VFACTS February 2021

ยอดขายสูงสุด 4 อันดับแรก รถกระบะปิกอัพ ในตลาดสำคัญที่ไทยส่งรถยนต์ไปขายกว่า 1.7 หมื่นคันในเดือนเดียว

ยอดขายรถยนต์ใหม่ในออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน จากการเปิดเผย ของหอการค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมียอดขายอยู่ที่ 83,977 คัน ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 5.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับ MG ที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 10 ในด้านยอดขาย โดยสามารถครองอันดับ 8 เหนือกว่าทั้ง Volkswagen และ Mercedes-Benz คือมียอดขายเพิ่มขึ้น ถึง 160.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ในจำนวนรถยนต์ใหม่ ที่จำหน่ายกว่า 84,000 คัน มีรถยนต์ที่นำเข้าจากประเทศไทย 17,458 คัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 7.9% เป็นอันดับ 2 รองจากญี่ปุ่น ที่ส่งออกไปจำหน่ายในแดนจิงโจ้ ถึง 29,438 คัน ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ถึง 20.1% ที่น่าจับตาก็คือ การที่ประเทศจีน สามารถขยับขึ้นมาเป็นประเทศผู้ส่งออกรถยนต์อันดับ 4 เหนือกว่าเยอรมนี อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งนอกจาก MG แล้ว ยังมี GWM หรือ Great Wall และ LDV เป็นผู้เล่นหลักจากจีนในตลาดนี้

สำหรับตลาดรถกระบะปิกอัพ ที่เป็นตลาดที่มียอดขายมากที่สุดในออสเตรเลีย เช่นเดียวกับในเมืองไทย Toyota Hilux สามารถครองอันดับ 1 ได้ดังเดิม ด้วยยอดขาย 4,808 คัน นำห่างที่ 2 อย่าง Ford Ranger ถึงเกือบ 2000 คัน โดยมี Isuzu D-MAX และ Mitsubishi Triton ตามมาห่างๆ เป็นอันดับ 7 และ 8 จากยอดขายรวมของรถยนต์ทุกประเภท ซึ่งถือว่ายอดขายของรถกระบะทั้งสองรุ่น คือ D-MAX และ Triton ห่างกันเพียง 4 คันเท่านั้น โดย D-MAX มียอดขายเพิ่มขึ้น ถึง 68.6% ในขณะรถกระบะคู่แข่ง มียอดขายเพิ่มขึ้นไม่เกิน 10% ทำให้เราพอจะมองเห็นแนวโน้ม ว่า D-MAX อาจจะขึ้นมาเป็นอันดับ 3 แทน Triton ได้ในเดือนต่อๆไป ส่วนจะสามารถทำได้ในระยะยาวหรือไม่ ต้องรอลุ้นกันสักระยะ สำหรับยอดขายของ Ford Ranger ที่ลดลง มีความเป็นไปได้สูงว่า กลุ่มเป้าหมายชะลอการตัดสินใจซื้อ เพื่อรอการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้

VFACTS February 2021

Top 10 car brands australia

Top 10 car models australia

ที่มา: VFACTS ผ่านทาง caradvice.com.au

Leave a Reply