จับตาคู่ปรับใหม่โดยตรง BYD Atto3 มันคือ 2025 Geely GALAXY E5 EV ลือราคาเริ่มต้นในจีน 5.74 แสนบาท

จับตา Geely เตรียมส่งคู่ปรับโดยตรงของ BYD ATTO3 ลงสู่ตลาด เคลมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ดีที่สุดในคลาส ลือราคาเริ่มต้นในจีน ต่ำกว่า 6 แสนบาท

ในเมืองไทย BYD ถือว่าเป็นเจ้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่น่าเกรงขามสำหรับคู่แข่งทั้งสำหรับค่ายรถยนต์ทั่วไป และค่ายรถยนต์จากจีนด้วยกันเอง โดยมี ATTO 3 เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดของบริษัท ซึ่งจุดขายสำคัญก็คือ blade battery ที่บริษัทเน้นให้เห็นถึงความปลอดภัย ที่มีสูงกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่นที่ใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆในตลาด ซึ่งเหมือนไปตอบโจทย์ปัญหาแบตเตอรี่ติดไฟในรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นของค่ายอื่น ที่เป็นข่าวอยู่ช่วงหนึ่งทำให้คนไม่กล้าที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพราะยังไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย ATTO3 จึงไปตอบโจทย์ในเรื่องนี้ จนกระทั่งล่าสุด NETA AUTO THAILAND ได้ใช้กลยุทธ์เดียวกันคือ กลบจุดอ่อนของคู่แข่ง ด้วยการสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มเป้าหมายที่กังวลเรื่องปัญหาการจมน้ำที่ BYD เพิ่งได้รับการร้องเรียนจากลูกค้ามาหมาดๆจนเป็นข่าวดังระดับประเทศ ด้วยการโชว์ทดสอบ NETA X ด้วยการแช่น้ำลึก 30 เซนติเมตรเป็นเวลา 48 ชั่วโมงติดต่อกัน นอกเหนือไปจากการทำราคา ที่เหมือนจงใจให้คู่แข่งหายไปจากตลาด ซึ่งแน่นอนว่า ได้สร้างแรงกระเพื่อมให้กับตลาดเป็นอย่างมาก แต่ดูเหมือนว่า ทางเดิน BYD คงไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบตลอดทาง ยิ่งนานวัน ก็ยิ่งมีอุปสรรคมากขึ้น เพราะคู่แข่งรายอื่นๆ ก็มีศักยภาพไม่ด้อยไปกว่ากัน จากการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ซึ่งหลังจากที่เราได้นำเสนอข่าวการประสบความสำเร็จของ Geely ในการพัฒนา blade battery เจนเนอเชั่นใหม่แบบสั้นที่เรียกว่า Aegis Blade battery ที่เหนือว่า blade battery ดั้งเดิมในแบบของ BYD ในทุกด้าน ทั้งอายุการใช้งาน ความเร็วในการชาร์จไฟ และความปลอดภัย ที่ Geely เคลมว่า เป็นแบตเตอรี่ที่ดีที่สุดในคลาส

ล่าสุด Geely ได้ทำให้ความสมบูรณ์แบบของแบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ เกิดขึ้นในความเป็นจริงแล้ว ด้วยการเตรียมเปิดตัว Geely Galaxy E5 ที่สื่อของจีนมองว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมของ BYD Atto3 ในตลาด หลังจากที่ได้มีการขับทดสอบ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ ในขณะที่ก็มีกระแสข่าวในเรื่องราคาว่าจะอยู่ที่ 123,000 ถึง 157,000 หยวน หรือ 610,000-780,000 บาท บางสื่อบอกว่าอาจจะต่ำถึง 115,800 หยวน หรือเพียง 574,000 บาท เพื่อที่จะขยายฐานตลาด EV ของบริษัทให้ใหญ่ขึ้น

ก่อนหน้านี้ Geely ได้ทำตลาดรถยนต์ในตระกูล GALAXY ไปแล้วหลายรุ่น ทั้งGalaxy E8 fastback , Galaxy L6 sedan , Galaxy L7 SUV และล่าสุด Galaxy E5 compact SUV โดยบริษัทมีแผนที่จะขยายเป็น 7 รุ่นภายในปี 2025

สื่อจีน Car News China ได้ทำการขับทดสอบGalaxy E5 Starship Edition ซึ่งให้ระยะทางการขับขี่สูงสุด ที่ 530 กิโลเมตร เดิมรถรุ่นนี้ ได้รับอิทธิพล ในด้านการออกแบบ มาจากรุ่น e8 เป็นอย่างมาก ที่ยังให้รูปทรงที่ดูทันสมัย และปราดเปรียว ด้านหน้า มาพร้อม ไฟหน้าแบบ LED ที่ดูเฉียบคม มือจับประตูเป็นแบบซ่อนตัว บั้นท้าย มาพร้อมไฟหลัง แบบ LED คลาดผ่านตลอดความกว้างของรถ พื้นที่จุสัมภาระท้าย มีพื้นที่กว้างขวาง ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้แบตเตอรี่แบบ ctb หรือ CELL TO body ซึ่งก็คือ Blade Battery นั่นเอง รวมถึงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า อัจฉริยะ Galaxy 11-in-1 ล้อเป็นแบบกึ่งอลูมิเนียมอัลลอย แบบ 5 ก้าน พร้อมตกแต่งลวดลาย สื่อจีนระบุว่างานประกอบตัวถังถือว่าแน่นหนา แข็งแรง สีตัวถังภายนอก ก็ทำได้ดี

ห้องโดยสารภายในของ Galaxy E5 ที่ขับทดสอบเป็นโทนขาวดำ ดูทันสมัย ในแบบมินิมอลลิส เหมือนกันกับที่พบใน Galaxy E8 มีการบุพื้นผิว และใช้ปุ่มควบคุมต่างๆ ที่เป็นวัสดุคุณภาพสูง จอแสดงผลการขับขี่ LCD เป็นแบบลอยตัวเช่นเดียวกันกับจอแสดงผลกลาง ขนาดใหญ่ มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Flyme Auto จาก Meizu ที่ประมวลผลโดย CPU ขนาด 7 นาโนเมตรที่เรียกว่า Dragon Eagle One ทำให้บรรยากาศภายในรถดูทันสมัย และทำมาเพื่อคนขับ โดยเฉพาะ สิ่งที่แตกต่างออกไป จากรุ่น Pre Production ก็คือ ระบบเสียง จาก Fly me ที่มาพร้อมลำโพง 16 ตัว ที่ให้คุณภาพ เสียง ระดับเดียวกับ atmos รถรุ่นนี้ ยังให้ความสำคัญ ในเรื่องของความสะดวกสบาย เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นระบบทำความร้อน ระบบระบายอากาศ และยังมีฟังก์ชันนวดให้ด้วย ในเบาะคู่หน้า พนักพิงหลัง สามารถปรับได้ แม้ว่าในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยขนาดของห้องสัมภาระท้าย แต่ถือว่ามีขนาดใหญ่ นอกจากนั้นยังมีที่เก็บของพิเศษ ใต้เบาะนั่งด้านหลัง และใต้ช่องแอร์ด้านหลัง

ในด้านการขับขี่ Galaxy E5 ถูกออกแบบมา เพื่อให้แข่งขันกับ BYD ATTO3 โดยเฉพาะ โดยมีความยาว4615 มม กว้าง 1901 มม และสูง 1670 มม ส่วนระยะฐานล้ออยู่ที่ 2,750 mm น้ำหนักรถ อยู่ที่ 1,615 กิโลกรัม คือมีขนาดใหญ่กว่า และเบากว่า Atto 3 เล็กน้อย มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า แล้วมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์ หรือ 214 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร มากกว่า BYD Atto 3 13 แรงม้า และ 10 นิวตันเมตรตามลำดับ ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศก็น้อยกว่า คือ อยู่ที่ 0.269 ในขณะที่ของ Atto 3 อยู่ที่ 0.29 ก่อนหน้านี้สื่อจีนดังกล่าว ได้เคยขับทดสอบZeekr 007 และ Galaxy E8 ซึ่งรถยนต์ทั้ง 2 รุ่น ถูกสร้าง บนสถาปัตยกรรม Sea ของ Geely ในขณะที่Galaxy E5 ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม GEA ที่พัฒนามาจาก แพลตฟอร์ม SEA

โครงสร้างตัวถังให้ความรู้สึกถึงความมั่นคงและมีเสถียรภาพ อาจจะเพราะเป็นการทดสอบ บนเส้นทาง ชนบทที่ทีมงานคุ้นเคย แม้ว่าจะมีการใช้โหมดการขับขี่แบบ Sport แต่ Galaxy E5 ก็ให้ความรู้สึกในการขับขี่ ที่นุ่มสบาย ระบบกันสะเทือนของรถ ได้รับการปรับแต่ง ให้ดูดซับความไม่สม่ำเสมอของพื้นถนน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การสัญจรผ่านถนนที่ขรุขระ เป็นหลุมเป็นบ่อ เป็นไปอย่างนุ่มนวล Galaxy E5 มีการประกอบแบตเตอรี่ ที่เรียกว่า CTB หรือ cell-to-body ทำให้ได้อัตราการกระจายน้ำหนักระหว่างเพลาหน้าเพลาหลัง ที่ 50 ต่อ 50 ทำให้สามารถลดน้ำหนักไปได้ รวมถึงมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แต่ก็ยังรู้สึกถึงการโคลงของตัวรถ เมื่อมีการเข้าโค้ง ด้วยความเร็วสูง แต่สำหรับการขับบนทางตรงแล้ว มันเป็นคนละเรื่อง มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ที่วางอยู่ด้านหน้า ให้กำลังสูงสุด 214 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็ว จาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายในเวลาเพียง 6.8 วินาที จึงทำให้สามารถออกตัวได้เร็ว เมื่อติดสัญญาณไฟจราจร Galaxy E5 มาพร้อมระบบขับขี่อัจฉริยะของ Geely ที่เรียกว่า Galaxy 11-in-1 ในเรื่องของเสียงรบกวนและการสั่นสะเทือน หรือ nvh ถือว่าใช้ได้ สำหรับรถยนต์ราคานี้ ในการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ จะได้ยินเสียงรบกวน เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่หากความเร็ว แตะระดับ 100 กม./ ชม จะไม่มีเสียงรบกวนใดๆ ภายในห้องโดยสาร พวงมาลัยถือว่าเบาในการควบคุม แต่ก็ถือว่าให้ความแม่นยำในการขับขี่ เบาะนั่งที่มาพร้อมระบบนวด และระบบปรับอากาศถือว่าทำให้ มีสุนทรียภาพในการขับขี่ อีกเรื่องหนึ่งที่คนขับทดสอบประทับใจ ก็คือ รถยนต์รุ่นนี้ มีระบบช่วยจอดอัตโนมัติมาให้ด้วย ซึ่งหาได้ยาก ในรถยนต์ราคาระดับนี้ และระบบนี้ ก็สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำ แล้วอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นไฮไลท์ ของ Galaxy E5 ก็คือ Blade battery ลิเธียมไอออนฟอสเฟต แบบสั้น ที่เรียกว่า Aegis ซึ่งให้ระยะทางการขับขี่สูงสุดที่ 530 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC

ในด้านระบบความปลอดภัย Geely Galaxy E5 มาพร้อมระบบความปลอดภัย ที่ทันสมัยต่างๆ รวมถึง ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนเลน ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบแจ้งเตือนจุดอับสายตา ระบบเตือน เมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง โครงสร้างเหล็กที่มีความแข็งแรงสูง และกรงเหล็กกันชนสำหรับระบบแบตเตอรี่ ทำให้โครงสร้างโดยรวมของตัวรถ มีความแข็งแรงมากขึ้น และปกป้องผู้โดยสารได้ดีขึ้น เทคโนโลยีและการออกแบบในด้านความปลอดภัยนี้ จึงทำให้ผู้ขับมีความมั่นใจในการขับขี่ และผู้โดยสารก็รู้สึกอุ่นใจในการเดินทาง

โดยรวมแล้วผู้ขับทดสอบ มองว่า Galaxy E5 เหนือกว่า BYD Atto 3 อยู่เล็กน้อย ซึ่งแสดงถึงเจตนาที่ชัดเจนของ Geely ว่าต้องการท้าทาย BYD Atto3 ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ในประเทศจีน และในอีกหลายประเทศ อยู่ขณะนี้ ซึ่งในประเทศมาเลเซีย Geely จะทำตลาด ที่นั่นใน ปีหน้า 2025 ภายใต้แบรนด์ Proton ในชื่อรุ่นว่า eMas

ในครึ่งแรกของปี 2024 ยอดการส่งออกของ Geely Auto Group พุ่งขึ้นไปเป็น197,428 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 67% มากกว่าอัตราการเติบโต ในการส่งออก ของภาคยานยนต์จีน ถึงเท่าตัว เป็นสัญญาณว่า ความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของ Geely เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และกำลังขยายตัวไปสู่ระดับสากล มากขึ้น การเปิดตัว Galaxy E5 ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ จะเป็นการนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ ไปสู่ตลาดแมส และแน่นอนว่า งานของ BYD และ Atto 3 จะไม่ง่ายอีกต่อไป เมื่อต้องเจอกับคู่แข่ง ที่มีเทคโนโลยีที่เหนือกว่า ในราคาที่เอื้อมถึงได้ง่ายเช่นกัน อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดตัวรุ่นนี้ในประเทศไทย ก็ต้องมาดูกันอีกทีว่า Geely จะทำราคาได้ดีแค่ไหน