จ่อเปิดตัวคู่แข่ง BYD Dolphin มันคือ 2025 Geely Geome Xingyuan คาดขายในจีนต่ำกว่า 4 แสนบาท

Geely เริ่มเข้ามาบุกตลาดเมืองไทย ด้วยการเปิดตัว Zeekr X รถเอสยูวีหรูพลังไฟฟ้า ไปเมื่อราว 1 เดือนก่อน ผ่านการทำตลาดของบริษัทในเครืออย่าง ซีเคอาร์ อินเทลลิเจนท์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย)

ล่าสุดที่ประเทศจีน Geely เตรียมเปิดตัว Geome Xingyuan รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่ เพื่อแข่งขันกับ BYD Dolphin และ Wuling Binguo ด้วยราคาที่คาดว่าไม่ถึง 4 แสนบาทในประเทศจีน

เมื่อไม่นานมานี้Geely และกระทรวงอุตสาหกรรมและสารสนเทศของจีน ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ Geely Geome Xingyuan EV ที่อาจจะใช้ชื่อย่อยอื่นว่า “Paipai” หรือ “Totoro” เมื่อมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ (ที่คาดว่าน่าจะมีขึ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้) โดยรถรุ่นนี้มีคู่แข่งโดยตรงก็คือ BYD Dolphin และ Wuling Binguo ที่ทำตลาดในไทยไปแล้ว และเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีผู้พบเห็น Geely Xingyuan ที่กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบในภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิสูงในเมือง Turpan เขตปกครองตนเองซินเจียง ประเทศจีน

กระทรวงอุตสาหกรรมของจีนได้มีประกาศเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นใหม่นี้มาตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดย Geome Xingyuan มีรูปทรงที่ดูละมุนและน่ารัก มีให้เลือกทั้งตัวถังแบบทูโทนและโทนสีเดียว โดยมีความยาว อยู่ที่ 4,135 มม กว้าง 1,805 มมและสูง 1,570 มม. และระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,650 มม. สั้นกว่า BYD Dolphin แต่กว้างกว่าเล็กน้อย โดยมีความสูงเท่ากัน โดยมีมุมจากและมุมปะทะอยู่ที่ 19° เท่ากัน

นอกจากนี้ ล้ออัลลอยมีทั้งขนาด 15 และ 16 นิ้ว ใน 9 รูปแบบ โดยมีทั้งแบบ 4 5 และ 6 ก้าน สำหรับน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 1,215 กก. และ 1,285 กก. แล้วแต่รุ่นที่เลือก

ด้านหน้าใช้กระจังหน้าเป็นแบบปิดในแบบรถยนต์ไฟฟ้า ไฟหน้าเป็นรูป 3 เหลี่ยมแบบเดียวกับไฟท้าย โดยมีการติดตั้งเรดาร์และกล้องมาเป็นอ็อปชั่น ภายในห้องโดยสารรองรับผู้โดยสารได้ 5 คน ซึ่งล่าสุดมีภาพ spy shot หลุดออกมาแล้ว

Geome Xingyuan จะมาพร้อมระบบกันสะเทือนอิสระเป็นมาตรฐานสำหรับทุกรุ่นย่อย ขุมพลังเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอัจฉริยะ Geely 11-in-1 มาพร้อมระบบห้องโดยสารอัจฉริยะ Flyme Auto พละกำลังมาจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 58 กิโลวัตต์ (78 แรงม้า) หรือ 85 กิโลวัตต์ (114 แรงม้า) จับคู่กับชุดแบตเตอรี่ขนาด 30.12 หรือ 40.16 กิโลวัตต์ชั่วโมง ( ซึ่งยังไม่ยืนยันว่าจะเป็น Aegis Blade Battery ใหม่ล่าสุดที่ Geely พัฒนาและผลิตขึ้นเอง หรือเป็นแบตเตอรี่จาก CATL) ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 310 กม. หรือ 410 กม. ตามมาตรฐาน CLTC ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 135 กม./ชม.

สำหรับราคาเริ่มต้นของ Geely Geome Xingyuan คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 80,000 หยวน หรือ 397,000 บาท

จากรูปการณ์ล่าสุดที่จะมีการทำตลาด Geely E5 ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงของ BYD ATTO3 และ Geome Xingyuan ที่จะมาแข่งกับ BYD Dolphin ที่เป็นเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยลและอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ชัดเจนว่า Geely มองเห็นโอกาสและการเติบโตในตลาดนี้ และต้องการเข้ามาแข่งขันกับ BYDด้วยการจะชูเทคโนโลยีที่ดีกว่าอย่าง AEGIS Blade Battery และแน่นอน ราคาก็ต้องแข่งขันได้ด้วย ทำให้ในอนาคต เราอาจจะเห็นการลดราคาจำหน่ายของรถยนต์รุ่นต่างๆในคลาสเดียวกันอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะโอกาสในการขยายตลาดยังมีอยู่อีกมาก ซึ่งก็คือการเข้าไปชิงส่วนแบ่งตลาดจาถรถเครื่องยนต์สันดาปภายในนั่นเอง