Great Wall Motors เปิดตัว Wey Tank 300 รถ SUV สไตล์ Off-Road ขนาดเล็ก คู่แข่ง Suzuki Jimny

ในงาน Chengdu Auto Show 2020 ที่ประเทศจีน Great Wall Motors เปิดตัว Wey Tank 300 รถ SUV ขนาดเล็ก สไตล์ off-road แบบ 5 ประตู ที่มีดีไซน์ภายนอก แตกต่างไปจากรถยนต์รุ่นอื่นๆของบริษัท โดย Wey Tank 300 มาพร้อมการออกแบบในสไตล์ Jeep SUV ที่มีรถยนต์หลายรุ่นในตลาด ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Jimny หรือแม้แต่ Ford Bronco ที่เพิ่งเปิดตัวไป โดยเฉพาะ Jimny ที่ได้รับเสียงตอบรับจากตลาดอย่างท่วมท้น จน Suzuki ไม่สามารถผลิตได้ทันกับความต้องการ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า Great Wall มองเห็นโอกาส ในการนำเสนอทางเลือกใหม่ ในลักษณะเดียวกัน ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเป็นเจ้าของ แต่ไม่สามารถหาซื้อรถในสไตล์นี้ได้

และการที่ Great Wall มีแผนในการผลิตรถยนต์ ทั้ง SUV รถกระบะ และรถไฟฟ้า ที่โรงงานในเมืองไทย ที่บริษัทซื้อกิจการต่อจาก General Motors เมื่อต้นปี ทำให้อย่างน้อย โอกาสที่เราจะได้เห็น Wey Tank 300 จำหน่ายในเมืองไทย ก็ยังมีอยู่ แม้ว่าในขณะนี้ ยังไม่มีข้อสรุปว่า รถยนต์รุ่นใดบ้าง ที่จะมีการผลิต และจำหน่ายที่นี่

ในด้านการออกแบบภายนอก Wey Tank 300 มาพร้อมรูปทรง SUV สไตล์ออฟโรด ที่เป็นรูปกล่อง ซึ่งเราคุ้นตากันมานาน แต่เพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ ด้วยกระจังหน้าสีดำวาว พร้อมบาร์แนวนอน 3 ชั้น มาพร้อมไฟหน้าแบบวงกลม ที่ถูกคาดผ่าน ด้วยไฟเดย์ไทม์แบบเส้นตรง ช่วยสร้างความแตกต่างไปจากรถในสไตล์เดียวกันรุ่นอื่นๆ กันชนหน้าสีดำด้าน ที่เชื่อมต่อไปถึงคิ้วซุ้มล้อขนาดใหญ่สีเดียวกัน โดยมีบันไดข้างสีดำ เป็นตัวเชื่อมต่อไปยังคิ้วซุ้มล้อด้านหลัง ล้ออัลลอยเป็นแบบ 6 ก้าน ลาย Y-Spoke ที่หลายคนอาจจะคุ้นตา จากการได้เห็นลวดลายแบบนี้ ในรถยนต์รุ่นอื่นๆมาก่อนแล้ว

ส่วนบั้นท้าย มาพร้อมไฟท้าย ที่ใช้ลวดลายเป็นแถบสีแดงขนาดใหญ่ 2 แถบแนวตั้ง โดยมียางอะไหล่ ติดตั้งมาให้ที่ฝาประตูท้าย มือจับประตูทั้ง 5 บาน เป็นสีดำด้าน เช่นเดียวกับแร็คหลังคา ใต้ท้องรถ มีการติดตั้งแผ่นกันกระแทกทั่วพื้นที่ เพื่อรองรับการบุกตะลุยในแบบ off road ได้อย่างมั่นใจ

ห้องโดยสารภายในของ Wey Tank 300 เป็นสีทูโทน ดำ-เทา ตกแต่งด้วยชิ้นงานสีส้ม มาพร้อมจอแสดงผลการขับขี่ LCD ขนาด 12.3 นิ้ว ที่เชื่อมต่อไปยังจอแสดงผลกลาง ระบบ infotainment

Great Wall ยังไม่เปิดเผยขุมพลังที่จะใช้ หรือตัวเลขด้านสมรรถนะของ Wey Tank 300 ในขณะนี้ นอกจากเสริมว่า รถรุ่นนี้ จะมีโหมดการขับขี่ถึง 9 โหมดด้วยกัน และมาพร้อมดิฟล็อกหน้า กลาง และหลัง โดยในอนาคต บริษัทมีแผนในการเปิดตัว SUV สไตล์เดียวกันนี้ ด้วยตัวถังขนาดกลาง และใหญ่ เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่มากขึ้น

และอย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น หาก Great Wall ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในเมืองไทย ในชื่อว่า Haval Sales Thailand ตัดสินใจผลิตรถรุ่นนี้ขึ้นมา คาดว่าการตอบรับ จะเป็นไปอย่างท่วมท้น เพราะแม้แต่ Suzuki Jimny ที่มีค่าตัวสูงถึง 1 ล้านกลางๆ และมีดีไซน์ ที่ไม่ได้ดีไปกว่า Tank 300 ยังได้รับการสั่งจองจากคนไทย ชนิดที่เรียกว่า ไม่พอขาย การจำหน่าย Wey Tank 300 ในราคาที่ต่ำกว่า จากการผลิตในเมืองไทย และมาพร้อมอะไหล่ครบครัน น่าจะรับประกับความสำเร็จของรถรุ่นนี้ในเมืองไทย ได้ไม่ยาก

Leave a Reply