ล้ออัลลอยเป็นขนาด 20 นิ้วทั้ง 4 ล้อ หุ้มด้วยยาง Goodyear Eagle F1 Supersport เป็นมาตรฐาน โดยมีอ็อปชั่นเป็นยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ซึ่งมาพร้อมระบบ launch control

ห้องโดยสารภายในของ Emira ดูเหมือนกับภายในของรถสปอร์ตระดับพรีเมี่ยมทั่วไป จอแสดงผลกลางเป็นแบบสัมผัส ขนาด 10.25 นิ้ว ระบบ infotainment รองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto ส่วนจอแสดงผลการขับขี่ เป็นแบบ TFT ขนาด 12.3 นิ้ว เบาะนั่งสไตล์สปอร์ตปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง เป็นมาตรฐาน โดยมีอ็อปชั่นเป็นแบบ 12 ทิศทางให้เลือก ฟีเจอร์อื่นๆได้แก่ ฟังค์ชั่น Keyless Go ระบบ Cruise Control ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ กระจกมองข้างปรับพับไฟฟ้า เซนเซอร์ช่วยจอดหน้าหลัง ซึ่งล้วนแต่เป็นฟีเจอร์ หรืออุปกรณ์ที่มักจะพบได้ ในรถยนต์นั่งทั่วไป โดยมีอ็อปชั่นเป็นระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะ ADAS ที่รวมถึงระบบ Adaptive Cruise Control ระบบเบรคอัตโนมัติ ระบบเตือนผู้ขับขี่ ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน เป็นต้น พื้นที่หลังเบาะนั่ง มีความจุ 208 ลิตร ส่วนห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ จุได้ 151 ลิตร ใหญ่พอ ที่จะใส่ถุงกอล์ฟ หรือกระเป๋าเดินทาง 1 ใบได้

ในช่วงแรกของการทำตลาด Lotus Emira จะถูกผลิตขึ้น ในจำนวนจำกัด ในชื่อรุ่นว่า First Edition โดยจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร ที่เป็นเครื่องยนต์ของ Toyota และใช้ขับเคลื่อน Lotus รุ่น Exige และ Evora มานานหลายปี ให้กำลังสูงสุด 395 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด หรือเกียร์ธรรมดา 6 สปีดเช่นกัน โดยสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 290 กิโลเมตร/ชั่วโมง และแม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยตัวเลข เวลาในการทำความเร็ว จาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่คาดว่าจะใกล้เคียงกับที่ Evora ทำได้ นั่นคือ 4.2 วินาที

อีกหนึ่งขุมพลังก็คือเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร ของ Mercedes-AMG ที่คาดว่านำมาจากรุ่น A35 ซึ่งเดิม ให้กำลังสูงสุด ที่ 302 แรงม้า แต่เมื่อมีการปรับแต่งใหม่ รวมถึงการติดตั้งชุดท่อไอดี และท่อไอเสียใหม่เข้าไป ทำให้กำลังสูงสุด ขยับขึ้นไปเป็น 360 แรงม้า แต่ตัวเลขแรงบิดสูงสุด Lotus ยังไม่เปิดเผยในขณะนี้ แต่คาดว่าไม่น้อยกว่า 400 นิวตันเมตร เหมือนกับของ Mercedes-AMG A35 โดยมีการส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหลัง ผ่านเกียร์ Dual Clutch 7 สปีด ของ AMG เช่นกัน ส่วนอัตราเร่งจาก 0-100 ทำได้น้อยกว่า 4.5 วินาที

Lotus จะเริ่มจำหน่าย Emira ในยุโรป ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ของปี 2022 และในช่วงปลายปีเดียวกัน ที่สหรัฐอเมริกา ส่วนราคาจำหน่าย จะเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 60,000 ปอนด์ หรือไม่เกิน 2,720,000 บาท

Leave a Reply