ไทยอาจเฮด้วย! Porsche เล็งตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ในมาเลเซีย ป้อนตลาดอาเซียน!

สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า Porsche AG เตรียมลงทุนตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ ในประเทศมาเลเซีย โดยจะร่วมลงทุน กับบริษัท Inokom Corporation ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Sime Darby Motors โดยเป็นการอ้างอิง จากการรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ The Edge Weekly ซึ่งเป็นแหล่งข่าวเดียวในขณะนี้

โรงงานแห่งใหม่ของ Porsche จะตั้งอยู่ในรัฐเคด้าห์ ทางตอนเหนือของมาเลเซีย ซึ่งมูลค่าการลงทุน ยังไม่มีความชัดเจนในขณะนี้ โดย Porsche ต้องการให้มาเลเซีย เป็นฐานการผลิต ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยแหล่งข่าวภายในเผยว่า เงื่อนไขส่งเสริมการลงทุนต่างๆจากรัฐบาล ก็ได้รับการอนุมัติ จากทางกระทรวงการคลังของมาเลเซีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเสริมอีกว่า ยังมีการลงทุน ในอุตสาหกรรมยานยนต์ของมาเลเซีย จากบริษัทต่างๆอีกมากมาย ที่รอการอนุมัติ จากทางรัฐบาลของมาเลเซีย

มาเลเซียเป็นอีกประเทศหนึ่ง ที่มีค่ายรถยนต์ระดับโลก สนใจลงทุนในช่วงนี้ หลังจากในปี 2020 ที่ผ่านมา อินโดนีเซีย ได้รับการลงทุนจากค่ายรถยนต์ระดับโลก อย่าง Toyota Hyundai Mitsubishi และบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธี่ยมยักษ์ใหญ่จากจีน อย่าง CATL รวมมูลค่ามากกว่า 2 แสนล้านบาท และยังมีลุ้นกับ Tesla ที่ทางรัฐบาลอินโดนีเซีย มีกำหนดการเจรจากับตัวแทนของบริษัท ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

และหาก Porsche ตัดสินใจเข้ามาลงทุน สร้างโรงงานประกอบในมาเลเซียขึ้นมาจริงๆ น่าจะส่งผลกระทบกับตลาดรถยนต์หรูในเมืองไทยไม่น้อย เพราะในปัจจุบัน รถยนต์ Porsche ถือว่าเป็นรถยนต์หรูระดับบน เหนือกว่า Mercedes-Benz และ BMW และมีราคาที่สูงมาก จากภาษีนำเข้า ซึ่งการประกอบในประเทศสมาชิกอาเซียน จะช่วยแก้ปัญหาราคาที่สูงจากภาษีนำเข้า ได้อย่างตรงจุด นั่นทำให้ราคาจำหน่ายในเมืองไทย จะลดลงอย่างมาก แม้ว่าในความเป็นจริง ผู้แทนจำหน่าย ก็อาจจะตรึงราคาเอาไว้ ให้เหนือกว่ารถยนต์หรูจากค่ายอื่น จากภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่ต้องรักษาไว้ก็ตาม แต่ก็เชื่อว่า ราคาใหม่ ก็จะถูกลดลงมา อย่างมีนัยยะสำคัญ จนทำให้รถยนต์ Porsche สามารถเข้าถึงได้ง่าย หรืออย่างน้อย บริษัทผู้นำเข้าอิสระ ก็อาจจะฉวยโอกาสนี้ นำเข้ารถยนต์ มาจากมาเลเซียโดยตรง และมีการตัดราคา แข่งกับผู้แทนจำหน่ายในปัจจุบัน

ข่าวนี้ ทำให้สื่อยานยนต์ และสื่อยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ทำการติดต่อไปยังผู้บริหารของ Porsche AG เพื่อขอคำยืนยัน ซึ่งคาดว่าอีกไม่นาน เราน่าจะได้รับความกระจ่างในเรื่องนี้

Leave a Reply