เผยโฉม Nikola Badger 2021 รถกระบะปิกอัพพลังไฟฟ้า/ไฮโดรเจน (BEV/Fuel Cell)

ตลาดรถกระบะไฟฟ้า ได้มีผู้เล่นรายใหม่ เพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งราย เมื่อ Nikola Motors ได้เผยโฉม Nikola Badger รถกระบะพลังไฟฟ้าและไฮโดรเจน หรือ Fuel Cell ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงาน Nikola World 2020 ในเดือนกันยายน ศกนี้

Nikola Badger มาพร้อมดีไซน์ที่ดุดัน ซึ่งสะท้อนออกมาทางกระจังขนาดใหญ่ ที่เชื่อมเป็นชิ้นเดียว กับกันชนหน้า ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน ด้วยการใช้แถบไฟ LED ไฟ daytime LED เป็นรูปตัว C คล้ายกับที่เห็นใน GMC Sierra คิ้วซุ้มล้อขนาดใหญ่สีดำ มาพร้อมไฟเลี้ยวด้านบน บันไดข้าง มีการตกแต่งด้วยแถบไฟสีฟ้าอ่อน ส่วนล้ออัลลอยเป็นสีดำ

บั้นท้ายมาพร้อมฝาท้ายสีดำ มีโลโก้ Nikola สีฟ้าขนาดใหญ่ กึ่งกลาง ไฟท้ายเรียวบาง เป็นรูปตัว c ส่วนกันชนหลัง ก็เป็นสีดำเช่นกัน

Nikola Badger มีความยาว 5900 มม กว้าง 2160 มม และสูง 1850 มม คือยาวและกว้างกว่ารถกระบะ full size อย่าง Chevrolet Silverado 1500 แต่มีความสูง ต่ำกว่าเล็กน้อย

เมื่อเข้าสู่ห้องโดยสารภายใน สิ่งที่สะดุดตาที่สุด คงหนีไม่พ้นจอแสดงผลกลางแบบลอยตัว ที่มีขนาดใหญ่กว่าที่พบเห็นทั่วไปมาก พวงมาลัย 4 ก้านแบบ 2ชั้น ขนานกันในแนวนอน ก็ดูโดดเด่นไม่แพ้กัน จอแสดงผลการขับขี่เป็นแบบลอยตัวเช่นกัน ในขณะที่คอนโซลหน้า มาพร้อมช่องเก็บของตลอดแนว หัวเกียร์ขนาดใหญ่รูปทรงสี่เหลี่ยม ดูแปลกตา ในขณะที่ฐานเกียร์ มีช่องเก็บของขนาดเล็กและใหญ่ 3 จุด ที่พักแขนบนคอนโซลกลาง มีขนาดใหญ่ และมาพร้อมดีไซน์ที่ดูทันสมัย

ไฮไลต์สำคัญ ที่ทำให้ Badger แตกต่างไปจากรถกระบะไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ก็คือขุมพลังที่้ใช้ ซึ่งมีการยืนยันแล้วว่า ทางเลือกหนึ่งก็คือ รุ่นไฟฟ้าและ fuel cell ที่มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ซึ่งให้ระยะทางทำการสูงสุด ที่ 483 กิโลเมตร/ชาร์จ ในขณะที่ระบบ fuel cell ขนาด 120 กิโลวัตต์ ให้ระยะทางทำการ อีก 483 กิโลเมตร รวมเป็นระยะทางสูงสุด ถึง 966 กิโลเมตร ในขณะที่คู่แข่งสำคัญ อย่าง Tesla Cybertruck รุ่นสูงสุด มีระยะทางทำการมากที่สุด ประมาณ 800 กิโลเมตร ส่วนรถกระบะไฟฟ้าอีกราย อย่าง Rivian R1T ทำระยะทางได้สูงสุด เพียง 643 กิโลเมตรเท่านั้น โดยการเปลี่ยนโหมดพลังงานของ Badger สามารถทำได้โดยการกดปุ่ม เพียงครั้งเดียว

พละกำลังสูงสุดของ Nikola Badger สามารถทำได้ที่ 906 แรงม้า แต่พละกำลังเฉลี่ย ในขณะขับขี่ จะอยู่ที่ 455 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุด อยู่ที่ 1329 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็ว จาก 0-96.5 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลาเพียง 2.9 วินาทีเท่านั้น และสามารถลากจูงโหลด ที่มีน้ำหนักสูงสุด ได้ถึง 3629 กิโลกรัม โดยมีช่องจ่ายไฟขนาด 15 กิโลวัตต์ สำหรับเครื่องมือไฟฟ้า ไฟส่องสว่าง หรือแม้แต่ compressor โดย Nikola อ้างว่า Badger มีพลังงานไฟฟ้าเพียงพอ ที่จะใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟในพื้นที่ก่อสร้าง ได้ยาวนานถึง 12 ชั่วโมง โดยไม่ต้องใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้า

Nikola จะผลิต Badger ขึ้นที่โรงงานของพันธมิตรทางธุรกิจรายหนึ่ง ที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ โดยจะใช้สายการผลิตและชิ้นส่วนต่างๆ ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ส่วนราคาจำหน่าย Badger ยังไม่มีการเปิดเผยในขณะนี้

Leave a Reply