Wuling Hongguang MINI EV pickup truck

รถกระบะไฟฟ้า 6 ล้อ Wuling Hongguang MINI EV เผยโฉมในงาน Chengdu Auto Show 2020

ถ้าพูดถึงค่ายรถยนต์จากจีน ที่ชื่อ Wuling คนไทยส่วนใหญ่ อาจจะไม่คุ้นหู แต่เชื่อว่า ผู้ที่ติดตามข่าวสารยานยนต์ จะต้องรู้จัก Chevrolet Captiva โฉมใหม่ล่าสุด ที่จำหน่ายในไทย ไปได้ไม่นานนัก ก่อนที่ General Motors จะประกาศยุติ การดำเนินธุรกิจในเมืองไทย ไปเมื่อต้นปีนี้ เพราะ Captiva ก็คือ Wuling Almaz ที่มีการเปลี่ยนโลโก้ ให้เป็นของ Chevrolet เพื่อส่งออกจากโรงงานประกอบในประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือของ 3 พันธมิตร อันได้แก่ SAIC Motor และ Wuling Motors จากประเทศจีน และ General Motors หรือ GM จากสหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อกลุ่มว่า SAIC-GM-Wuling และรถกระบะไฟฟ้าคันจิ๋ว 6 ล้อ ขนาด 4 นั่ง ที่เห็นอยู่นี้ ก็คือผลงานล่าสุด ที่กลุ่มพันธมิตร ได้นำไปจัดแสดงในงาน Chengdu Auto Show 2020 ที่เพิ่งเปิดฉากขึ้น เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในประเทศจีน

Wuling Hongguang MINI EV คือรถกระบะรุ่นที่ว่า โดยรถคันนี้ ถูกพัฒนาขึ้นมา โดยใช้พื้นฐาน มาจากรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Wuling ที่มีชื่อเดียวกัน และเพิ่งเปิดตัวไป เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่มีการดัดแปลงตัวถัง ให้มีกระบะท้ายขนาดเล็ก โดยได้เพิ่มล้อด้านหลังเข้าไปอีก รวมเป็น 6 ล้อ พร้อมดัดแปลงตัวถังเพิ่มเติม ให้รองรับการเป็นรถในสไตล์ off-road มาพร้อมยางแบบพิเศษ ขนาด 12 นิ้ว ส่วนพื้นผิวตัวถังภายนอก เป็นงานพ่นทราย สีส้ม ตกแต่งด้วยสีดำ

สำหรับห้องโดยสารภายใน โดยทั่วไปแล้ว ไม่ได้มีอะไรพิเศษ มากไปกว่าสิ่งที่มีอยู่ในรุ่นมาตรฐาน โดยมีการตกแต่งด้วยสีส้ม เพื่อให้ล้อกับสีตัวถังภายนอก พวงมาลัยเป็นแบบ 2 ก้าน

ขุมพลังของรถกระบะจิ๋ว 6 ล้อคันนี้ เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขนาด 27 แรงม้า มีอัตราเร่งจาก 0-60 กม/ชม ภายในเวลา 8 วินาที โดย Wuling ไม่ได้ให้รายละเอียดทางด้านเทคนิคมากนัก ซึ่งรถกระบะรุ่นนี้ ใช้ระบบขับเคลื่อน ที่ส่งกำลังไปยังเพลากลางเท่านั้น และเป็นรุ่นพิเศษ Special Edition ของ Wuling Hongguang MINI EV แต่ไม่ได้ยืนยันว่า จะมีการผลิตรถกระบะรุ่นนี้ ออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ในอนาคตหรือไม่ หรืออาจจะเป็นการโยนหินถามทางไปก่อน เพราะดูเหมือนว่า ถ้าจะผลิตขึ้นมาจำหน่ายจริงๆ ในด้านเทคนิคแล้ว อาจจะไม่มีอะไรที่ซับซ้อนจนเกินไป แต่กลับจะเป็นเรื่องของความสมเหตุสมผล ของการใช้ 3 เพลา 6 ล้อ กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กมากกว่า ว่าจะมีน้ำหนักแค่ไหน ในแง่ของการใช้งาน และต้นทุนในการผลิต

Leave a Reply